Tọa đàm về sửa đổi, bổ sung chính sách, pháp luật đối với lao động nữ

04:12, 06/12/2018

Ngày 5-12, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức hội nghị tọa đàm tham vấn ý kiến lao động nữ trong các khu công nghiệp của tỉnh về việc sửa đổi, bổ sung chính sách cho lao động nữ trong Bộ luật Lao động. Dự tọa đàm có đại diện lãnh đạo Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Ban Dân vận Tỉnh ủy, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh; các Công đoàn ngành có đông lao động nữ và đại diện lao động nữ đang làm việc tại các khu công nghiệp của tỉnh.

Bộ luật Lao động hiện hành đã được Quốc hội khóa XIII, kỳ họp thứ 3 thông qua ngày 18-6-2012 và có hiệu lực thi hành kể từ 1-5-2013. Từ khi ra đời đến nay, Bộ luật này đã khắc phục được nhiều điểm hạn chế của luật cũ. Tuy nhiên, sau gần 6 năm thi hành luật, Bộ luật Lao động đã bộc lộ nhiều bất cập gây khó khăn cho việc áp dụng pháp luật, cũng như làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động nói chung, lao động nữ nói riêng. Các đại biểu tham gia tọa đàm đã tập trung thảo luận các nội dung: thực trạng ký kết hợp đồng lao động, những quy định đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người sử dụng lao động; Nghị định số 85/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định về các điều kiện người sử dụng lao động phải làm để đảm bảo cho lao động nữ tại nơi làm việc; Quy định về làm thêm giờ; Những vấn đề khó khăn của lao động nữ sau 35 tuổi; Nguyện vọng và đề xuất của người lao động xung quanh dự thảo Bộ luật Lao động sửa đổi.

Kết quả hội nghị tọa đàm sẽ được tổng hợp trình lên Quốc hội để xem xét điều chỉnh sửa đổi luật nhằm khắc phục những bất cập trong việc áp dụng chính sách pháp luật, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động./.

Lam Hồng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com