Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra công tác phòng, chống úng nội đồng và công tác ứng phó bão số 3 của các huyện ven biển

07:08, 02/08/2019

Sáng mùng 2-8, đồng chí Nguyễn Phùng Hoan, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra công tác tiêu úng, phòng chống bão số 3 tại các trạm bơm trên địa bàn các huyện phía Bắc tỉnh. Cùng đi với đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh có đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Bắc Nam Hà.

Đồng chí Nguyễn Phùng Hoan, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra công tác tiêu úng tại Trạm bơm Cổ Đam, xã Yên Phong (Ý Yên).
Đồng chí Nguyễn Phùng Hoan, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra công tác tiêu úng tại Trạm bơm Cổ Đam, xã Yên Phương (Ý Yên).

Trước tình hình diễn biến phức tạp của cơn bão số 3 và nhiều khả năng tỉnh ta sẽ có mưa to đến rất to, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra công tác chống úng nội đồng của các Trạm bơm Cốc Thành, xã Tân Thành (Vụ Bản), Trạm bơm Vĩnh Trị, xã Yên Trị và Trạm bơm Cổ Đam, xã Yên Phương (Ý Yên). Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, từ 20h tối ngày mùng 1-8, Trạm bơm Cốc Thành đã vận hành 3 tổ máy, công suất từ 27 nghìn đến 32 nghìn m3/h để tiêu nước đệm, sẵn sàng chống úng ngập cho địa bàn Trạm phụ trách. Theo thiết kế, Trạm có tổng công suất tiêu thoát 224 nghìn m3/h. Trạm bơm Vĩnh Trị có 8 tổ máy, trong đó Trạm bơm Vĩnh Trị I có 2 tổ máy, công suất 30.060 m3/h/tổ máy; Trạm bơm Vĩnh Trị II có 3 tổ máy, công suất 32 nghìn m3/h/tổ máy. Từ 20h tối qua mùng 1-8, Trạm bơm Vĩnh Trị đã huy động 100% lực lượng cán bộ, nhân viên, lao động trực ban 24/24h; tổ chức khơi thông dòng chảy và giải tỏa bèo rác tạo sự thông thoáng trên các trục tuyến sông tiêu; đồng thời chạy 2 tổ máy tại Trạm bơm Vĩnh Trị I để tiêu rút nước nội đồng, đảm bảo mực nước tại bể hút của trạm luôn ở cao trình từ 0,3-0,4m. Theo kế hoạch, khi bão đổ bộ vào địa bàn tỉnh ta, Trạm bơm Vĩnh Trị sẽ chạy toàn bộ 8 tổ máy để rút nước đệm, đảm bảo cao trình nước tại bể hút về cốt 0m, phấn đấu đảm bảo an toàn cho toàn bộ lúa 17.850ha lúa mùa, cây màu hè thu nếu lượng mưa ở mức 176mm/ngày đêm. Trạm bơm Cổ Đam có 7 tổ máy bơm hướng trục đứng; trong đó Trạm bơm điện Cổ Đam có 7 tổ máy có lưu lượng 32 nghìn m3/h/tổ máy; Trạm bơm điện Quỹ Độ có 12 tổ máy công suất 4.000m3/h/máy. Để chủ động chống úng nội đồng, từ tối mùng 1-8, Trạm đã vận hành 3 tổ rút nước đệm, sẵn sàng lực lượng vận hành các phương án chống úng đã được phê duyệt đảm bảo phục vụ sản xuất…

Chiều cùng ngày, đồng chí Nguyễn Phùng Hoan, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra công tác ứng phó với cơn bão số 3 của huyện Hải Hậu và Giao Thuỷ. Tại huyện Hải Hậu, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra Khu neo đậu tàu thuyền của Cảng cá Ninh Cơ, tuyến đê biển ven biển Hải Hậu và khu vực cống Hạ Trại, xã Hải Triều. Theo báo cáo của lãnh đạo huyện Hải Hậu, đến 10h sáng nay mùng 2-8, toàn bộ số tàu, thuyền đánh bắt xa bờ của nhân dân trong huyện đã vào các khu vực tránh trú bão an toàn. UBND huyện đã chỉ đạo Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Hải Hậu tập trung huy động 100% quân số, tổ chức trực ban 24/24h và tiến hành rút nước trên toàn bộ hệ thống các kênh mương. Huyện cũng đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án di dân nếu bão đổ bộ trực tiếp vào tỉnh ta. Đến 15h cùng ngày, huyện đã phối hợp với Bộ đội Biên phòng tỉnh thực hiện cấm biển theo chỉ đạo của UBND tỉnh; cấm tất cả hoạt động vui chơi trên biển tại bãi tắm Thị trấn Thịnh Long, Khu du lịch nhà thờ đổ Hải Lý. Tổ chức các lực lượng kêu gọi người dân trên các lều, chòi canh tại các khu nuôi thủy hải sản ven biển vào bờ tránh trú bão; áp dụng các biện pháp đảm bảo an toàn vùng nuôi thủy sản, giảm thiểu tối đa thiệt hại do bão số 3 gây ra… Tại huyện Giao Thuỷ, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra khu neo đậu tàu thuyền Hà Lạn. Theo báo cáo của lãnh đạo huyện, đến 8h sáng nay mùng 2-8, tại Khu neo đậu này đã có 186 tàu, thuyền của ngư dân trong và ngoài tỉnh về neo đậu tránh bão. Huyện đã phối hợp với các lực lượng chức năng của tỉnh thông tin liên lạc 100% chủ tàu, thuyền của huyện vào các khu vực neo đậu để tránh, trú bão an toàn.

Đồng chí Nguyễn Phùng Hoan, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra công tác ứng phó với cơn bão số 3 tại Khu cảng cá Ninh Cơ (Hải Hậu).
Đồng chí Nguyễn Phùng Hoan, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra công tác ứng phó với cơn bão số 3 tại Khu cảng cá Ninh Cơ (Hải Hậu).

Phát biểu tại buổi kiểm tra, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các huyện, các Công ty thủy nông theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão số 3 thông qua các phương tiện truyền thông để chủ động triển khai thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống bão. UBND các huyện ven biển phối hợp Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh giữ thông tin liên lạc thường xuyên với chủ các phương tiện để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra; sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để ứng cứu khi có yêu cầu. Kiểm đếm, kêu gọi chủ các cơ sở nuôi trồng thủy sản, nhân dân vùng cửa sông, ven biển vào nơi tránh trú an toàn. Chủ động bằng mọi hình thức thông tin kịp thời tới mọi người dân về diễn biến của bão, hướng dẫn cụ thể các biện pháp phòng, tránh bão. UBND các huyện chỉ đạo các Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên khai thác công trình thủy lợi thực hiện tốt việc tiêu rút, điều tiết nước ruộng, nhất là ở vùng trũng thấp, vùng có khả năng tiêu nước kém. Hướng dẫn người dân bảo vệ các ao đầm nuôi trồng thủy sản. Rà soát thống kê số lượng nhà yếu, nhà tạm kèm theo số nhân khẩu trên địa bàn dự kiến phải sơ tán, đồng thời có phương án sơ tán cụ thể khi có lệnh. Có phương án huy động nhân lực, vật tư, phương tiện theo phương châm “4 tại chỗ” để chủ động ứng phó với bão. Tổ chức lực lượng trực canh trên toàn tuyến đê điều trên địa bàn, kịp thời phát hiện báo cáo để có phương án xử lý giờ đầu đối với những điểm xung yếu, nhất là ở những vị trí đã bị sạt lở. Triển khai việc chằng chống nhà cửa, kho tàng, trường học, công sở; triển khai các phương án tiêu thoát nước đô thị. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn các huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan triển khai ngay các phương án xử lý giờ đầu đối với những đoạn đê, kè xung yếu, nhất là ở những vị trí đã bị sạt lở; nắm chắc tình hình mưa bão, tham mưu kịp thời cho UBND tỉnh và Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh các biện pháp chỉ đạo kịp thời, hiệu quả, góp phần đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân và giảm thiếu tối đa thiệt hại do bão số 3 gây ra./.

Tin, ảnh: Văn Đại

 

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com