Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp bằng các giải pháp thuế

05:01, 22/01/2013

Xã Bạch Long (Giao Thuỷ) có 250ha diện tích làm muối, trung bình mỗi năm sản lượng muối toàn xã đạt 30 nghìn tấn. Những năm trước, giá muối thấp chỉ khoảng 400 đến 500 đồng/kg nhưng năm 2012, do thời tiết bất thuận, ngày nắng ít nên sản lượng muối bị giảm đi đáng kể đã đẩy giá muối tăng lên gấp 5 lần (khoảng 2.500 đồng/kg). Theo những diêm dân ở đây, chưa bao giờ giá muối được đẩy cao như năm nay, tuy nhiên do mất mùa muối cộng với thiệt hại nặng nề trong cơn bão số 8 nên đời sống diêm dân vẫn gặp nhiều khó khăn. Mất mùa muối nên nhiều doanh nghiệp chế biến muối trên địa bàn phải nhập muối từ nơi khác về để duy trì sản xuất./.

(Trong ảnh: Nhập muối để phục vụ chế biến tại Cty TNHH Bình Chung, xã Bạch Long, Giao Thuỷ).

Tin, ảnh: Phương Mai

Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ vừa ký Quyết định số 128/QĐ-BTC ban hành Kế hoạch hành động của Bộ Tài chính thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2013 và Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu.

Theo đó, Bộ trưởng Bộ Tài chính thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định: Áp dụng thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp 20% từ ngày 1-7-2013 (sớm hơn 6 tháng so với lộ trình dự kiến thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp) đối với doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ (sử dụng dưới 200 lao động làm việc toàn bộ thời gian và có doanh thu năm không quá 20 tỷ đồng). Áp dụng thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp 10% từ ngày 1-7-2013 (sớm hơn 6 tháng so với lộ trình dự kiến thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp) đối với thu nhập từ đầu tư - kinh doanh nhà ở xã hội. Nhà ở xã hội được xác định theo quy định của pháp luật về nhà ở. Giảm 50% số thuế giá trị gia tăng đầu ra từ ngày 1-7-2013 đến hết ngày 30-6-2014 đối với hoạt động đầu tư - kinh doanh nhà ở xã hội. Giảm 30% số thuế giá trị gia tăng đầu ra từ ngày 1-7-2013 đến hết ngày 30-6-2014 đối với hoạt động đầu tư - kinh doanh (bán, cho thuê, cho thuê mua) nhà ở là căn hộ có diện tích sàn dưới 70m2 và có giá bán dưới 15 triệu đồng/m2...

Bộ Tài chính là bộ đầu tiên ban hành Kế hoạch hành động thực hiện hai Nghị quyết của Chính phủ và đang khẩn trương triển khai các văn bản hướng dẫn để các quyết sách trong hai Nghị quyết của Chính phủ sớm phát huy tác dụng trong đời sống, trong đó có việc gia hạn thuế cho doanh nghiệp, giảm lệ phí trước bạ cho người dân./.

Theo qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com