Giao ban công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng quý I năm 2017

06:04, 19/04/2017

Chiều 18-4-2017, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức hội nghị giao ban công tác nội chính nhằm đánh giá kết quả công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng quý I, triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II năm 2017. Đồng chí Trần Văn Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có các đồng chí Ủy viên Ban TVTU: Phan Văn Tình, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy; Đoàn Văn Hùng, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy; lãnh đạo các cơ quan thuộc Khối Nội chính của tỉnh; thường trực các huyện ủy, thành ủy, Đảng ủy trực thuộc tỉnh.

Đồng chí Trần Văn Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.
Đồng chí Trần Văn Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.

Quý I năm 2017, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, ngành thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết về lĩnh vực nội chính, phòng, chống tham nhũng, công tác tôn giáo đạt được kết quả toàn diện. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh được ổn định và giữ vững. Trong 3 tháng đầu năm, toàn tỉnh xảy ra 131 vụ phạm pháp hình sự làm 1 người chết, 39 người bị thương. Viện KSND hai cấp đã thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra 952 vụ với 1.410 bị can. TAND hai cấp đã giải quyết 856/1.580 vụ, việc, đạt 54,2%. Ngành Thi hành án dân sự đã thụ lý 1.487 việc với tổng số tiền trên 59 tỷ đồng; trong đó đã giải quyết 1.163 việc có điều kiện thi hành, thu trên 11 tỷ đồng. Công tác tiếp dân được thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả. Toàn tỉnh đã tiếp 860 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo; tiếp nhận và xử lý 319 đơn thư các loại; thụ lý giải quyết theo thẩm quyền 18 vụ, đã giải quyết xong 10  vụ, đạt tỷ lệ 50,5%. Công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí có nhiều chuyển biến trên một số lĩnh vực. Ngành Thanh tra tỉnh đã thực hiện 56 cuộc thanh tra; qua đó đã phát hiện sai phạm số tiền trên 614 triệu đồng và 4.996,4m2 đất… Các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác phòng, chống tham nhũng. Trong quý II-2017, các cơ quan nội chính và các huyện, thành phố tiếp tục tăng cường phối hợp, chủ động nắm chắc tình hình, phát hiện sớm và ngăn chặn kịp thời âm mưu, thủ đoạn móc nối, lôi kéo xây dựng cơ sở của các thế lực thù địch. Kịp thời giải quyết những vấn đề phức tạp ngay từ cơ sở; bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu chính trị, kinh tế trọng điểm. Nắm tình hình tiến độ triển khai các dự án trọng điểm của tỉnh không để phát sinh phức tạp về an ninh trật tự. Tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền giải quyết tốt các mâu thuẫn khiếu kiện; những vấn đề nổi lên trong công tác tôn giáo, nhất là liên quan đến việc hiến nhượng, mua bán, xin lại đất đai, xây sửa công trình tôn giáo trái phép. Tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, của tỉnh về công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng. Thực hiện nghiêm túc kế hoạch thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm teo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí”. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, trong đó tập trung vào các lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng, lãng phí. Thực hiện tốt chế độ báo cáo việc kê khai, công khai tài sản và thu nhập năm 2016. Duy trì nền nếp, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác tiếp công dân; tiếp nhận, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân theo quy định của pháp luật.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được của các cơ quan Khối Nội chính tỉnh và các địa phương trong quý I năm 2017. Đồng chí đề nghị các cơ quan Khối Nội chính và các huyện, thành phố tiếp tục bám sát chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh để thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị năm 2017. Nâng cao tinh thần trách nhiệm của các cấp uỷ Đảng, các ngành đối với công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng; gắn công tác phòng, chống tham nhũng với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, kịp thời nắm bắt dư luận xã hội giải quyết hiệu quả các vụ việc mới phát sinh ngay từ cơ sở. Ban Nội chính Tỉnh ủy tiếp tục tham mưu với Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo, định hướng xử lý đối với một số vụ việc phức tạp đang được dư luận quan tâm. Tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan tư pháp trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án; duy trì tốt công tác tiếp công dân, giải quyết kịp thời đơn, thư khiếu nại tố cáo; thực hiện nghiêm quy chế dân chủ ở cơ sở và đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật trong nhân dân, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh./.

Tin, ảnh: Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com