Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT năm 2015

08:01, 14/01/2015

Ngày 13-1-2015, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) năm 2014 và triển khai nhiệm vụ năm 2015. Dự hội nghị có các thành viên Ủy ban ATGT quốc gia, đại diện các bộ, ban, ngành. Tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Bùi Đức Long, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và các đồng chí thành viên Ban ATGT tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu kết luận hội nghị.
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu kết luận hội nghị.

Trong năm 2014, công tác chỉ đạo, điều hành bảo đảm TTATGT của Chính phủ và chính quyền các cấp tiếp tục được duy trì thường xuyên, liên tục, có trọng tâm, trọng điểm, theo chuyên đề và đi vào giải quyết tận gốc các nguyên nhân gây TNGT. Hoạt động giám sát công tác bảo đảm TTATGT của Quốc hội, các Đoàn đại biểu Quốc hội của các địa phương được tăng cường đã tạo được sự quan tâm, đồng thuận xã hội trong việc triển khai các giải pháp bảo đảm TTATGT. Trong năm 2014 toàn quốc xảy ra 25.322 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 8.996 người, làm bị thương 24.417 người. So với cùng kỳ năm 2013 giảm 13,8% số vụ, giảm 4% số người chết, giảm 17,2% người bị thương. Mặc dù giảm cả 3 tiêu chí nhưng còn xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng; số người chết do TNGT đường thủy tăng; TNGT trên địa bàn nông thôn diễn biến phức tạp; sự cố uy hiếp an toàn hàng không tăng. Tình hình ùn tắc giao thông vẫn diễn biến phức tạp ở các cửa ngõ và một số tuyến phố tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh vào giờ cao điểm. Ở một số địa phương, trách nhiệm của một số lãnh đạo chính quyền địa phương, cơ quan, đơn vị trong công tác bảo đảm TTATGT còn chưa đầy đủ, có hiện tượng chủ quan, buông lỏng; công tác thông tin, báo cáo các vụ tai nạn nghiêm trọng chưa kịp thời.

Năm 2015, Ủy ban ATGT quốc gia xác định tiếp tục triển khai thực hiện Năm ATGT 2015 với chủ đề “Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện” với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”. Trong đó, tập trung vào các nội dung: Nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước trong hoạt động bảo đảm TTATGT, nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông trong cộng đồng. Giảm 5%-10% số vụ, số người chết, số người bị thương do TNGT so với năm 2014 ở tất cả các tỉnh, thành phố; giảm TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe mô tô. Tiếp tục cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút.

Sau khi nghe ý kiến của các bộ, ngành, địa phương, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc biểu dương các bộ, ngành, các tổ chức xã hội, các địa phương thực hiện đồng bộ các biện pháp bảo đảm TTATGT trong năm 2014; biểu dương các địa phương giảm cả 3 tiêu chí về TNGT; đánh giá cao công tác tuyên truyền của hệ thống cơ quan truyền thông; đồng thời nghiêm túc kiểm điểm các địa phương buông lỏng về quản lý, để xảy ra nhiều vi phạm TTATGT, nhiều vụ TNGT. Phó Thủ tướng chỉ đạo thời gian tới, các bộ, ngành và UBND các tỉnh, thành phố phải lập kế hoạch hành động, có giải pháp cụ thể để đạt hiệu quả cao nhất trong công tác đảm bảo TTATGT. Năm 2015 tiếp tục phấn đấu giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương vì TNGT. Lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương tập trung thực hiện quyết liệt chủ đề “Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện”. Bộ GTVT tập trung rà soát, bổ sung, điều chỉnh các văn bản quy phạm pháp luật, các đề án quy hoạch và các đề án khác liên quan trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, đặc biệt là các quy định quản lý hoạt động kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện. Đẩy mạnh thực hiện tái cơ cấu thị trường vận tải và tăng cường kết nối các phương thức vận tải. Nâng cao chất lượng quản lý an toàn kỹ thuật phương tiện, người lái. Đầu tư xây dựng, phát triển và quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng giao thông, bảo đảm điều kiện ATGT của kết cấu hạ tầng. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các hoạt động bảo đảm TTATGT. Bộ Công an chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông phối hợp với lực lượng Thanh tra giao thông và chính quyền địa phương tập trung tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật TTATGT. Ủy ban ATGT quốc gia chỉ đạo và phối hợp với các cơ quan truyền thông đổi mới phương thức, nội dung, hình thức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về TTATGT. Ban ATGT tỉnh, thành phố căn cứ điều kiện thực tế của địa phương và kế hoạch của Ủy ban ATGT quốc gia xây dựng và triển khai hiệu quả kế hoạch bảo đảm TTATGT năm 2015 theo đúng chủ đề “Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện”./.

Nguyễn Thanh Thúy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com