Giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về an toàn thực phẩm

08:12, 23/12/2016

Ngày 21-12-2016, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) của tỉnh do đồng chí Trương Anh Tuấn, TUV, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành giám sát chuyên đề về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về an toàn thực phẩm (ATTP) giai đoạn (2011-2016)” tại Sở NN và PTNT.

Trong 5 năm qua, Sở NN và PTNT đã bám sát chức năng nhiệm vụ được giao phối hợp với các sở, ngành và các địa phương nghiên cứu áp dụng các nghị định của Chính phủ; quyết định của Thủ tướng Chính phủ; thông tư của Bộ NN và PTNT và các bộ liên quan, tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ban hành các văn bản tổ chức triển khai đồng bộ hệ thống chính sách pháp luật về quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp, đảm bảo ATTP nông, lâm, thủy sản. Tổ chức tốt công tác tuyên truyền, xây dựng mô hình sản xuất, chế biến tiêu dùng đảm bảo ATTP. Đồng thời chủ động thanh tra, kiểm tra, giám sát việc đảm bảo ATTP trong cả sản xuất, kinh doanh, vận chuyển, bảo quản thực phẩm tươi sống; sản xuất, kinh doanh thực phẩm và các nguy cơ gây mất ATTP. Trong đó đã tổ chức kiểm tra phân loại 1.229 cơ sở sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp và sản phẩm nông, lâm, thủy sản trên địa bàn.

Trong giai đoạn 2011-2016, Thanh tra sở và các đơn vị có chức năng thanh tra chuyên ngành thanh tra theo kế hoạch và thanh tra đột xuất 2.558 cơ sở sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp và sản phẩm nông, lâm, thủy sản, phát hiện 294 cơ sở vi phạm (chiếm 11,5%), xử phạt hành chính 158 cơ sở với số tiền xử phạt 272 triệu đồng. Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số tồn tại như: Chưa có nhiều cơ chế chính sách thực hiện đảm bảo ATTP nông, lâm, thủy sản, phần lớn các chính sách hiện nay là vận dụng các chính sách của Trung ương theo phương thức lồng ghép, đa mục tiêu nên nguồn lực đầu tư cho đảm bảo ATTP rất hạn chế. Sản xuất nông nghiệp còn nhỏ lẻ, manh mún, hàm lượng khoa học - công nghệ, giá trị gia tăng và sức cạnh tranh của sản phẩm còn thấp. Chưa có nhiều mô hình sản xuất nông, lâm sản và thủy sản được cấp chứng nhận VietGAP hoặc được giám sát chất lượng. Chưa có nhiều mô hình liên kết chuỗi giá trị; doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn còn ít. Có rất ít điểm bán nông, thủy sản được kiểm soát ATTP theo chuỗi và được xác nhận sản phẩm an toàn cho thấy các địa phương chưa tích cực vào cuộc triển khai phương thức mới nhằm tạo niềm tin cho người tiêu dùng. Kết quả giám sát ATTP nông, lâm, thủy sản trên diện rộng cho thấy việc cải thiện ATTP còn rất chậm, thiếu bền vững và tỷ lệ vi phạm quy định ATTP đã giảm nhưng còn ở mức cao. Vẫn còn có cá nhân, doanh nghiệp vi phạm quy định về ATTP.

Tại buổi giám sát, Sở NN và PTNT đã đưa ra một số kiến nghị đề nghị Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và UBND tỉnh nhằm đẩy mạnh việc thực hiện chính sách, pháp luật về ATTP gồm: Chính phủ tăng cường hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa để khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị; đẩy mạnh chính sách hỗ trợ tiêu thụ nông sản, tìm kiếm thị trường đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp một cách bền vững để nông dân yên tâm sản xuất. Tăng mức đầu tư nguồn kinh phí thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về đảm bảo ATTP giai đoạn 2016-2020 cho các địa phương. Hỗ trợ kinh phí cho công tác điều tra thực trạng việc sử dụng kháng sinh trong chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản và lấy mẫu để xác định tồn dư kháng sinh trong thịt lợn, sản phẩm thủy sản định kỳ. Bộ NN và PTNT hỗ trợ triển khai dự án cải tạo cơ sở hạ tầng đồng muối Bạch long (230ha) để sản xuất muối sạch theo quy hoạch phát triển ngành muối đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2030 của Bộ NN và PTNT. UBND tỉnh có cơ chế, hỗ trợ kinh phí cho xây dựng, hình thành các chuỗi liên kết sản xuất cung ứng thực phẩm an toàn đối với những sản phẩm chủ lực của tỉnh: rau, thịt, thủy sản, gạo sạch, để làm cơ sở nhân ra diện rộng và từ đó sẽ tạo ra những sản phẩm nông nghiệp an toàn có lợi thế tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Tăng cường biên chế, kinh phí, đầu tư trang thiết bị cần thiết đáp ứng được yêu cầu công tác kiểm soát chất lượng ATTP. Bố trí kinh phí để ngành Nông nghiệp triển khai chương trình giám sát, cảnh báo nguy cơ về ATTP một cách thường xuyên, đồng bộ đối với những sản phẩm chủ lực để đảm bảo luôn có vùng nguyên liệu sạch, an toàn thực phẩm. Sắp xếp, kiện toàn hệ thống quản lý chất lượng, ATTP từ tỉnh đến các xã, thôn.

Đoàn giám sát đã ghi nhận những ý kiến, kiến nghị của Sở NN và PTNT để tổng hợp báo cáo chuyển đến các cơ quan có thẩm quyển xem xét, giải quyết./.

Trân Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com