Sẵn sàng cho Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019

07:03, 28/03/2019

Trong các ngày 26 và 27-3, đồng chí Trần Lê Đoài, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở tỉnh đã kiểm tra công tác chuẩn bị Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 tại các huyện: Hải Hậu, Xuân Trường, Vụ Bản, Ý Yên.

Thực hiện Quyết định số 772/QĐ-TTg ngày 26-6-2018 của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở tỉnh đã xây dựng Kế hoạch về Tổng điều tra dân số và nhà ở tỉnh năm 2019. Đến nay, các địa phương trong tỉnh hoàn thành công tác vẽ sơ đồ nền xã, phường, thị trấn và phân chia địa bàn điều tra theo đúng hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Tổng điều tra Trung ương. Toàn tỉnh có 229 xã, phường, thị trấn; 3.680 thôn, xóm, tổ dân phố (gồm 739 tổ dân phố khu vực thành thị và 2.941 thôn, xóm khu vực nông thôn) được phân chia thành 4.954 địa bàn điều tra (gồm 4.072 địa bàn điều tra hộ bình thường và 882 địa bàn đặc thù). Toàn tỉnh tiến hành lập bảng kê số nhà, số hộ và số người tại 4.072 địa bàn điều tra hộ bình thường và 882 địa bàn đặc thù. Các địa phương hoàn thành công tác tuyển chọn điều tra viên và tổ trưởng điều tra phục vụ cho công tác thu thập thông tin tại địa bàn. Toàn tỉnh tuyển chọn 229 tổ trưởng và 2.040 điều tra viên. Trong đó, huyện Hải Hậu tuyển chọn 35 tổ trưởng và 280 điều tra viên; huyện Xuân Trường tuyển chọn 20 tổ trưởng và 179 điều tra viên; huyện Vụ Bản tuyển chọn 18 tổ trưởng và 180 điều tra viên...Cùng với lực lượng điều tra trực tiếp, toàn tỉnh huy động 1.412 cán bộ là thành viên Ban Chỉ đạo, văn phòng Ban Chỉ đạo các cấp tham gia chỉ đạo và giám sát thực hiện các khâu công việc của cuộc Tổng điều tra ở cơ sở. Tỉnh đã tổ chức 50 lớp tập huấn nghiệp vụ điều tra cho điều tra viên, tổ trưởng điều tra, Ban Chỉ đạo và văn phòng giúp việc Ban Chỉ đạo các cấp. Tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về mục đích, ý nghĩa, kế hoạch Tổng điều tra để người dân hiểu và tích cực hợp tác với cán bộ điều tra.

Phát biểu chỉ đạo tại các buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo nhấn mạnh: Cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 là cuộc tổng điều tra quy mô lớn, quan trọng, liên quan tới các cấp, các ngành, các tổ chức xã hội và mọi người dân. Ban Chỉ đạo tỉnh đề nghị Ban Chỉ đạo các cấp trong tỉnh nói chung và các huyện Ý Yên, Hải Hậu, Vụ Bản, Xuân Trường nói riêng cần nêu cao ý thức trách nhiệm tăng cường chỉ đạo thực hiện Tổng điều tra theo đúng phương án, đầy đủ, chính xác, kịp thời, đúng thời gian quy định. Điểm mới trong công tác thực hiện cuộc Tổng điều tra năm nay là lần đầu tiên ứng dụng công nghệ thông tin - truyền thông tất cả các công đoạn, từ chuẩn bị xây dựng mạng lưới, thu thập thông tin, kiểm tra và nghiệm thu số liệu, xử lý số liệu đến công bố kết quả. Trong đó, áp dụng hai hình thức thu thập thông tin mới, đó là sử dụng thiết bị điện tử di động trong thu thập thông tin và sử dụng phiếu trực tuyến để các hộ dân cư tự cung cấp thông tin thông qua mạng internet. Đến ngày 31-3-2019, các xã, phường, thị trấn tổ chức cho điều tra viên của đơn vị mình điều tra thử để rút kinh nghiệm trước khi tiến hành Tổng điều tra. Công tác điều tra thu thập thông tin thực hiện ở các địa bàn điều tra bắt đầu từ ngày 1-4-2019 và kết thúc chậm nhất vào ngày 25-4-2019. Tất cả các địa phương tổ chức lễ ra quân Tổng điều tra vào sáng ngày 1-4-2019 theo hướng dẫn tại Công văn số 18/BCĐTW-VPBCĐTW ngày 7-3-2019 của Văn phòng Ban Chỉ đạo Trung ương. Tiếp tục tuyên truyền sâu rộng về các hoạt động trong thời gian chuẩn bị và thực hiện Tổng điều tra dân số và nhà ở để mọi tầng lớp dân cư hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, phối hợp với lực lượng điều tra viên kê khai đúng, đầy đủ các nội dung điều tra. Trong quá trình triển khai, các đơn vị chuyên môn cần đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt để phục vụ công tác chỉ đạo Tổng điều tra được thuận lợi. Ban Chỉ đạo các cấp chuẩn bị đủ lực lượng điều tra viên có đủ khả năng thực hiện công việc, có tinh thần trách nhiệm cao và sử dụng thành thạo máy tính bảng, điện thoại thông minh để thực hiện phiếu điện tử trong Tổng điều tra./.

Việt Thắng
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com