Ra mắt Đối tác phòng chống bệnh lây truyền từ động vật sang người

08:03, 02/03/2016
Lễ ra mắt Đối tác Một sức khỏe phòng chống bệnh lây truyền từ động vật sang người (OHP) được Bộ NN và PTNT phối hợp với Bộ Y tế và các tổ chức quốc tế tại Việt Nam tổ chức ngày 1-3 tại Hà Nội.
 
Bà Pra-ti-ba Men-ta, Điều phối viên thường trú của LHQ cho biết: Những năm gần đây, thế giới ngày càng quan tâm đến nguy cơ từ các bệnh dịch truyền nhiễm mới có khả năng gây ra những hậu quả nhanh chóng và sâu rộng tới sức khỏe của con người, sinh kế và sự phát triển kinh tế.
 
Theo thông tin của OHP, ước tính có khoảng 60% các bệnh mới xuất hiện trên người có nguồn gốc từ động vật, trong đó hơn 70% dịch bệnh có nguồn gốc từ động vật hoang dã như Ebola, MERS-CoV, SARS và bệnh cúm gia cầm.
 
Việt Nam nằm trong khu vực nhiệt đới của châu Á, nơi được coi là 1 trong 5 điểm nóng của các bệnh truyền nhiễm mới nổi trên người và động vật.
 
Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, OHP chính thức ra mắt tại Hà Nội cùng với Lễ ký kết giữa 27 đối tác trong nước và các tổ chức quốc tế như: Bộ NN và PTNT, Bộ Y tế, Bộ TN và MT, LHQ, Đại sứ quán Hoa Kỳ, WB, ADB và các đối tác quốc tế quan trọng khác.
 
Sự ra đời của OHP sẽ kế thừa và phát huy hiệu quả các kinh nghiệm phòng chống cúm gia cầm và cúm ở người, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh, mở rộng các hoạt động hợp tác quốc tế liên quan.
 
Mục tiêu của OHP là hướng tới giải quyết các nguy cơ về dịch bệnh đe dọa đến sức khỏe con người và động vật. Văn phòng OHP được đặt tại Bộ NN và PTNT và sẽ đảm nhiệm vai trò đầu mối cho các hoạt động của Đối tác.
 
OHP cũng là cơ chế hỗ trợ và thúc đẩy sự tham gia của Việt Nam vào nỗ lực Một sức khỏe trong khu vực và trên toàn cầu./.
 
Tin, ảnh: baochinhphu.vn


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com