Đóng góp ý kiến xây dựng dự thảo Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa

07:04, 12/04/2017

Ngày 11-4-2017, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổ chức hội nghị lấy ý kiến đóng góp xây dựng dự thảo Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa. Đồng chí Trương Anh Tuấn, TUV, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có đại diện các sở, ngành liên quan cùng một số doanh nghiệp nhỏ và vừa đang hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Sản xuất trang phục xuất khẩu tại Nhà máy May Đại Thắng, Cty CP May 4 (Tổng Cty CP Dệt may Nam Định). Thành Trung
Sản xuất trang phục xuất khẩu tại Nhà máy May Đại Thắng, Cty CP May 4 (Tổng Cty CP Dệt may Nam Định). Thành Trung

Dự thảo Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa gồm 4 chương và 38 điều, quy định các nguyên tắc, nguồn lực, nội dung hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức và cá nhân liên quan. Dự kiến dự thảo Luật này sẽ được trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XIV. Tại hội nghị, các đại biểu đánh giá cao sự cần thiết khi Quốc hội ban hành dự thảo Luật, cho đây là giải pháp quan trọng giải quyết những khó khăn, vướng mắc giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ phát triển. Các đại biểu đã dành nhiều thời gian thảo luận, cho ý kiến về một số vấn đề như: Nguồn lực hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa; tiêu chí xác định doanh nghiệp nhỏ và vừa; hỗ trợ tiếp cận tín dụng, hỗ trợ thuế, mặt bằng sản xuất, mở rộng thị trường và hành vi bị cấm trong hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ… Trong đó, một số ý kiến đề nghị dự thảo Luật cần có các điều khoản quy định tạo cơ chế mạnh hơn nữa để doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận nguồn vốn tín dụng; không nên quy định quá nhiều quỹ vì nguồn lực có hạn và đảm bảo tính khả thi của quỹ. Không nên quy định các nội dung về thuế thu nhập cá nhân; quy định hỗ trợ thuế hoặc thu nhập phạm vi theo hướng hỗ trợ thuế cho doanh nghiệp trong luật. Không thực hiện hỗ trợ thuế thu nhập doanh nghiệp đối với các doanh nghiệp, nhà đầu tư hạ tầng khu, cụm công nghiệp để tránh hỗ trợ 2 lần. Bỏ quy định về chuỗi phân phối sản phẩm vì dự thảo Luật chưa có quy định rõ về nội dung, cách thức hình thành và vận hành của chuỗi phân phối sản phẩm. Cần quy định cụ thể của từng cơ quan đối với việc hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, nhất là các bộ, ngành Trung ương thay vì quy định chung chung. Bỏ Điều 36 về khen thưởng vì đã có pháp luật về khen thưởng quy định về vấn đề này. Về hiệu lực thi hành, có một số ý kiến cho rằng, các hỗ trợ về thuế phải phụ thuộc vào việc sửa đổi theo Luật Thuế vì vậy cần sửa đổi nhanh Luật Thuế để đảm bảo tính đồng bộ trong việc thực hiện chính sách hỗ trợ đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa. Dự thảo Luật cần quy định cụ thể thủ tục hành chính trong thực hiện các chính sách hỗ trợ để tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong quá trình thực hiện...

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã ghi nhận các ý kiến đóng góp của đại biểu để tổng hợp báo cáo trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội theo quy định./.

Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com