Sơ kết 5 năm thực hiện Luật Hợp tác xã năm 2012, đánh giá 10 năm hoạt động của Ban Nông nghiệp xã

07:10, 19/10/2018

Ngày 17-10-2018, Sở NN và PTNT tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Luật HTX năm 2012, đánh giá 10 năm hoạt động của Ban Nông nghiệp xã giai đoạn 2008-2018. Đồng chí Nguyễn Phùng Hoan, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự và chỉ đạo hội nghị.

Trong 5 năm thực hiện Luật HTX năm 2012, các huyện, thành phố đã tập trung chỉ đạo theo các hướng giải thể HTX cũ, củng cố tổ chức lại, chuyển đổi HTX và thành lập mới các HTX chuyên ngành theo Luật. Toàn tỉnh có 76 HTX tự nguyện giải thể, 37 HTX thành lập lại sau khi giải thể mô hình cũ; 241 HTX tổ chức đại hội nhiệm kỳ và tổ chức lại hoạt động theo luật mới; 4 HTX mới được hình thành từ việc sáp nhập và chuyển đổi từ 9 HTX cũ; thành lập mới 83 HTX chuyên ngành Nông nghiệp, trong đó có 59 HTX trồng trọt, 10 HTX chăn nuôi, 10 HTX thủy sản và 4 HTX dịch vụ tổng hợp. Các HTX nông nghiệp sau chuyển đổi hoặc thành lập mới đều đã tổ chức sản xuất, kinh doanh, dịch vụ theo các quy định của Luật HTX 2012. Nhiều HTX hỗ trợ tốt hơn cho việc phát triển kinh tế hộ thành viên và sản xuất nông nghiệp ở địa phương; nhiều HTX là chủ thể tích cực tham gia các mô hình liên kết chuỗi giá trị, áp dụng tiến bộ kỹ thuật và cơ giới hóa. Bộ máy quản lý Nhà nước về kinh tế hợp tác được tăng cường, tạo hành lang pháp lý thuận lợi hơn cho hoạt động và phát triển của kinh tế tập thể, hợp tác trên địa bàn. Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, số HTX trung bình và yếu kém hiện còn chiếm tỷ lệ cao. Nguyên nhân do một số HTX chưa thực hiện đầy đủ các quy định của Luật HTX, hạn chế dịch vụ cung ứng, chất lượng nguồn nhân lực còn thấp, thiếu máy móc, trụ sở làm việc, tích tụ ruộng đất khó khăn. Cấp ủy, chính quyền một số nơi chưa thực sự quan tâm, xem nhẹ vai trò của HTX. Sau 10 năm hoạt động của Ban Nông nghiệp xã, vai trò, hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước của UBND cấp xã đối với nông nghiệp, nông thôn được nâng cao. Qua đánh giá xếp loại của Sở NN và PTNT, có 40% số Ban Nông nghiệp đạt loại khá, 40% trung bình và 20% yếu kém. Một số hạn chế, yếu kém nổi bật của Ban Nông nghiệp xã là: số lượng, chất lượng cán bộ chưa đáp ứng yêu cầu, một số xã trưởng Ban Nông nghiệp thiếu kinh nghiệm và năng lực chuyên môn, có nơi Ban Nông nghiệp còn tổ chức hoạt động kinh doanh, dịch vụ không đúng chức năng.
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao một số kết quả nổi bật đạt được sau 5 năm thực hiện Luật HTX năm 2012 và 10 năm hoạt động của Ban Nông nghiệp xã. Từ những hạn chế yếu kém kể trên, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu trong tháng 11-2018 Sở NN và PTNT phối hợp với các huyện, thành phố hoàn tất tổng rà soát, đánh giá lại về tổ chức và năng lực hoạt động của các Ban Nông nghiệp xã theo Quyết định số 2841 năm 2008 của UBND tỉnh; trong tháng 12-2018 rà soát, đề xuất định hướng phát triển đối với các nhóm HTX; các địa phương cần đặc biệt coi trọng việc khuyến khích thành lập mới các HTX. Các ngành NN và PTNT, Công thương, KH và CN giảm bớt thủ tục hành chính, tích cực hỗ trợ các HTX theo hướng xây dựng và phát triển thương hiệu hàng hóa đối với nhóm HTX có sản phẩm đặc trưng. Các HTX cần tập trung nghiên cứu kỹ Luật HTX năm 2012, chủ động xây dựng kế hoạch, tăng cường kết nối để không ngừng nâng cao hiệu quả hoạt động; đồng thời không quá nặng nề tư tưởng phải duy trì các HTX nếu làm ăn thua lỗ, kém hiệu quả. Trên cơ sở rà soát, Sở NN và PTNT tổng hợp, đánh giá thực trạng, đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của HTX, Ban Nông nghiệp xã trình UBND tỉnh./.

Ngọc Ánh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com