90% người lao động mong được nghỉ hưu đúng tuổi

08:08, 23/08/2017

Tại buổi tọa đàm trực tuyến do Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức sáng qua, 22-8 về chủ đề tìm các giải pháp mở rộng đối tượng tham gia BHXH, ông Vũ Quang Thọ, Viện trưởng Viện Công nhân - công đoàn thuộc Tổng LĐLĐ Việt Nam cho biết, cơ quan này vừa thực hiện một đợt khảo sát với 5.000 phiếu gửi người lao động tại ba miền Bắc - Trung - Nam về độ tuổi nghỉ hưu mà người lao động mong muốn.

Kết quả, có tới 90% số phiếu khẳng định họ mong muốn Nhà nước giữ nguyên tuổi nghỉ hưu như hiện nay là 60 tuổi đối với nam và 55 tuổi đối với nữ, không kéo dài thêm tuổi nghỉ hưu.

Ông Vũ Quang Thọ nhấn mạnh vào chữ “được nghỉ hưu” khi phản ánh lại tâm tư nguyện vọng của người lao động qua đợt khảo sát về tiền lương, mức sống và tuổi nghỉ hưu năm 2017.

Về việc nâng tuổi nghỉ hưu và tăng mức đóng để đảm bảo ổn định Quỹ BHXH, thông qua khảo sát của Viện trưởng Viện Công nhân - công đoàn, nhiều người lao động cho rằng đây là bài toán mà BHXH Việt Nam phải tính toán thông qua nhiều giải pháp như mở rộng thu hút thêm nhiều đối tượng tham gia bảo hiểm bắt buộc và bảo hiểm tự nguyện, không thể bắt người lao động phải làm thêm để “nuôi” Quỹ BHXH.

Còn theo ông Đỗ Ngọc Thọ, Phó Ban chính sách BHXH Việt Nam, tính đến hiện tại, đã có 13,17 triệu người tham gia bảo hiểm bắt buộc và 241 nghìn người tham gia bảo hiểm tự nguyện. Tuy nhiên mới đạt 1/4 chỉ tiêu đặt ra, đến năm 2020 cố gắng thu hút được khoảng 50% số người lao động tham gia BHXH.

Viện trưởng Viện Công nhân - công đoàn cho rằng, hiện có một khó khăn trong việc mở rộng đối tượng BHXH là nhiều lao động rút khỏi quá trình tham gia bảo hiểm để hưởng chính sách một lần, nhiều doanh nghiệp khó khăn nên cắt giảm lao động… “Theo thống kê, mỗi năm có khoảng 600-700 nghìn lao động rút khỏi BHXH, cho nên nhìn tổng quan thì số đối tượng tham gia BHXH tăng lên nhưng trừ đi số rút khỏi thì số thực tăng không đáng bao nhiêu” - ông Vũ Quang Thọ cho biết./.

Theo SGGP



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com