Kiểm tra, giám sát chặt chẽ dịch bệnh do vi-rút Zika

08:02, 24/02/2016

Ngày 22-2, Bộ Y tế cho biết, dịch bệnh do vi-rút Zika gây ra đã lan rộng ra 44 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, chủ yếu ở khu vực châu Mỹ La tinh. Bên cạnh đó, một số quốc gia tại khu vực châu Á như: Trung Quốc, Thái Lan cũng đã ghi nhận có sự lây lan và xâm nhập của vi-rút Zika.

Đối với Việt Nam hiện nay chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm vi-rút Zika, tuy nhiên nguy cơ vi-rút nguy hiểm này xâm nhập vào nước ta hoàn toàn có thể xảy ra khi Việt Nam đang lưu hành loại muỗi Aedes truyền bệnh sốt xuất huyết và cũng là loại muỗi truyền vi-rút Zika.

Theo PGS-TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, để phòng ngừa dịch bệnh do vi-rút Zika xâm nhập, Việt Nam đang tập trung triển khai các hoạt động giám sát, chẩn đoán và điều trị cũng như kế hoạch ứng phó trong trường hợp vi-rút Zika xâm nhập Việt Nam. Về mặt giám sát, Bộ Y tế đã thực hiện giám sát tại cửa khẩu và giám sát tại cộng đồng.

Kiểm tra nhiệt độ hành khách bằng máy đo thân nhiệt tia hồng ngoại.
Kiểm tra nhiệt độ hành khách bằng máy đo thân nhiệt tia hồng ngoại.
Ảnh: Internet.

Đặc biệt, Viện Pát-xtơ Thành phố Hồ Chí Minh đã lấy mẫu tại 8 điểm giám sát trọng điểm ở khu vực phía Nam và dự định xét nghiệm 1.200 mẫu nhằm phát hiện liệu có vi-rút Zika trong cộng đồng hay không. Về truyền thông, tiếp tục tập trung tuyên truyền người dân tiêu diệt bọ gậy/lăng quăng, diệt trừ muỗi để loại trừ nguy cơ gây bệnh. Về tập huấn, Bộ Y tế tăng cường hoạt động tập huấn cũng như giám sát các ca bệnh trên thực tế.

Đại diện Bộ Y tế cũng cho biết, trước nguy cơ vi-rút Zika xâm nhập, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã yêu cầu các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường thực hiện các biện pháp, chủ động phòng chống dịch bệnh do vi-rút Zika gây ra.

Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế chủ động, phối hợp, hướng dẫn các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý dịch theo quy định; thực hiện chế độ giám sát, báo cáo dịch theo thẩm quyền; nghiên cứu, đề xuất Thủ tướng chính phủ việc bổ sung danh mục dịch bệnh truyền nhiễm. Bộ Tài chính có trách nhiệm bổ sung kịp thời kinh phí để triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh do vi-rút Zika gây nên trong trường hợp dịch lan rộng.

Được biết, hiện nay chưa có vắc-xin, thuốc điều trị đặc hiệu để phòng chống vi-rút Zika nên theo Bộ Y tế biện pháp phòng chống dịch chủ yếu là diệt lăng quăng, bọ gậy, diệt muỗi Aedes và thực hiện các biện pháp phòng tránh muỗi đốt. Bởi lẽ bệnh do vi-rút Zika là bệnh truyền nhiễm cấp tính do muỗi Aedes (muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết) gây ra, có thời gian ủ bệnh từ 3 đến 12 ngày. Đáng chú ý, có 80% trường hợp nhiễm vi-rút Zika không biểu hiện triệu chứng. Tuy nhiên, đáng lo ngại đã có một số phát hiện cho thấy nhiều trẻ sơ sinh ở Bra-xin bị chứng đầu nhỏ, teo não do bà mẹ lúc mang thai bị nhiễm vi-rút Zika./.

Theo SGGP



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com