Giải báo chí toàn quốc lần thứ hai về công tác phòng, chống tham nhũng

07:03, 27/03/2019

Chiều 25-3, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp tổ chức họp báo về Giải báo chí toàn quốc “Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí” lần thứ hai, năm 2018-2019.

Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Viêt Nam Phùng Khánh Tài phát biểu tại họp báo.
Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Viêt Nam Phùng Khánh Tài phát biểu tại họp báo.

Giải báo chí toàn quốc “Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí” lần thứ hai do Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp tổ chức nhằm tiếp tục phát huy vai trò giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội; phát huy vai trò của nhân dân và các phương tiện thông tin đại chúng trong cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí; đồng thời khuyến khích người dân và các cơ quan báo chí phản ánh, tố giác và tích cực đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, chống suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Đồng thời, khuyến khích vai trò của báo chí; ghi nhận, động viên, khen thưởng những nhà báo, cơ quan báo chí có các tác phẩm báo chí chất lượng tốt trong tuyên truyền, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí; góp phần nâng cao tính cách mạng, tính chiến đấu và đạo đức nghề nghiệp, trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân của đội ngũ người làm báo Việt Nam trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Biểu dương, cổ vũ những cách làm hay, những kinh nghiệm tốt, điển hình tiên tiến trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Tác phẩm tham dự Giải là các tác phẩm báo chí thể hiện những nội dung: Phát hiện, đấu tranh, lên án những hiện tượng, hành vi tham nhũng, lãng phí. Phản ánh vai trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, nhân dân và báo chí trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp trong giải quyết công việc ("tham nhũng vặt"). Biểu dương, cổ vũ những cách làm hay, những kinh nghiệm tốt, điển hình tiên tiến trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Phản ánh việc tiếp tục hoàn thiện thể chế về quản lý kinh tế - xã hội để phòng, chống tham nhũng, lãng phí; nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác phát hiện, xử lý tham nhũng, lãng phí; mở rộng dân chủ, công khai, minh bạch.

Các loại hình báo chí tham dự Giải là báo in, báo điện tử, báo nói (phát thanh) và báo hình (truyền hình). Tác phẩm phải đảm bảo tính chính xác, có tính thuyết phục, định hướng dư luận cao.

Tác phẩm dự Giải phải là các tác phẩm được các cơ quan thông tấn báo chí trong nước sử dụng kể từ ngày 2-1-2018 đến 21-6-2019.

Những tác phẩm đã tham dự các cuộc thi khác ở Trung ương và địa phương vẫn được quyền dự Giải nhưng tác giả phải ghi rõ mức giải đã đoạt, đơn vị tổ chức, thời gian tổ chức giải. Không nhận các tác phẩm đã đoạt giải tại Giải Báo chí quốc gia và Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (Giải Búa liềm vàng). Tác phẩm tham dự phải được thể hiện bằng tiếng Việt.

Cơ cấu giải thưởng gồm: Giải A, B, C và Khuyến khích cho các loại hình báo chí. Trong đó, giải A mỗi giải 40 triệu đồng; giải B mỗi giải 30 triệu đồng; giải C mỗi giải 20 triệu; giải Khuyến khích mỗi giải 10 triệu đồng.

Theo chương trình, Lễ tổng kết và trao giải sẽ được tổ chức vào 20h, ngày 15-8-2019 và được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1, Đài Truyền hình Việt Nam. Được biết, Giải báo chí toàn quốc “Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí” lần thứ nhất được phát động ngày 4-1-2017; tổ chức Lễ tổng kết và trao giải vào ngày 2-1-2018 được truyền hình trực tiếp trên sóng VTV1. Ban Chỉ đạo và Ban Tổ chức giải đã lựa chọn 31 tác phẩm báo chí để trao giải, trong đó có 2 giải A, 7 giải B, 10 giải C và 12 giải Khuyến khích dành cho các loại hình báo in, báo điện tử, truyền hình và phát thanh./.

Theo chinhphu.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com