Bộ Y tế cảnh báo dịch bệnh sốt xuất huyết do vi-rút Ebola

07:07, 09/07/2014

Hiện Bộ Y tế đang theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh này từ châu Phi và cập nhật các thông tin để chủ động ứng phó (nếu cần thiết) nhằm bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Bệnh sốt xuất huyết do vi-rút Ebola (Ebola haemorrhagic fever) là một bệnh nhiễm vi-rút cấp tính nặng, được xếp vào bệnh truyền nhiễm nhóm A trong Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm của Việt Nam. Bệnh được ghi nhận đầu tiên trên người vào năm 1976 tại Công-gô và Xu-đăng. Vi-rút Ebola là 1 trong 3 chi thuộc họ Filoviridae (filovirus) gồm 5 loài khác nhau: Zaire ebolavirus (EBOV), Bundibugyo Ebolavirus (BDBV), Sudan Ebolavirus (SUDV), Ta- Forest Ebolavirus (TAFV), Reston ebolavirus (RESTV). Các loài BDBV, EBOV và SUDV có liên quan đến dịch bệnh lớn ở châu Phi, nhưng RESTV và TAFV thì không. Loài RESTV đã được tìm thấy ở Phi-líp-pin và Trung Quốc. Loài này có thể lây sang người nhưng không gây bệnh hoặc tử vong.
Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), từ đầu năm 2014 đến nay, vi-rút gây bệnh chủ yếu là EBOV (chiếm 98%).

Vi-rút Ebola lây sang người thông qua tiếp xúc với máu, chất tiết, bộ phận cơ thể hoặc dịch thể khác của động vật bị nhiễm bệnh. Ở châu Phi, sự lây nhiễm đã được chứng minh thông qua việc tiếp xúc với hắc tinh tinh, khỉ đột, dơi ăn quả, khỉ, linh dương và nhím bị bệnh hoặc chết. Trong cộng đồng, vi-rút Ebola lây truyền từ người này sang người khác khi người lành tiếp xúc trực tiếp (qua da hoặc niêm mạc bị phá vỡ) với máu, chất tiết, bộ phận cơ thể hoặc dịch cơ thể khác của người bị nhiễm bệnh hoặc tiếp xúc gián tiếp với môi trường bị ô nhiễm bởi các dịch tương tự./.

Theo chinhphu.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com