Chưa phát hiện vi-rút Zika tại Việt Nam

08:03, 01/03/2016

Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết: Tại Việt Nam, theo kết quả báo cáo từ các đơn vị kiểm dịch y tế tại các cửa khẩu quốc tế, trong thời gian từ tháng 12-2015 đến nay chưa ghi nhận trường hợp nghi ngờ mắc bệnh do vi-rút Zika về từ vùng có dịch.

Theo báo cáo của Viện Pát-xtơ Thành phố Hồ Chí Minh, qua rà soát các mẫu bệnh phẩm từ bệnh nhân mắc bệnh sốt xuất huyết trong năm 2015 không phát hiện trường hợp nào dương tính với vi-rút Zika. Kết quả xét nghiệm 83 trường hợp có biểu hiện triệu chứng tương tự bệnh do vi-rút Zika đầu năm 2016 tại 8 tỉnh có mật độ muỗi Aedes cao khu vực phía Nam như Đồng Tháp, Tây Ninh, Đồng Nai, Tiền Giang, Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Vĩnh Long, An Giang phát hiện 5 trường hợp dương tính với sốt xuất huyết Dengue tại Xuân Lộc (Đồng Nai) và Đồng Tháp; đặc biệt không có trường hợp nào dương tính với vi-rút Zika.

Sử dụng máy đo thân nhiệt để kiểm tra khách nhập cảnh tại sân bay Nội Bài
Sử dụng máy đo thân nhiệt để kiểm tra khách nhập cảnh tại sân bay Nội Bài

Cục Y tế dự phòng khẳng định, Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh do vi-rút Zika, tuy nhiên cần tiếp tục cảnh giác với nguy cơ xâm nhập của vi-rút Zika vào nước ta. Bộ Y tế sẽ tiếp tục chỉ đạo việc thu thập các mẫu bệnh phẩm từ các trường hợp nghi ngờ tại các địa phương để kịp thời phát hiện trường hợp bệnh xâm nhập cũng như ổ dịch tại cộng đồng nhằm xử lý sớm, không để dịch lây lan. Đến ngày 25-2, theo thông báo của Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát dịch bệnh châu Âu, trên thế giới đã có 43 quốc gia và vùng lãnh thổ ghi nhận sự lưu hành vi-rút Zika trong vòng 9 tháng qua, chủ yếu ở các nước thuộc khu vực Nam Mỹ, khu vực Ca-ri-bê và quần đảo Thái Bình Dương./.

Theo SGGP

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com