Ủy ban nhân dân tỉnh nghe báo cáo tiêu chuẩn chất lượng lò đốt rác LOSIHO

08:08, 28/08/2015

Ngày 26-8-2015, UBND tỉnh tổ chức hội nghị nghe báo cáo tiêu chuẩn chất lượng lò đốt rác LOSIHO do Cty TNHH Tân Thiên Phú (Xuân Trường) sản xuất, công tác đăng ký bản quyền sở hữu trí tuệ sản phẩm. Đồng chí Nguyễn Viết Hưng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có đại diện các sở: KH và CN, TN và MT, Tài chính, NN và PTNT, lãnh đạo UBND huyện Xuân Trường và Cty TNHH Tân Thiên Phú.

Năm 2013, Cty TNHH Tân Thiên Phú (Xuân Trường) đã nghiên cứu, sản xuất lò đốt rác thải sinh hoạt LOSIHO sử dụng phương pháp tự nhiệt phân (tự đốt sinh năng lượng) không cần sử dụng nhiên liệu bên ngoài để vận hành thiết bị. Tháng 9-2014, Sở KH và CN được UBND tỉnh giao giúp Cty Tân Thiên Phú hoàn thiện kỹ thuật và sản xuất thử nghiệm 5 lò đốt rác thải sinh hoạt đưa vào sử dụng phục vụ cư dân khu vực nông thôn. Sở đã hỗ trợ Cty rà soát lại mẫu thiết kế và tổ chức lắp đặt thiết bị thử nghiệm tại các xã Hải Nam, Hải Hưng, Thị trấn Yên Định (Hải Hậu) và Thị trấn Xuân Trường (Xuân Trường). Đồng thời hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện hồ sơ thủ tục đề nghị Cục Sở hữu trí tuệ, Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng, Tổng cục Môi trường… kiểm định, đánh giá tiêu chuẩn hợp lệ của lò đốt rác. Qua kết quả phân tích đánh giá của các bộ, ngành liên quan, lò đốt rác không vi phạm quyền sở hữu trí tuệ; các thông số ô nhiễm trong tro, khói bụi khí thải của lò đốt thải ra môi trường đều nằm trong giới hạn cho phép. Tuy nhiên đây là sản phẩm doanh nghiệp tự công bố tiêu chuẩn chất lượng nên để đảm bảo an toàn khi đưa sản phẩm vào sản xuất đại trà cần hoàn tất một số thủ tục liên quan.

Qua nghe ý kiến đóng góp của các ngành KH và CN, TN và MT, phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao sự nỗ lực của doanh nghiệp Tân Thiên Phú và các ngành chức năng trong việc hỗ trợ doanh nghiệp hoàn thiện sản phẩm. Đồng thời yêu cầu Sở TN và MT sớm hướng dẫn và kiểm tra việc công bố tiêu chuẩn, quy chuẩn môi trường của doanh nghiệp để tham mưu cho UBND tỉnh quyết định cho phép doanh nghiệp sản xuất đại trà lò đốt rác thải sinh hoạt LOSIHO. Sở TN và MT phối hợp với các sở: Tài chính, KH và CN lập đề án phát triển lò đốt rác trên địa bàn từ nay đến năm 2020. Trước mắt tập trung hỗ trợ kinh phí đầu tư lò đốt rác thải sinh hoạt cho các xã đăng ký hoàn thiện xây dựng NTM trong năm 2015 và các xã đăng ký xây dựng NTM giai đoạn 2016-2020 nhưng chưa được UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí xây dựng công trình xử lý rác thải. Sở KH và CN tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng quy trình sản xuất sản phẩm theo tiêu chuẩn ISO và đề xuất Bộ KH và CN hỗ trợ xây dựng dự án hoàn thiện công nghệ, nâng cao chất lượng lò đốt. Huyện Xuân Trường tạo mọi điều kiện thuận lợi, đặc biệt là mặt bằng, để doanh nghiệp mở rộng sản xuất. Cty TNHH Tân Thiên Phú làm tốt công tác chuẩn bị các điều kiện sản xuất sản phẩm lò đốt rác sinh hoạt LOSIHO đúng tiêu chuẩn chất lượng đã công bố với giá thành hợp lý cung ứng cho các địa phương trong tỉnh ngay khi UBND tỉnh có quyết định cho sản xuất đại trà./.

Nguyễn Hương
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com