Hội nghị đối thoại, gặp mặt, chúc Tết các doanh nghiệp nhân dịp đón Xuân Mậu Tuất 2018

07:01, 29/01/2018

Ngày 26-1-2018, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị đối thoại, gặp mặt, chúc Tết các doanh nghiệp nhân dịp đón Xuân Mậu Tuất 2018. Dự hội nghị có các đồng chí: Đoàn Hồng Phong, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh; Trần Văn Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban TVTU; Thường trực HĐND, lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh, UBND các huyện, thành phố cùng 600 doanh nhân trong và ngoài tỉnh.

Tại hội nghị, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã trực tiếp lắng nghe những kiến nghị, thắc mắc của cộng đồng doanh nghiệp về một số cơ chế, chính sách như: đề nghị UBND tỉnh kiến nghị, đề xuất với Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương xem xét, bãi bỏ quy định mức lương tối thiểu vùng; mức đóng góp công đoàn phí quá cao trong khi hoạt động chưa thực sự hiệu quả; ngành điện nên thực hiện thu tiền điện mỗi tháng/lần, cung cấp nguồn điện ổn định hơn nữa để doanh nghiệp đảm bảo kế hoạch, tiến độ sản xuất; ngành thuế thực hiện hoàn thuế trong thời gian từ 7-10 ngày; các doanh nghiệp vẫn mất chi phí không chính thức khi hoàn tất các thủ tục hải quan; vẫn còn cán bộ, công chức thuộc ngành TN và MT chưa thực sự tạo điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp; đề nghị ngành ngân hàng nghiên cứu cơ chế, chính sách hỗ trợ giúp các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ có điều kiện tiếp cận nguồn vốn vay; UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành chức năng tăng cường thông tin, tuyên truyền các văn bản quy phạm pháp luật để doanh nghiệp nắm được và thực hiện tốt; tiến độ thực hiện các công trình giao thông trọng điểm và hạ tầng KCN Dệt may Rạng Đông; vấn đề hỗ trợ thu hút đào tạo nguồn nhân lực...

Sau khi lắng nghe những ý kiến, kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp và ý kiến phản hồi, giải đáp của các sở, ngành chức năng, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao những đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trong năm 2017. Đối với những kiến nghị về vấn đề mức lương tối thiểu vùng; phí công đoàn... của các doanh nghiệp, UBND tỉnh sẽ ghi nhận và tổng hợp, phản ánh với Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương để xem xét điều tiết, sửa đổi hợp lý. Đối với các kiến nghị về: thuế, tài nguyên - môi trường, điện, hải quan..., UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành chức năng tiếp thu, xem xét và nỗ lực cải cách hành chính, nâng cao năng lực, trình độ của đội ngũ cán bộ, công chức để phục vụ, hỗ trợ doanh nghiệp tốt hơn nữa. Xung quanh vấn đề KCN Dệt may Rạng Đông và các công trình giao thông trọng điểm, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cam kết: các doanh nghiệp đầu tư vào KCN Dệt may Rạng Đông sẽ được xem xét, áp dụng khung ưu đãi cao nhất theo quy định của Chính phủ và của tỉnh đã ban hành; trong năm 2018, UBND tỉnh sẽ tích cực chỉ đạo các địa phương, đơn vị đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án, công trình trọng điểm như: hạ tầng KCN Dệt may Rạng Đông; đường trục phát triển kết nối vùng kinh tế biển của tỉnh với đường cao tốc cầu Giẽ - Ninh Bình; tích cực hoàn thành thủ tục đầu tư dự án xây dựng tuyến quốc lộ ven biển đoạn qua Nam Định và dự án đường cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận, biểu dương thành tích và những đóng góp quan trọng của đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2017. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung của BCH Đảng bộ tỉnh, sự điều hành của UBND, sự giám sát của HĐND, sự phối hợp của MTTQ cùng với sự nỗ lực, cố gắng của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân toàn tỉnh, tỉnh ta đã đạt được nhiều kết quả trên các lĩnh vực: có 18/22 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đạt và vượt kế hoạch đề ra; Tổng sản phẩm GRDP năm 2017 trên địa bàn tỉnh tăng 7% so với năm 2016, cao hơn mức bình quân chung cả nước. Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển biến theo hướng tích cực (khu vực nông, lâm, thủy sản chiếm 20,6%; khu vực công nghiệp, xây dựng, dịch vụ chiếm 76,8%). Giá trị sản xuất công nghiệp tăng 12,5% so với cùng kỳ; Giá trị hàng xuất khẩu ước đạt 1,36 tỷ USD, tăng 23,7%; thu hút vốn đầu tư nước ngoài đã đăng ký đạt trên 2,2 tỷ USD, mức cao nhất từ trước đến nay. Văn hoá - xã hội tiếp tục đạt được nhiều thành tích mới; GD và ĐT giữ vững thành tích nằm trong tốp dẫn đầu cả nước, an sinh xã hội được đảm bảo, quốc phòng, an ninh được giữ vững... Phát huy những kết quả đã đạt được, bước sang năm 2018, bên cạnh những thuận lợi, chúng ta còn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Năm 2018 cũng là năm “bản lề”, có vai trò quan trọng trong thực hiện và hoàn thành thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020. Vì thế, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy mong muốn cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục “đồng lòng, đồng sức”; vận dụng tốt các chính sách hỗ trợ, ưu đãi của Chính phủ, của tỉnh để mở rộng đầu tư phát triển, trực tiếp phản ánh khó khăn, vướng mắc với lãnh đạo tỉnh để cùng tháo gỡ, tạo đột phá phát triển về kinh tế góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XIX. Chuẩn bị đón Tết Mậu Tuất 2018, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chúc các doanh nhân, doanh nghiệp ngày càng phát triển bền vững, có một năm mới làm ăn thuận lợi đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh.

Cũng tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe phần thuyết trình của lãnh đạo Viện Nghiên cứu kinh tế Trung ương về thực hiện các Nghị quyết số: 19-2017/NQ-CP ngày 6-2-2017; 35/NQ-CP ngày 16-5-2016 của Chính phủ về: tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2017, định hướng đến năm 2020; hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020, mục tiêu, nguyên tắc, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể để tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển và trở thành động lực của nền kinh tế./.  

Thành Trung

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com