Ngày thơ Việt Nam lần thứ 14 diễn ra vào hôm nay, 22-2

02:02, 22/02/2016

Hội Nhà văn đã tổ chức họp báo công bố về Ngày thơ Việt Nam lần thứ 14 được tổ chức vào 8h30 hôm nay (22-2) (tức Rằm tháng Giêng năm Bính Thân) tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) với chủ đề “Đất nước - cánh buồm Xuân”.

Ngày thơ Việt Nam lần thứ 14 sẽ diễn ra các chương trình ngâm thơ, trình diễn thơ và hoạt động của các đoàn nghệ thuật trên cả 3 sân Văn Miếu, Thái Học, Hồ Văn. Các CLB thơ trên cả nước sẽ tiến hành các hoạt động phong phú tại khu vườn Văn Miếu. Bên cạnh đó, tại Thiên Quang Tỉnh, sẽ diễn ra triển lãm về các nhà thơ thời kỳ chống Pháp; khai mạc gian trưng bày nét đẹp văn hóa của các tỉnh, thành phố, các trường đại học và sự góp mặt của đại diện Cộng đồng châu Âu...

Theo nhà thơ Hữu Việt, Phụ trách Sân thơ Trẻ cho biết, Ngày thơ Việt Nam lần thứ 14 có thể coi là sự chuyển giao về hình thức biểu diễn thơ, thay vì từng nhà thơ lên đọc một tác phẩm của mình sẽ là nhóm các nhà thơ lên đọc liên khúc thơ. Số lượng các nhà thơ tham gia biểu diễn cũng không nhiều, chỉ khoảng hơn 10 nhà thơ nhưng số lượng bài thơ sẽ tăng lên để khán giả cảm nhận thơ một cách sâu hơn.

Ngoài Sân thơ Truyền thống diễn ra trên sân Thái Miếu, tại sân Thái Học năm nay sẽ là sân khấu của đồng thời Sân thơ Thiếu nhi và Sân thơ Trẻ. Sau khi Sân thơ

 Truyền thống khai mạc, bắt đầu lúc 9 giờ 30, chương trình thơ Thiếu nhi sẽ mở đầu Ngày thơ trên sân Thái Học, sau đó sẽ là phần trình diễn của chương trình thơ Trẻ. Chủ đề chung của Sân thơ Thiếu nhi và thơ Trẻ có tên “Đường Xuân”, phần thơ Thiếu nhi mở đầu có chủ đề “Reo vang bình minh”.

Sân thơ Trẻ có sự xuất hiện của 13 tác giả, trong đó có 10 tác giả trẻ, 1 tác giả/tiết mục thơ địa phương, 2 tác giả thơ quốc tế đến từ Cộng đồng châu Âu. Về số lượng có ít hơn các năm trước nhưng theo đạo diễn Hữu Việt sẽ triển khai theo hướng nhấn mạnh cá tính thơ và dấu ấn của từng tác giả thay vì xuất hiện xen kẽ trong một kịch bản mang tính câu chuyện.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam cho biết, nhân Ngày Thơ Việt Nam năm nay, phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán các nước thành viên Liên minh châu Âu và các Trung tâm Văn hóa châu Âu tại Việt Nam sẽ giới thiệu một số tác phẩm thơ ca châu Âu chọn lọc vào ngày 21 và 22-2. Theo đó, ngày 21-2 diễn ra tọa đàm thơ ca “Thơ trên đường đời” tại Trung tâm Văn hóa Pháp, 24 Tràng Tiền, Hà Nội. Hoạt động nhằm tăng cường giao lưu văn hóa và quảng bá sự đa dạng của văn thơ châu Âu tới các khán giả yêu thơ Việt Nam./.

Theo dangcongsan.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com