Đoàn công tác Bộ Giáo dục và Đào tạo kiểm tra việc thực hiện công tác pháp chế, ban hành văn bản quy phạm pháp luật về giáo dục ở tỉnh ta

04:12, 06/12/2018

Ngày 6-12, Đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã về kiểm tra việc thực hiện công tác pháp chế, ban hành văn bản quy phạm pháp luật do HĐND, UBND tỉnh ban hành có liên quan đến lĩnh vực giáo dục ở tỉnh ta. Đoàn do đồng chí Lê Thị Kim Dung, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Giáo dục và Đào tạo) làm trưởng đoàn. Đồng chí Trần Lê Đoài, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các ngành chức năng đã làm việc với Đoàn.

Những năm qua, thực hiện trách nhiệm được giao theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, HĐND và UBND tỉnh đã ban hành 2 nghị quyết và 8 quyết định còn hiệu lực có liên quan đến lĩnh vực giáo dục. Các văn bản này được ban hành theo đúng trình tự, thủ tục và nội dung theo các quy định của pháp luật, đáp ứng kịp thời yêu cầu quản lý Nhà nước về giáo dục và đào tạo của địa phương. Sở Giáo dục và Đào tạo đã triển khai thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về giáo dục như: Điều lệ trường mầm non, trường tiểu học, trường trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học; Về giáo dục đối với người khuyết tật; Quy định về hỗ trợ ăn trưa đối với trẻ em mẫu giáo và chính sách đối với giáo viên mầm non; Thực hiện quy chế xét thăng hạng danh nghề nghiệp giáo viên mầm non, phổ thông công lập; Quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường mầm non, trường tiểu học, trường phổ thông; Việc thực hiện thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia; Công tác cấp phát, quản lý phôi và văn bằng chứng chỉ; Ban đại diện cha mẹ học sinh. Việc thực hiện nội dung phổ biến, giáo dục pháp luật được ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh tiến hành thường xuyên, đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm; gắn giáo dục pháp luật với giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, giáo dục văn hoá, lồng ghép hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật với các cuộc vận động, các hoạt động ngoại khoá và các phong trào thi đua lớn của ngành. Tăng cường sự phối hợp giữa các ngành: Giáo dục và Đào tạo, Tư pháp và các cơ quan, tổ chức liên quan trong việc triển khai công tác phổ biến, giáo dục pháp luật. Trong các năm học, các cơ sở giáo dục trong tỉnh đã xây dựng kế hoạch công tác phổ biến, giáo dục pháp luật từ đầu năm học, có tổng kết và tự kiểm tra đánh giá, phổ biến đầy đủ, kịp thời các quy định pháp luật mới về giáo dục và các quy định pháp luật phù hợp đến từng cán bộ, công chức, viên chức và học sinh, sinh viên, nâng cao ý thức, hiểu biết pháp luật trong cán bộ, giáo viên, người lao động và học sinh, sinh viên các nhà trường.

Tại buổi làm việc, Đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá cao những cố gắng của ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh trong công tác pháp chế, ban hành văn bản quy phạm pháp luật do HĐND, UBND tỉnh ban hành. Đặc biệt là trong việc xây dựng trường chuẩn quốc gia, cấp các văn bằng chứng chỉ… Đồng thời, trao đổi, thảo luận về tình hình thực hiện công tác pháp chế, ban hành văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến lĩnh vực giáo dục và việc triển khai của ngành Giáo dục và Đào tạo tại địa phương.

 Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, những năm qua, tỉnh luôn quan tâm đến công tác giáo dục và dành nhiều ưu tiên cho ngành và mong rằng, thời gian tới tỉnh tiếp tục nhận được những đóng góp tích cực từ Bộ Giáo dục và Đào tạo để việc triển khai được thuận lợi và đúng các quy định của pháp luật./.

Hồng Minh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com