Hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa tỉnh Nam Định năm 2017

07:10, 23/10/2017

Ngày 20-10-2017, Sở Công thương tổ chức hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa tỉnh Nam Định năm 2017. Đến dự hội nghị có đồng chí Ngô Gia Tự, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đại diện Bộ Công thương; các Sở: Công thương, NN và PTNT và hơn 100 doanh nghiệp trong tỉnh và các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hà Nam, Hải Dương, Hưng Yên, Thái Bình, Ninh Bình, Thái Nguyên, Sơn La, Bắc Cạn.

Tỉnh ta có tiềm năng và lợi thế trong sản xuất hàng hóa với những sản phẩm đặc trưng ở cả lĩnh vực công nghiệp và nông nghiệp. Trong đó có nhiều sản phẩm công nghiệp nổi tiếng như: hàng dệt may, sản phẩm cơ khí, đồ gỗ nội thất, thủ công mỹ nghệ, nhóm hàng thực phẩm chế biến và các sản phẩm thuốc, hóa dược, dược liệu. Bên cạnh đó, tỉnh ta hiện có trên 100 làng nghề và làng có nghề, chủ yếu là các nghề mây tre đan mỹ nghệ, chế biến nông sản thực phẩm; nghề gốm sứ và nghề đúc đồng… Nhóm mặt hàng nông sản với sản lượng khoảng 129,2 nghìn tấn thủy sản nuôi trồng và đánh bắt mỗi năm; 145 nghìn tấn thịt lợn hơi; trên 10 nghìn tấn thịt gia cầm cùng 924 nghìn tấn lúa gạo chất lượng cao… Trong đó, có nhiều sản phẩm đặc trưng mang dấu ấn địa phương như gạo tám xoan, nước mắm, ngao, tôm thẻ chân trắng, cá vược, cá bống bớp, muối sạch. Tỉnh ta đã xây dựng được các mô hình liên kết trong sản xuất và tiêu thụ nông sản trong cả trồng trọt, chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản cũng như các chuỗi thực phẩm an toàn. Tại hội nghị, đại diện Sở Công thương đã nêu khái quát tình hình liên kết, kết nối cung cầu sản phẩm hàng hoá giữa tỉnh ta và các tỉnh, thành phố trong vùng; tình hình sản xuất, cung ứng hàng hoá trên địa bàn tỉnh thời gian qua, đặc biệt là chú trọng xây dựng, phát triển chuỗi thực phẩm an toàn. Đồng thời cũng nêu ra giải pháp tăng cường liên kết, kết nối cung cầu hàng hoá trong thời gian tới; đặc biệt chú trọng quan tâm xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm. Đại biểu đại diện của Sở Công thương, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, hợp tác xã và các nhà phân phối sản phẩm ở các tỉnh thành phố trong khu vực đã tập trung trao đổi các kinh nghiệm, giải pháp hình thành, phát triển các mối quan hệ hợp tác liên kết, đầu tư sản xuất, cung ứng vật tư nông nghiệp và tiêu thụ sản phẩm giữa các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong tỉnh với các doanh nghiệp, tập đoàn phân phối sản phẩm của các tỉnh, thành phố trong khu vực. Đồng thời, chỉ rõ những nguyên nhân khiến hàng nông sản của tỉnh chưa tham gia nhiều vào chuỗi tiêu thụ hiện đại như: số lượng hạn chế, chất lượng không đồng đều; chưa có chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng, chỉ dẫn địa lý và cách tổ chức dịch vụ chưa hấp dẫn nhà phân phối…

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh ghi nhận những nỗ lực của Sở Công thương, Sở NN và PTNT cùng các doanh nghiệp trong tỉnh trong việc phát triển hạ tầng thương mại, kênh phân phối sản phẩm của tỉnh cũng như việc phát triển, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm. Để thúc đẩy hơn nữa việc liên kết tiêu thụ hàng nông sản, đồng chí yêu cầu các sở, ngành chức năng hỗ trợ các doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn về cơ chế, chính sách nhằm xây dựng được mối liên kết chặt chẽ giữa “4 nhà” (nhà sản xuất - nhà doanh nghiệp - Nhà nước - nhà khoa học); các địa phương, các doanh nghiệp cần chủ động xây dựng kế hoạch xác định rõ sản phẩm cần kết nối để trao đổi với các địa phương đầu mối giúp hoạt động kết nối đạt hiệu quả.

Hội nghị kết nối cung cầu hàng hoá tỉnh Nam Định năm 2017 đã tạo cơ hội cho các doanh nghiệp gặp gỡ, trao đổi, tìm hiểu sản phẩm, phương thức cung ứng hàng hóa của tỉnh, kết nối giao thương, từ đó hình thành mối liên kết, tạo kênh tiêu thụ sản phẩm vùng miền một cách ổn định, có sức cạnh tranh trong điều kiện hội nhập kinh tế trong nước và khu vực. Trong khuôn khổ hội nghị, nhiều doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đã ký kết hợp đồng nguyên tắc, hợp tác kinh doanh, hợp đồng mua bán giữa doanh nghiệp, cơ sở sản xuất và doanh nghiệp phân phối, tiêu thụ./.

Nguyễn Hương



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com