Hội thảo chuyên đề "Kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh năm 2019"

06:10, 10/10/2019

Sáng 10-10, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh tổ chức Hội thảo chuyên đề “Kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh năm 2019”.

Những năm gần đây, trên địa bàn tỉnh đã diễn ra tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh. Tỷ số giới tính khi sinh luôn ở mức cao hơn so với bình quân chung của cả nước; riêng năm 2011, tỷ số giới tính khi sinh tăng lên rất cao là 120,5 bé trai/100 bé gái. Năm 2018, tỷ số giới tính khi sinh toàn tỉnh vẫn là 114,5 bé trai/100 bé gái; các huyện, thành phố đều có tỷ số giới tính khi sinh cao hơn mức bình thường (103-107 bé trai/100 bé gái), tập trung cao ở các huyện: Giao Thủy, Hải Hậu và thành phố Nam Ðịnh. Nguyên nhân của tình trạng mất cần bằng giới tính khi sinh là do vẫn còn tư tưởng trọng nam, khinh nữ; chế độ an sinh xã hội chưa đảm bảo; lạm dụng tiến bộ khoa học công nghệ để lựa chọn giới tính trước khi sinh; do áp lực giảm sinh, nhu cầu phát triển kinh tế xã hội… Hậu quả của việc này về lâu dài sẽ dẫn đến tình trạng thừa nam, thiếu nữ ở độ tuổi kết hôn và sinh đẻ; gây nên bất bình đẳng giới và bạo lực giới, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của cá nhân, gia đình.

Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận chỉ ra thực trạng, nguyên nhân và đề xuất các giải pháp nhằm giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh tại các địa phương. Ðể đảm bảo cân bằng giới tính khi sinh, các đại biểu đã đề xuất các giải pháp cụ thể như: Tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự vào cuộc của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị, xã hội đối với công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình. Ðẩy mạnh truyền thông, vận động các cặp vợ chồng thực hiện sinh đẻ có kế hoạch, không lựa chọn giới tính thai nhi. Phối hợp với cơ sở giáo dục đưa nội dung về kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh để giáo dục đạo đức. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát định kỳ việc thực thi quy định của pháp luật về nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi dưới mọi hình thức; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về lựa chọn giới tính khi sinh./.

Minh Tân

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com