Giao ban trực tuyến về xây dựng nông thôn mới

07:10, 31/10/2011

Ngày 28-10-2011, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến với 10 huyện, thành phố về công tác xây dựng nông thôn mới (NTM). Đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Đồng chí Ngô Quang An, Uỷ viên Ban TVTU, Giám đốc Sở KH và ĐT; đồng chí Nguyễn Viết Hưng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí lãnh đạo HĐND tỉnh, Ban Tuyên giáo, Ban Dân vận Tỉnh uỷ; các đồng chí thành viên Ban chỉ đạo chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM của tỉnh tham dự.

Đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh kết luận hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh
kết luận hội nghị.

Sau hơn một năm triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM, tỉnh ta đã triển khai đồng bộ ở các cấp từ tỉnh đến các huyện, thành phố và các xã, thị trấn. Đến nay, 209 xã, thị trấn có sản xuất nông nghiệp đã hoàn thành rà soát đánh giá thực trạng; 184/209 xã, thị trấn hoàn thành quy hoạch sản xuất nông nghiệp, 151 xã, thị trấn hoàn thành quy hoạch NTM được cấp huyện phê duyệt. Ngoài xã Hải Đường là xã điểm của Trung ương đã đạt cơ bản 13/19 tiêu chí (tăng 8 tiêu chí so với trước khi thực hiện đề án), 10 xã điểm của tỉnh đã tổ chức 42 lớp đào tạo nghề cho 1.460 lao động nông thôn; huy động 205 tỷ 578 triệu đồng: vốn ngân sách Nhà nước 115 tỷ 496 triệu đồng, nhân dân đóng góp 84 tỷ 673 triệu đồng và 5 tỷ 445 triệu đồng từ các nguồn vốn khác; khởi công 78 dự án, công trình với tổng vốn 267 tỷ đồng, đã có 33 công trình, dự án hoàn thành. Với 85 xã, thị trấn xây dựng NTM giai đoạn 2011-2015, đã có 68 xã, thị trấn hoàn thành quy hoạch xây dựng NTM; 83 xã, thị trấn lập đề án xây dựng NTM xong; 59 xã, thị trấn được UBND huyện phê duyệt đề án. Tuy đã đạt được một số kết quả bước đầu, song tiến độ của các xã xây dựng NTM giai đoạn 2010-2015 còn chậm; việc thẩm định, phê duyệt các dự án đầu tư, báo cáo kỹ thuật xây dựng hạ tầng còn rất chậm; một số đề án còn sơ sài, tính toán đầu tư chưa sát với khả năng thực hiện; kết quả phát triển sản xuất, chuyển dịch cơ cấu lao động, thu hút đầu tư còn hạn chế... Nhiệm vụ trong 2 tháng cuối năm tập trung chỉ đạo là: Tiếp tục quán triệt các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, tuyên truyền sâu rộng tới các ngành, các cấp, cán bộ, đảng viên và nhân dân về chương trình xây dựng NTM; hoàn thành dứt điểm việc xây dựng các quy hoạch cấp xã trước 15-11-2011; vận động các hộ nông dân dồn điền đổi thửa (DĐĐT), khuyến khích các xã, thị trấn xây dựng NTM giai đoạn 2010-2015 DĐĐT xong trong năm 2011, chỉ đạo các xã triển khai toàn diện việc thực hiện các nội dung của đề án. Tiếp tục huy động tối đa các nguồn lực đóng góp của nhân dân, của các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, kể cả bằng tiền, bằng vật tư, ngày công, hiến đất… để xây dựng NTM; ưu tiên làm trước các công trình phục vụ sản xuất, các công trình giáo dục, y tế. Chỉ đạo và phát động sâu rộng phong trào hoàn thành đủ 3 công trình vệ sinh, cải tạo vườn, ao, sân, ngõ, xây dựng nếp sống văn hóa; nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa, xã hội, chăm lo phát triển y tế, giáo dục; hướng dẫn thôn xóm xây dựng và thực hiện hương ước, gia đình văn hóa; bảo đảm an ninh nông thôn; xây dựng và ban hành các cơ chế chính sách của tỉnh để khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp và xây dựng NTM…

Kết luận hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh hoan nghênh sự sáng tạo của các địa phương trong việc xây dựng NTM trong hơn một năm qua. Đồng chí yêu cầu các cấp, các ngành, các đoàn thể quán triệt đầy đủ các yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng NTM vì đây là việc làm cấp bách, là cơ hội tốt để nông dân xây dựng cuộc sống cả về đời sống vật chất lẫn tinh thần; các cấp, các ngành có trách nhiệm trong vận động, tổ chức xây dựng NTM. Xây dựng NTM phải đặt dưới sự chỉ đạo trực tiếp của cấp ủy Đảng, chính quyền, có sự tham gia tích cực của các đoàn thể chính trị xã hội. Các địa phương tiếp tục rà soát lại toàn bộ quy hoạch và các quy hoạch phải thống nhất với quy hoạch sử dụng đất đến năm 2015; rà soát lại các đề án của các xã, thị trấn nếu phù hợp cho triển khai, điều chỉnh lại khi chưa phù hợp và phù hợp với khả năng huy động vốn để xây dựng theo 19 tiêu chí. Đến năm 2015, tất cả các xã, thị trấn xây dựng NTM giai đoạn 2010-2015 phải hoàn thành 19 tiêu chí của Chính phủ, những tiêu chí khó như kiên cố hóa kênh cấp III, chuyển dịch lao động sang phi nông nghiệp… tỉnh sẽ kiến nghị với Trung ương, Chính phủ. Tỉnh, huyện, xã tập trung quyết liệt cho DĐĐT, coi đây là khâu đột phá cho xây dựng NTM, khâu quyết định cho phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa và phải thực hiện đạt cả 4 nội dung của DĐĐT. Các cấp, các ngành, nhất là ngành LĐ-TB và XH làm nòng cốt đẩy mạnh đào tạo nghề cho nông dân, kể cả nghề sản xuất nông nghiệp và ngành nghề CN-TTCN. Các cấp, các ngành thực hiện nghiêm túc 7 nghị quyết chuyên đề của Tỉnh ủy, kế hoạch của UBND tỉnh; các ban của Đảng đẩy mạnh triển khai, giám sát thực hiện 7 nghị quyết chuyên đề; MTTQ, các đoàn thể nghiên cứu xác định năm tới vận động hội viên làm tốt một lĩnh vực cụ thể. Xã, huyện làm chưa tốt phải đến các xã, huyện khác để học tập kinh nghiệm; phấn đấu từng năm phải đạt thêm được các tiêu chí mới. Công tác báo cáo, sơ kết, rút bài học kinh nghiệm các địa phương phải làm thường xuyên và thành nền nếp./.

Tin, ảnh: Tuấn Anh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com