Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác cải cách hành chính giai đoạn 2011-2015

07:08, 19/08/2016

Ngày 17-8-2016, Ban chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết công tác CCHC giai đoạn 2011-2015 và triển khai Kế hoạch CCHC Nhà nước giai đoạn 2016-2020. Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ chủ trì hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta có các đồng chí: Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Bạch Ngọc Chiến, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành: Nội vụ, Tư pháp, KH và ĐT, TT và TT, Tài chính, KH và CN, Ban quản lý các KCN, BHXH tỉnh, Ngân hàng CSXH tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo Hội nghị. Ảnh: Thống Nhất - TTXVN
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo Hội nghị.
Ảnh: Thống Nhất - TTXVN

Giai đoạn 2011-2015, các bộ, ngành và địa phương đã ban hành trên 11.700 văn bản chỉ đạo, điều hành công tác CCHC. Công tác thanh tra, kiểm tra và thông tin tuyên truyền CCHC được các bộ, ngành, địa phương quan tâm triển khai thực hiện. Trên 1.600 cơ quan, đơn vị ở Trung ương và trên 8.000 cơ quan, đơn vị ở địa phương được kiểm tra; tuyên truyền CCHC tại các bộ, ngành đạt trên 2.800 đợt, địa phương đạt 4.100 đợt; trên 2.600 mô hình, sáng kiến CCHC được triển khai tại các tỉnh, thành phố. Nhờ đó, công tác CCHC đã đạt được nhiều kết quả trên các mặt: cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính, cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; cải cách tài chính công, hiện đại hóa hành chính. Thể chế của nền hành chính được cải cách và dần được hoàn thiện, cơ bản phù hợp với yêu cầu và cơ chế kinh tế thị trường định hướng XHCN. Chất lượng giải quyết các thủ tục hành chính được nâng cao rõ rệt. Cơ chế một cửa tiếp tục được duy trì, mở rộng, nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức. Đã tăng cường đánh giá mức độ hài lòng của công dân, tổ chức, lấy đó làm thước đo về chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính.

Bộ máy hành chính từ Trung ương đến địa phương đã phân định rõ nhiệm vụ, quyền hạn, cơ bản khắc phục tình trạng chồng chéo, bỏ trống chức năng, nhiệm vụ, phạm vi, đối tượng quản lý… Giai đoạn 2016-2020, các bộ, ngành, địa phương tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2011-2020 theo Nghị quyết số 30c ngày 8-11-2011của Chính phủ, đảm bảo hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ CCHC Nhà nước trong giai đoạn II (2016-2020). Khắc phục những tồn tại, hạn chế, bất cập trong quá trình triển khai thực hiện, gắn kết công tác CCHC của các bộ, ngành với các tỉnh; tăng cường trách nhiệm của các cá nhân, cơ quan, đơn vị và người đứng đầu cơ quan hành chính Nhà nước các cấp trong việc triển khai nhiệm vụ CCHC. Nâng cao chất lượng, hiệu quả của CCHC để phục vụ cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước đến năm 2020.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao những kết quả đạt được của các bộ, ngành, địa phương trong công tác CCHC 5 năm qua đã tạo sự chuyển biến tương đối tốt về CCHC, góp phần thúc đẩy sự phát triển của đất nước. Nhiều địa phương, bộ, ngành đã có những biện pháp hiệu quả, cách làm mới làm đơn giản gần 5.000 thủ tục hành chính. Bộ máy hành chính đỡ chồng chéo hơn, thể chế đổi mới hơn, môi trường đầu tư thuận lợi hơn. Tin học hóa được áp dụng làm cho công tác CCHC có nhiều tiến bộ. Bên cạnh đó, công tác CCHC còn một số hạn chế: bộ máy còn cồng kềnh, thể chế còn phức tạp, một số cán bộ, công chức, viên chức còn nhũng nhiễu nhân dân. Tính minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính chưa phổ biến. Môi trường đầu tư còn yếu so với một số nước trong khu vực Asean. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đông nhưng chưa mạnh. Điều đó đặt ra trách nhiệm cho mọi cấp, mọi ngành, mọi chính quyền trong thời gian tới phải tiếp tục CCHC một cách mạnh mẽ, đồng bộ, tạo môi trường đầu tư thuận lợi hơn trong mọi cơ quan công quyền. Đồng chí nhấn mạnh trong giai đoạn 2016-2020 cần tập trung vào các giải pháp: Tuyển dụng đội ngũ cán bộ giỏi, có năng lực, trình độ, đạo đức để phục vụ nhân dân. Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong giải quyết thủ tục hành chính và hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước. Xây dựng Trung tâm dịch vụ hành chính công và nhân rộng các mô hình CCHC hiệu quả ở các bộ, ngành, địa phương. Đồng chí yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung hoàn thiện thể chế, ban hành cơ chế, chính sách liên quan đến kinh doanh đầu tư, tạo ra môi trường đầu tư tốt cho mọi người dân, doanh nghiệp được tiếp cận thuận lợi. Cùng với đó phải thay đổi lề lối, tác phong làm việc của từng cá nhân trong bộ máy công quyền; đổi mới mạnh mẽ công tác quản lý cán bộ, công chức, có chính sách thu hút nhân tài, công khai minh bạch trong công tác tuyển dụng cán bộ, thực hiện nghiêm túc việc tinh giản biên chế, kiên quyết đưa ra khỏi bộ máy những cán bộ năng lực kém, nhũng nhiễu dân. Khẩn trương xây dựng “Chính phủ điện tử”, “Chính quyền điện tử”./.

Lam Hồng

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com