Giao ban Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh đồng bằng sông Hồng

07:03, 27/03/2017

Ngày 24-3-2017, tại Thành phố Nam Định đã diễn ra hội nghị giao ban Sở GD và ĐT cụm các tỉnh đồng bằng sông Hồng lần thứ nhất, năm học 2016-2017 do Sở GD và ĐT Nam Định đăng cai tổ chức. Đến dự và chủ trì hội nghị có các đồng chí: PGS - Tiến sĩ Phạm Mạnh Hùng, Thứ trưởng Bộ GD và ĐT; Trần Lê Đoài, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Tham dự hội nghị có đại diện các cục, vụ, viện thuộc Bộ GD và ĐT; Sở GD và ĐT các tỉnh Hà Nam, Hải Dương, Hưng Yên, Ninh Bình, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Thái Bình.

Năm học 2016-2017 là năm học đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội XII, tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29/NQ-TW của Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương 8 (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện GD và ĐT. Được sự chỉ đạo của Bộ GD và ĐT, Sở GD và ĐT các tỉnh đồng bằng sông Hồng đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ học kỳ I, với nhiều đột phá, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng GD và ĐT. Quy mô trường lớp ở các cấp học tiếp tục được duy trì ổn định. Toàn cụm có 5.879 trường học, trong đó có 1.909 trường mầm non, 1.822 trường tiểu học, 1.678 trường THCS, 371 trường THPT và 99 Trung tâm GDTX, với tổng số 2.837.298 học sinh. Đến nay, các tỉnh đã đạt phổ cập giáo dục cho trẻ mầm non 5 tuổi; hoàn thành công tác phổ cập tiểu học đúng độ tuổi. Chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ trong toàn cụm được nâng cao. 100% trẻ đến trường mầm non được học 2 buổi/ngày, được theo dõi sức khỏe bằng biểu đồ tăng trưởng, được khám sức khỏe định kỳ và được đảm bảo an toàn; 92,56% trẻ đến trường được nuôi ăn bán trú, tỷ lệ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân ở độ tuổi nhà trẻ là 3,6%, ở mẫu giáo là 3,52%; tỷ lệ suy dinh dưỡng thể thấp còi ở độ tuổi nhà trẻ là 3,8%, ở mẫu giáo là 4,02% giảm hơn so với năm học trước. Qua các đợt khảo sát, gần 100% học sinh tiểu học trong cụm đạt yêu cầu theo chuẩn kiến thức, kỹ năng. Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2016-2017, các tỉnh trong cụm tiếp tục khẳng định thế mạnh, đoạt 498 giải, trong đó có 9 giải nhất, 116 giải nhì, 173 giải ba và 200 giải khuyến khích. 3/9 tỉnh trong tốp đạt tỷ lệ học sinh đạt giải cao của toàn quốc là Hải Dương, Nam Định, Vĩnh Phúc. Các Sở GD và ĐT tích cực triển khai các cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học, đạt kết quả cao, với 6 giải nhất, 11 giải nhì, 11 giải ba và 5 giải khuyến khích. Công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới ở các tỉnh được đẩy mạnh; toàn cụm có 1.267 trường mầm non, 1.699 trường tiểu học, 1.147 trường THCS, 168 trường THPT đạt chuẩn quốc gia. Đây là điều kiện quan trọng giúp các địa phương nâng cao chất lượng giáo dục. Tuy nhiên ngành GD và ĐT của các tỉnh trong cụm vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Tình trạng bạo lực học đường, học sinh vi phạm kỷ luật vẫn xảy ra. Một bộ phận cán bộ, giáo viên chưa theo kịp yêu cầu đổi mới, năng lực ứng dụng tin học, công nghệ hiện đại vào quản lý, giảng dạy còn hạn chế. Các địa phương chưa thống nhất mô hình trường tiểu học, THCS. Tỷ lệ phân luồng học sinh vào học các chương trình đào tạo nghề nghiệp còn thấp...

Tại hội nghị, đại diện các Sở GD và ĐT đã trao đổi, kiến nghị các vấn đề về tuyển dụng và sử dụng giáo viên, nhân viên y tế học đường, kế toán; kỳ thi THPT quốc gia; triển khai các mô hình giáo dục mới; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý giáo dục, trong dạy và học; hoạt động của các Trung tâm học tập cộng đồng; cơ chế chính sách đối với đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh; tổ chức các sân chơi, giao lưu cho học sinh; công tác giáo dục pháp luật đối với học sinh… Đồng thời căn cứ hướng dẫn nhiệm vụ năm học của Bộ GD và ĐT, Sở GD và ĐT các tỉnh trong cụm rà soát chương trình, kế hoạch để hoàn thành mục tiêu giáo dục của từng cấp học nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ năm học./.

Hồng Minh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com