Sắp sản xuất được vắc-xin phòng, chống dịch tả lợn châu Phi

06:07, 03/07/2019

Sáng 2-7, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức họp bàn về một số kết quả bước đầu nghiên cứu vắc-xin, sử dụng chế phẩm sinh học trong phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường cho biết, từ khi xuất hiện ổ dịch tả lợn châu Phi đầu tiên tại Hưng Yên (1-2-2019), đến nay dịch đã bùng phát tại 61 tỉnh, thành phố trên cả nước. Tổng số lợn phải tiêu hủy là trên 2,9 triệu con, chiếm hơn 10% tổng đàn lợn của cả nước. Nguy cơ dịch tiếp tục bùng phát trong thời gian tới vẫn rất cao, đe dọa tới ngành chăn nuôi. "Trong thời gian qua, các nhà khoa học đã tập trung nghiên cứu vắc-xin và bước đầu đã có kết quả nhất định. Mặc dù thời gian không dài nhưng các nhà khoa học đã phân lập được vi-rút, làm tiền đề cho việc nghiên cứu sản xuất vắc-xin trong thời gian tới" - Bộ trưởng nói.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, hiện Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã đưa ra được vắc-xin bước đầu khảo nghiệm trong phòng thí nghiệm có kết quả rất tích cực. Bên cạnh đó, Công ty Navetco đã phối hợp với Chi cục Thú y vùng VI đang nghiên cứu nhiều hướng và cũng có kết quả tích cực.

Theo đó, vắc-xin thử nghiệm đã được tiến hành tại 3 trại lợn bị bệnh dịch tả lợn châu Phi thuộc 3 hộ gia đình khác nhau ở Hưng Yên, Hà Nam và Thái Bình. Kết quả cho thấy, toàn bộ 16/18 lợn nái và 15 lợn thịt của 3 hộ gia đình này đều sống khỏe mạnh sau hơn 2 tháng, một số nái đã đẻ và lợn con khỏe mạnh. Trong khi những con lợn không được tiêm vắc-xin thì đều chết do bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Ðánh giá về độ an toàn của vắc-xin, bà Nguyễn Thị Lan - Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam cho biết, vắc-xin an toàn đối với lợn được tiêm phòng và có hiệu quả bảo hộ cao đối với đàn lợn được tiêm phòng (có 83,3% lợn sống khi công cường độc và 100% lợn sống khi nhiễm tự nhiên). Tuy nhiên, với loại vắc-xin vô hoạt đã sản xuất ra, cần tiếp tục nghiên cứu và thử nghiệm thêm trên diện rộng hơn. Trong khi đợi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cấp kinh phí khẩn cấp cho nghiên cứu và sản xuất vắc-xin, đầu tư xây dựng phòng thí nghiệm cấp III, chúng tôi cũng đề nghị nhóm nghiên cứu chuẩn bị sản xuất từ 300-500 liều vắc-xin để phục vụ thí nghiệm./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com