Công điện của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Nam Định

05:02, 05/02/2012

CÔNG ĐIỆN
Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh
Nam Định điện:

 

-   Các Sở: NN và PTNT, Điện lực Nam Định;
-   UBND các huyện, thành phố;
-   Các Cty TNHH một thành viên KTCTTL.

Theo báo cáo của Sở NN và PTNT: Đến hết ngày 02-02-2012 toàn tỉnh đã cơ bản lấy đủ nước phục vụ đổ ải và làm đất, bừa lồng đất được 48% diện tích, gieo được 70% diện tích mạ. Thời tiết rét đậm, rét hại kéo dài liên tục nhiều ngày đã gây nhiều khó khăn cho việc gieo, chăm sóc và bảo vệ mạ; phần lớn hộ nông dân đã thực hiện tốt việc gieo, chăm sóc và che phủ nilon chống rét nên mạ sinh trưởng tốt.

Tuy nhiên nhiều hộ nông dân chưa thực hiện tốt việc gieo, chăm sóc và bảo vệ mạ: nền bùn mỏng, che phủ sơ sài, không đúng kỹ thuật, thậm chí không che nilon chống rét cho mạ. Một số diện tích mạ gieo dưới ruộng còn để ngập nước dẫn đến tỷ lệ mạ không nảy mầm hoặc bị chết cao.

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Trung ương, trong những ngày tới trời còn tiếp tục rét đậm, rét hại. Đến ngày 07, 08-02 dự báo sẽ tiếp tục có đợt không khí lạnh tăng cường nên rét đậm, rét hại có thể kéo dài tới sau ngày 10-02-2012.

Trước tình hình trên, để chăm sóc và bảo vệ tốt diện tích mạ đã gieo, đảm bảo giành vụ Xuân thắng lợi, UBND tỉnh yêu cầu:

1. UBND các huyện, thành phố tập trung chỉ đạo, phân công cán bộ cấp uỷ, lãnh đạo các phòng chuyên môn xuống các xã, thị trấn chỉ đạo các thôn xóm kiểm tra, hướng dẫn nông dân:

- Che phủ nilon chống rét cho mạ đảm bảo đúng kỹ thuật cho 100% diện tích mạ đã gieo. Tưới bổ sung nước bùn loãng cho những diện tích mạ nền bùn mỏng, nhất là đối với những diện tích gieo trước ngày 30-01. Tuyệt đối không bón phân đạm cho mạ dưới mọi hình thức.

- Chủ động gieo mạ dự phòng với các giống lúa ngắn ngày như: Nam Định 5, TBR45, Việt Hương Chiếm, Khang dân 18 (gieo dự phòng từ 10-15% diện tích).

-  Tập trung lực lượng, phương tiện để đẩy nhanh tiến độ làm đất; cày bừa kỹ, đắp bờ giữ nước, bón đủ phân lót cho ruộng cấy, san ruộng phẳng và làm vệ sinh đồng ruộng. Chỉ tiến hành cấy lúa hoặc gieo sạ khi thời tiết có xu thế ấm dần từ 15oC trở lên.

2. Sở NN và PTNT phối hợp với Đài PTTH tỉnh tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn các hộ nông dân thực hiện tốt các biện pháp kỹ thuật chăm sóc, bảo vệ mạ.

Để đảm bảo an toàn, giành thắng lợi sản xuất vụ Xuân 2012, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Giám đốc Sở NN và PTNT, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; các Cty TNHH một thành viên KTCTTL thực hiện nghiêm túc những nội dung trên.

Trong quá trình tổ chức thực hiện thường xuyên báo cáo kết quả về UBND tỉnh (qua Sở NN và PTNT, Văn phòng UBND tỉnh)./.

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Viết Hưng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com