Khảo sát tình trạng gây ô nhiễm môi trường của các trang trại chăn nuôi cạnh sông Sò

08:11, 02/11/2018

Tiếp tục chương trình làm việc chuẩn bị cho kỳ họp thứ bảy, HĐND tỉnh khóa XVIII, ngày 31-10-2018, Đoàn khảo sát của HĐND tỉnh do đồng chí Nguyễn Viết Hưng, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã tiến hành khảo sát, nắm tình hình giải quyết kiến nghị của cử tri huyện Hải Hậu về việc xử lý tình trạng gây ô nhiễm môi trường của các trang trại chăn nuôi cạnh sông Sò, thuộc địa phận xã Giao Thịnh (Giao Thủy). Tham gia Đoàn khảo sát có đồng chí Khương Thị Mai, TUV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo Văn phòng HĐND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh, các sở: NN và PTNT, TN và MT và HĐND, UBND các huyện Giao Thủy, Hải Hậu.

Hiện nay trên địa bàn huyện Giao Thủy có 3 trạng trại chăn nuôi lợn quy mô lớn tập trung ven sông Sò, xã Giao Thịnh gồm: Trang trại của ông Vũ Trọng Nghĩa, diện tích 20.300m2; trang trại của ông Lại Văn Nhân (Cty TNHH Thái Việt), diện tích 59.233m2; trang trại của ông Phạm Ngọc Hoan, có diện tích 3.500m2. Theo kiến nghị của cử tri huyện Hải Hậu, các trang trại này đã gây ô nhiễm môi trường nước sông Sò, ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt và nguồn nước nuôi thủy sản của người dân xã Hải Phúc (Hải Hậu). Ngày 7-9-2017, Sở TN và MT phối hợp với Công an tỉnh, UBND huyện Giao Thủy đã kiểm tra việc chấp hành quy định bảo vệ môi trường tại 3 trang trại trên. Căn cứ kết quả kiểm tra, ngày 26-10-2017, Sở TN và MT đã ra văn bản số 2681 yêu cầu 3 trang trại thực hiện các nhiệm vụ sau: Chấm dứt việc xả nước thải trực tiếp ra sông Sò; khẩn trương có biện pháp xử lý nước thải để đảm bảo đạt quy chuẩn trước khi thải ra sông Sò. Thời gian xử lý xong trước ngày 15-10-2017. Lập đề án bảo vệ môi trường chi tiết và thực hiện thủ tục đề nghị cấp phép xả thải vào nguồn nước trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Đầu tư hệ thống xử lý nước thải theo đề án, giấy phép được cấp, thời hạn xong trước ngày 30-3-2018. Thực hiện quan trắc giám sát môi trường định kỳ theo quy định tại Thông tư 31/2016/TT-BTNMT. Thực hiện chế độ báo cáo về bảo vệ môi trường với cơ quan quản lý Nhà nước về bảo vệ môi trường theo quy định. Ngày 19-10-2017 ông Vũ Trọng Nghĩa có đơn xin gia hạn thi công các công trình bảo vệ môi trường đến ngày 30-10-2017. Nếu hết thời hạn trên chưa hoàn thành thì trang trại xin tạm ngừng hoạt động. Ngày 20-10-2017, UBND huyện Giao Thủy tiếp tục kiểm tra đối với các trang trại trên. Qua kiểm tra 2 trang trại đang thi công hệ thống xử lý phân và nước thải. Do tình hình chăn nuôi gặp khó khăn và thời tiết bất lợi nên 2 trang trại đã xin lùi thời hạn hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường đến ngày 15-10-2017. Đến thời điểm hiện tại, trang trại của ông Vũ Trọng Nghĩa đã tạm dừng hoạt động; trang trại của các ông Lại Văn Nhân và ông Phạm Ngọc Hoan đã hoàn thành hệ thống xử lý phân, nước thải và đang làm thủ tục đánh giá tác động môi trường trình Sở TN và MT thẩm định phê duyệt. Để thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, tại buổi làm việc của Đoàn khảo sát Sở TN và MT đề nghị: Các cơ sở chăn nuôi cạnh sông Sò thực hiện nghiêm các kết luận thanh tra, kiểm tra của các ngành chức năng. UBND huyện Giao Thủy chỉ đạo các phòng chuyên môn của huyện và UBND xã Giao Thịnh tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc 2 cơ sở khắc phục tồn tại vi phạm. Phát hiện, ngăn chặn, xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật. Thực hiện nghiêm Quyết định 12/2017/QĐ-UBND ngày 16-5-2017 của UBND tỉnh về quy định trách nhiệm bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh ghi nhận, đánh giá cao sự tích cực vào cuộc giải quyết các kiến nghị của cử tri của các cơ quan chức năng, kết quả bước đầu đã giảm bớt tình trạng ô nhiễm môi trường trong khu vực ven sông Sò. Chỉ ra những tồn tại trong quá trình khảo sát thực tế tại các trang trại như: Các trang trại chưa được cấp phép về môi trường; Trang trại của ông Vũ Trọng Nghĩa đã tạm dừng hoạt động nhưng vẫn còn tồn đọng lượng chất thải chăn nuôi gây khuếch tán mùi hôi ra môi trường. Ở các trang trại của ông Lại Văn Nhân và ông Phạm Ngọc Hoan hệ thống đường dẫn, ga cấp thu phân, bể chứa phân, nước thải vẫn còn lộ thiên, khu ép phân chưa được đậy kín nên vẫn còn khuếch tán mùi hôi; diện tích hồ chứa nước thải trước khi thải ra môi trường hẹp, đề nghị huyện Giao Thủy tiến hành kiểm tra yêu cầu các trang trại khắc phục các tồn tại này. Các sở: NN và PTNT, TN và MT và huyện Giao Thủy phối hợp hướng dẫn các trang trại chậm nhất đến quý I-2019 phải hoàn thành thủ tục môi trường./.

Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com