Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp lãnh đạo Quốc hội, Chính phủ các nước

08:03, 31/03/2015

Sáng qua (30-3), tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp lãnh đạo Quốc hội, Chính phủ và đoàn nghị sĩ các nước In-đô-nê-xi-a, Hung-ga-ri tham dự Đại hội đồng Liên minh nghị viện thế giới IPU lần thứ 132 tại Việt Nam.

Tiếp Chủ tịch Hạ viện In-đô-nê-xi-a Sê-ti-a Nô-van-tô, Chủ tịch nước nhấn mạnh, Việt Nam và In-đô-nê-xi-a có mối quan hệ truyền thống hữu nghị lâu đời, hoàn cảnh lịch sử và văn hóa tương đồng, mối quan hệ này đang trên đà phát triển mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp Phó Thủ tướng Hung-ga-ri Sem-gien Dơ-sôn và Phó Chủ tịch Quốc hội Hung-ga-ri La-tô-se Da-nốt. Ảnh: Nguyễn Khang - TTXVN
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp Phó Thủ tướng Hung-ga-ri Sem-gien Dơ-sôn và Phó Chủ tịch Quốc hội Hung-ga-ri La-tô-se Da-nốt. Ảnh: Nguyễn Khang - TTXVN

Để tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược, Chủ tịch nước đề nghị, trước mắt hai bên cần triển khai có hiệu quả các thỏa thuận cấp cao, nhất là về kinh tế, thương mại và đầu tư. Đánh giá cao vai trò của In-đô-nê-xi-a trong khu vực và quốc tế, Chủ tịch nước mong muốn In-đô-nê-xi-a tiếp tục phát huy vị thế của mình, có tiếng nói vì lợi ích chung

của cộng đồng ASEAN, vì hòa bình, ổn định và phát triển tại khu vực; đồng thời khẳng định Việt Nam sẵn sàng cùng In-đô-nê-xi-a thúc đẩy đàm phán phân định ranh giới trên biển, sớm tìm ra tiếng nói chung, phù hợp với lợi ích của mỗi nước.

Chủ tịch nước mong muốn hai cơ quan lập pháp và nhân dân hai nước đẩy mạnh mối quan hệ hợp tác chặt chẽ, gắn bó, góp phần quan trọng tiến đến mục tiêu hình thành Cộng đồng ASEAN.

Chủ tịch Hạ viện In-đô-nê-xi-a Sê-ti-a Nô-van-tô nhấn mạnh, Việt Nam và In-đô-nê-xi-a là hai quốc gia lớn trong ASEAN do vậy việc tăng cường quan hệ chiến lược là hết sức cần thiết; năm nay hai nước kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, đây là thời điểm thích hợp để hai bên xiết chặt hợp tác trên mọi lĩnh vực.

Chủ tịch Hạ viện In-đô-nê-xi-a đề nghị hai nước tập trung hợp tác một số lĩnh vực, trước hết là hàng hải theo sáng kiến Trục hàng hải của Tổng thống In-đô-nê-xi-a Uyn-đô-đô nhằm nối liền các cảng và đại dương các nước; tích cực đàm phán, sớm đi đến phân định vùng đặc quyền kinh tế, đem lại lợi ích thiết thực cho ngư dân hai nước.

Chủ tịch Hạ viện In-đô-nê-xi-a cũng mong muốn hai bên tiếp tục phối hợp hiệu quả trên bình diện đa phương; năm nay In-đô-nê-xi-a tổ chức kỷ niệm 60 năm ngày ra đời Hội nghị Á - Phi, Chủ tịch Quốc hội In-đô-nê-xi-a đã chuyển lời mời trân trọng của Tổng thống Uyn-đô-đô đến Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.

Hoan nghênh Phó Thủ tướng Sem-gien Dơ-sôn và Phó Chủ tịch Quốc hội La-tô-se Da-nốt cùng đoàn đại biểu Hung-ga-ri tham dự IPU 132, Chủ tịch nước bày tỏ vui mừng nhận thấy sau các chuyến thăm cấp cao, quan hệ hợp tác mọi mặt đặc biệt là kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước có những tiến triển khả quan.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, Việt Nam luôn ghi nhớ sự ủng hộ của Hung-ga-ri trong công cuộc đấu tranh giành độc lập, thế giới có nhiều chuyển biến nhưng Hung-ga-ri vẫn dành cho Việt Nam tình cảm đặc biệt. Chủ tịch nước đề nghị hai bên tích cực triển khai các thỏa thuận đã có và tiếp tục bổ sung các lĩnh vực hợp tác tiềm năng, là thế mạnh của mỗi nước; khẳng định Việt Nam sẵn sàng là cầu nối để Hung-ga-ri tăng cường hiện diện tại thị trường ASEAN và châu Á.

Phó Thủ tướng Hung-ga-ri Sem-gien Dơ-sôn bày tỏ sự khâm phục và đánh giá cao thành công của Hội nghị IPU lần thứ 132 được tổ chức tại Việt Nam, khẳng định ủng hộ Việt Nam ứng cử là thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an và thành viên Hội đồng Nhân quyền của LHQ.

Phó Thủ tướng Sem-gien Dơ-sôn cho biết, Hung-ga-ri sẽ sớm công nhận Việt Nam là một quốc gia có nền kinh tế thị trường và sớm đi đến ký kết Hiệp định thương mại tự do với Việt Nam. Phó Thủ tướng Hung-ga-ri cũng thông báo với Chủ tịch nước về kết quả làm việc với Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, khẳng định Hung-ga-ri coi Việt Nam là bạn, là đối tác tin cậy ở châu Á, mong muốn Việt Nam với vị trí là cửa ngõ sẽ giúp Hung-ga-ri tiếp cận khu vực ASEAN và châu Á.

Chiều qua (30-3), tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tiếp Chủ tịch Quốc hội Pa-kít-xtan ngài Sa-đa Ay-át Sa-đíp và Chủ tịch Hạ viện Ấn Độ bà Xu-mi-tra Ma-ha-gian dẫn đầu đoàn đại biểu 2 nước đang có chuyến tham dự Đại hội đồng Liên minh nghị viện thế giới lần thứ 132 (IPU 132) được tổ chức tại Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Chủ tịch Quốc hội Pa-kít-xtan Sa-đa Ay-át Sa-đíp bày tỏ vui mừng được sang thăm Việt Nam và dự hội nghị IPU lần thứ 132. Chủ tịch Quốc hội Pa-kít-xtan đánh giá cao chủ đề của Đại hội IPU 132, cùng với những sáng kiến đưa ra tại Đại hội là sự kiện hết sức có ý nghĩa góp phần cho sự hợp tác, hòa bình và phát triển trên thế giới. Đoàn Quốc hội Pa-kít-xtan sẽ làm hết sức cho thành công của Đại hội. Ấn tượng trước sự phát triển của Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Sa-đa Ay-át Sa-đíp khẳng định, Pa-kít-xtan luôn coi trọng mối quan hệ hữu nghị hợp tác với Việt Nam và mong muốn hai bên đẩy mạnh hơn nữa hợp tác trong lĩnh vực kinh tế thương mại và quốc phòng.

Chủ tịch Quốc hội Pa-kít-xtan đề nghị hai bên cần đẩy nhanh phiên họp liên Chính phủ vào cuối tháng 4 tới và cuộc họp giữa Bộ Công thương 2 nước vào quý IV năm nay; đồng thời hai bên cần tăng cường trao đổi đoàn các cấp, tạo điều kiện để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư giữa 2 nước. Cảm ơn Việt Nam đã ủng hộ Pa-kít-xtan ứng cử vào Hội đồng kinh tế - xã hội của LHQ (ECOSOC) nhiệm kỳ 2016-2018 và ủng hộ Pa-kít-xtan là đối tác của cộng đồng ASEAN, Chủ tịch Quốc hội Pa-kít-xtan khẳng định, 2 bên sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn khu vực và quốc tế.

Chủ tịch nước hoan nghênh đoàn đại biểu Quốc hội Pa-kít-xtan sang dự Đại hội IPU 132 và tin tưởng những đóng góp của đoàn sẽ góp phần cho thành công của Đại hội, đồng thời tăng cường hơn nữa mối quan hệ giữa 2 cơ quan lập pháp và quan hệ hữu nghị truyền thống giữa 2 nước. Đồng tình với đề xuất của ngài Chủ tịch Quốc hội Pa-kít-xtan, Chủ tịch nước mong rằng, hai bên thường xuyên trao đổi đoàn cấp cao và bày tỏ mong chờ chuyến thăm của Thủ tướng Pa-kít-xtan vào cuối năm nay sẽ thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa 2 nước trên mọi lĩnh vực. Trước hết về kinh tế thương mại, hiện kim ngạch thương mại hai chiều mới đạt hơn 400 triệu USD là con số khiêm tốn so với quan hệ tốt đẹp về chính trị và tiềm năng giữa 2 nước. Hai bên cần rà soát lại các hiệp định đã ký kết, đẩy nhanh triển khai phiên họp liên Chính phủ và giữa các bộ, ngành nhằm nâng cao hợp tác kinh tế thương mại giữa hai nước. Đặc biệt với vai trò là cơ quan lập pháp, Chủ tịch nước mong rằng, Quốc hội Pa-kít-xtan sẽ có hành động thiết thực thắt chặt quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác giữa 2 nước trong thời gian tới.

Chào mừng Chủ tịch Hạ viện Ấn Độ Xu-mi-tra Ma-ha-gian và đoàn đại biểu sang dự Đại hội IPU 132, Chủ tịch nước cho rằng, sự hiện diện của Đoàn Hạ viện Ấn Độ là nhân tố quan trọng thúc đẩy mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước; chúc sự phối hợp giữa cơ quan lập pháp 2 nước ngày càng chặt chẽ vì sự phát triển thịnh vượng của mỗi nước, vì hòa bình của khu vực và trên thế giới.

Nhấn mạnh hai nước có mối quan hệ hữu nghị truyền thống được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Thủ tướng Nê-ru đặt nền móng và các thế hệ lãnh đạo và nhân dân dày công vun đắp, Chủ tịch nước khẳng định, Việt Nam trước sau như một luôn coi trọng mối quan hệ với Ấn Độ. Chủ tịch nước cảm ơn sự ủng hộ to lớn của Chính phủ và nhân dân Ấn Độ trong những năm đấu tranh giành độc lập trước đây cũng như công cuộc xây dựng đất nước hiện nay. Đặc biệt, Ấn Độ luôn ủng hộ lập trường của Việt Nam trong vấn đề Biển Đông; đào tạo nhân lực cho Việt Nam trên nhiều lĩnh vực, điều đó khẳng định những thành công của Việt Nam sau 30 năm đổi mới có sự đóng góp của bạn bè quốc tế, trong đó có đất nước Ấn Độ. Đánh giá một số mục tiêu trong thỏa thuận đối tác chiến lược có chuyển biến tích cực, Chủ tịch nước lưu ý lĩnh vực hợp tác kinh tế thương mại đặt mục tiêu 7 tỷ USD trong năm tới cần sự nỗ lực của cả 2 nước, trong đó có vai trò của cơ quan lập pháp hai nước; đồng thời đưa kim ngạch thương mại cao hơn nữa nhằm tương xứng với quan hệ tốt đẹp giữa hai bên. Thông qua bà Chủ tịch Hạ viện, Chủ tịch nước gửi lời thăm hỏi đến Tổng thống, Thủ tướng và các nhà lãnh đạo Ấn Độ; cảm ơn Ấn Độ đã ủng hộ Việt Nam trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Vui mừng lần đầu tiên được tới thăm Việt Nam, bà Chủ tịch Hạ viện Ấn Độ bày tỏ ấn tượng trước lịch sử anh dũng và kết quả sau 30 năm đổi mới của Việt Nam. Chuyển lời thăm hỏi của Tổng thống Ấn Độ tới Chủ tịch nước, bà Chủ tịch Hạ viện Ấn Độ khẳng định Ấn Độ luôi coi trọng mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước. Nhắc lại các chuyến thăm của Chủ tịch nước tới Ấn Độ và của Tổng thống Ấn Độ tới Việt Nam năm ngoái đã đưa mối quan hệ đối tác chiến lược giữa 2 nước lên tầm cao mới. Bà Chủ tịch Hạ viện mong rằng, Việt Nam tiếp tục tạo điều kiện để hai bên tăng cường hợp tác trong lĩnh vực dầu khí và du lịch, nông nghiệp và khoa học công nghệ đầy tiềm năng, tiến tới mở đường bay thẳng để tăng cường giao lưu và trao đổi hàng hóa và du lịch giữa 2 nước./.

Theo TTXVN



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com