Xuất hiện ổ dịch tả lợn châu Phi tại xã Trực Thắng

07:03, 11/03/2019

Ngày 8-3, Trung tâm dịch vụ Nông nghiệp huyện Trực Ninh báo cáo đàn lợn của ông Phạm Văn Kiên, xóm 9, xã Trực Thắng có hiện tượng ốm với các triệu chứng giống triệu chứng bệnh dịch tả lợn châu Phi. Số lượng lợn ốm là 8 con. Ngay khi nhận được thông tin trên, Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã về lấy 5 mẫu bệnh phẩm gửi Chi cục Thú y vùng I (Cục Thú y) xét nghiệm. Ngày 9-3, Chi cục Thú y vùng I đã gửi phiếu kết quả xét nghiệm; theo đó 4/5 mẫu bệnh phẩm dương tính với vi-rút dịch tả lợn châu Phi.

Sáng 10-3, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục Chăn nuôi và Thú y; lãnh đạo UBND huyện, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trung tâm dịch vụ Nông nghiệp huyện Trực Ninh đã trực tiếp về chỉ đạo UBND xã Trực Thắng triển khai các biện pháp phòng chống dịch, tổ chức tiêu hủy toàn bộ đàn lợn mắc bệnh của hộ ông Phạm Văn Kiên theo đúng quy trình kỹ thuật, đảm bảo vệ sinh môi trường, không làm phát tán mầm bệnh. Tổng số lợn tiêu hủy là 80 con. Hiện tại, UBND xã Trực Thắng đã chỉ đạo mạng lưới thú y xã, trưởng các thôn xóm tổng rà soát tình hình đàn lợn trên địa bàn; thông báo tình hình dịch tả lợn châu Phi trên hệ thống truyền thanh xã; hướng dẫn nhân dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định; yêu cầu khi phát hiện lợn ốm, chết bất thường phải báo ngay cho thú y xã và chính quyền; không giết mổ lợn ốm, chết làm thực phẩm; không vứt xác lợn chết ra ngoài môi trường. Đồng thời, xã đã thành lập 3 chốt kiểm dịch vận chuyển động vật, thực hiện lệnh cấm vận chuyển lợn và sản phẩm của lợn ra, vào địa bàn; rắc vôi bột và phun hóa chất khử trùng tiêu độc tại vùng dịch cũng như toàn bộ khu vực có nguy cơ ảnh hưởng của dịch và tại các chốt kiểm dịch của xã.

Trước diễn biến mới của dịch bệnh tả lợn châu Phi trên địa bàn, các ngành, các địa phương trong tỉnh cần tăng cường chỉ đạo, đôn đốc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo đúng chỉ đạo của tỉnh./.

Ngọc Ánh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com