Liên đoàn Lao động tỉnh, Cục Thuế, Hội Cựu giáo chức tỉnh triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2012

07:07, 20/07/2012

6 tháng đầu năm 2012, các cấp công đoàn trong tỉnh đã chủ động triển khai thực hiện các nghị quyết của Đảng, của tổ chức công đoàn, năng động, sáng tạo tổ chức các hoạt động hưởng ứng "Tháng Công nhân" với nhiều nội dung, hình thức phong phú, phù hợp với thực tiễn tại cơ sở, qua đó góp phần nâng cao vị thế của tổ chức công đoàn. Các hoạt động công đoàn có nhiều chuyển biến tích cực trong việc đại diện chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và CNVCLĐ đồng thời tổ chức có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước. Đến nay đã có 14/18 công đoàn cấp trên cơ sở hoàn thành đại hội công đoàn cơ sở. Phong trào ủng hộ xây dựng quỹ "Mái ấm tình thương" cho phụ nữ nghèo và tặng học bổng cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi do các cấp công đoàn phát động đã thu được hơn 508,2 triệu đồng.

Để góp phần hoàn thành thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và nhiệm vụ của tổ chức công đoàn, 6 tháng cuối năm 2012, các cấp công đoàn trong tỉnh tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm: Tập trung tuyên truyền kỷ niệm 83 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam gắn với công tác phát triển đoàn viên công đoàn và thành lập mới tổ chức công đoàn cơ sở trong các thành phần kinh tế; tuyên truyền kỷ niệm 750 năm Thiên Trường - Nam Định, đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh và Quyết định công nhận Thành phố Nam Định là đô thị loại I trực thuộc tỉnh. Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong CNVCLĐ; tiến hành sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 20 TW (khóa X) về "Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước”; tập trung chỉ đạo hoàn thành đại hội công đoàn cơ sở và cấp trên cơ sở để tiến tới Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XVI bảo đảm đúng nội dung và thời gian quy định. Đẩy mạnh các phong trào thi đua trong CNVCLĐ toàn tỉnh, tăng cường công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở trong các thành phần kinh tế; củng cố nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở và xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh.

Trong 6 tháng đầu năm, mặc dù có rất nhiều khó khăn nhưng ngành Thuế tỉnh đã tập trung thực hiện hiệu quả các biện pháp tăng thu. Kết quả, tổng thu nội địa tính cân đối trên địa bàn tỉnh đạt 757,222 tỷ đồng, bằng 43% so với dự toán tỉnh giao và bằng 77% so với cùng kỳ năm 2011. Trong đó có 4 khoản thu đạt trên 50% dự toán, 4 khoản thu tăng trưởng so với dự toán UBND tỉnh giao là thu thuế doanh nghiệp Trung ương đóng trên địa bàn tăng 62%, thu thuế tiểu thủ công nghiệp tăng 23%, thu phí và lệ phí tăng 14% và thu khác ngân sách tăng 5%. Tuy nhiên, so với yêu cầu thì kết quả thu thuế 6 tháng đầu năm vẫn còn thấp. Nguyên nhân là do giá một số nguyên liệu đầu vào như điện, xăng dầu, gas… tăng mạnh; lãi suất ngân hàng tuy giảm nhưng vẫn ở mức cao nên nhiều doanh nghiệp chưa tiếp cận được nguồn vốn vay để phát triển sản xuất, kinh doanh… đã ảnh hưởng tới nguồn thu ngân sách.

Để đạt được mục tiêu thu ngân sách năm 2012 do UBND tỉnh giao là 1.770 tỷ đồng cũng như dự toán thu do Tổng cục Thuế giao là 1.810 tỷ đồng, ngành Thuế tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế để nâng cao ý thức tự giác, trách nhiệm. Đẩy mạnh hiệu quả công tác kê khai, kế toán thuế nhằm quản lý, rà soát tốt chất lượng đóng nộp ngân sách. Tập trung nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác thanh, kiểm tra để đảm bảo thu đúng, thu đủ, không để xảy ra hành vi trốn thuế, gian lận thuế và tăng cường hơn nữa hiệu quả nhiệm vụ thu nợ và cưỡng chế nợ thuế; phấn đấu đến hết năm giảm 50% nợ chờ xử lý, không còn nợ chờ điều chỉnh và thu được 80% số nợ có khả năng thu.

Thời gian qua, Hội Cựu giáo chức tỉnh tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức Hội từ tỉnh đến cơ sở; làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục tư tưởng chính trị, các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, thường xuyên chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên. Hội Cựu giáo chức tỉnh đã tổ chức hội thảo đóng góp ý kiến “Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục Việt Nam”; liên kết, gắn bó với ngành GD và ĐT tiếp tục triển khai nội dung “4 cùng”; sưu tầm và biên tập tư liệu giáo dục địa phương, trao thưởng cho giáo viên giỏi, học sinh giỏi; phối hợp với địa phương, nhà trường góp phần chuẩn bị kế hoạch cho năm học mới… Nhiều tổ chức Hội cơ sở duy trì tốt các loại hình CLB như: văn hóa thể thao, thơ, dưỡng sinh, nhà giáo hưu trí… động viên, thăm hỏi hội viên lúc ốm đau, tổ chức mừng thọ, đi tham quan, nghỉ mát… đáp ứng nhu cầu đời sống tinh thần cho hội viên. Các hội viên khi nghỉ hưu tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp của nhà giáo, nhiều hội viên được cấp ủy, chính quyền, Ủy ban MTTQ và nhân dân địa phương tín nhiệm giao nhiều nhiệm vụ trong các tổ chức xã hội, đặc biệt là tham gia công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng nông thôn mới tại địa phương…

Thời gian tới, Hội Cựu giáo chức tỉnh tiếp tục kiện toàn tổ chức Hội, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, tích cực phối hợp với ngành GD và ĐT các cấp thực hiện các nội dung đã được Trung ương Hội và Bộ GD và ĐT thống nhất; vận động hội viên tham gia công tác xã hội, nhất là công tác khuyến học, khuyến tài. Đồng thời, đẩy mạnh công tác thi đua, đưa các hoạt động Hội ngày càng phát triển./.

Nghĩa Châu, Hoàng Long
Hồng Minh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com