UBND tỉnh phân cấp nhiệm vụ quản lý Nhà nước cho các huyện, thành phố

09:10, 15/10/2010

Sáng 14-10-2010, UBND tỉnh tổ chức hội nghị nghe các ngành báo cáo đề xuất các nhiệm vụ tiếp tục phân cấp cho các huyện, thành phố. Dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Uỷ viên Ban TVTU: Bùi Đức Long, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Trần Văn Chung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Ngô Quang An, Giám đốc Sở KH&ĐT; Đặng Văn Sinh, Giám đốc Công an tỉnh; Trần Quang Tiến, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh; các đồng chí giám đốc các sở, ban, ngành của tỉnh. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Phân cấp nhiệm vụ quản lý nhà nước cho các huyện, thành phố là một nội dung trong thực hiện chương trình cải cách hành chính. Tỉnh ta đã triển khai thực hiện phân cấp quản lý trên nhiều lĩnh vực thuộc các ngành. Qua thực tiễn cho thấy cần tiếp tục phân cấp quản lý một số nhiệm vụ lĩnh vực nhằm tăng cường trách nhiệm của các cấp và bảo đảm chất lượng, hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước. Tại hội nghị, các ngành Xây dựng, Tài nguyên - Môi trường, NN-PTNT, Văn hóa đề xuất các nhiệm vụ cần tiếp tục phân cấp. Các ngành GTVT, Thuế, Công thương, Thông tin - Truyền thông, Giáo dục… đến nay đã cơ bản phân cấp hết các nhiệm vụ cho cấp huyện, thành phố theo quy định. Vấn đề cần quan tâm là công tác quản lý để bảo đảm phân cấp có hiệu quả. Ngành Xây dựng đề nghị việc phê duyệt quy hoạch xây dựng chi tiết 1/2000, 1/500 của thành phố (đô thị loại II) và các huyện phân cho UBND thành phố, huyện phê duyệt. Về công tác quản lý nhà thuộc sở hữu nhà nước trên địa bàn thành phố đề nghị giao cho UBND thành phố. Về công tác cấp phép xây dựng, đề nghị giao cho UBND thành phố cấp đối với nhà ở của hộ dân, riêng nhà dân có chiều cao từ 3 tầng trở lên ở các tuyến phố chính, thành phố cấp phép song phải hiệp y với Sở Xây dựng về kiến trúc. Sở Xây dựng chịu trách nhiệm hướng dẫn tiêu chí xác định tuyến đường phố chính. Trong lĩnh vực tài nguyên môi trường, đề nghị phân cấp quyền cấp phép khai thác cát sông cho UBND huyện, thành phố. Đề nghị giao cho UBND huyện, thành phố chịu trách nhiệm ký cam kết bảo vệ môi trường và chỉ đạo thu phí nước thải của các hộ dân dùng nước, ngoài KCN. Về quản lý đất đai, giao cho Chủ tịch UBND huyện, thành phố chịu trách nhiệm quyết định thu hồi đất, phân loại đất, áp giá đền bù khi thu hồi đối với đất của các hộ cá nhân ở các công trình dự án trên địa bàn. Đề nghị phân cấp việc quản lý tàu cá cho UBND các huyện. Về văn hóa, đề nghị giao cho UBND các huyện, thành phố quyền cấp phép quảng cáo trên địa bàn, riêng các trường hợp quảng cáo tấm lớn diện tích từ 40m2 trở lên, chiều cao trên 4m, phải hiệp y có ý kiến của ngành Xây dựng, nếu đặt gần đường giao thông phải có ý kiến của ngành Giao thông. Đối với ngành Thuế, đã phân cấp hầu hết, riêng trường hợp các doanh nghiệp có trụ sở tại thành phố Nam Định nhưng lại có cơ sở sản xuất, dịch vụ đặt tại các địa phương thì Cục Thuế tỉnh thống nhất quản lý để bảo đảm hiệu quả.

Kết luận hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, tỉnh  ta đã chủ động thực hiện việc phân cấp quản lý cho các huyện, thành phố từ các năm trước, qua thực tiễn hoạt động đã phát huy hiệu quả, bảo đảm tính chủ động và trách nhiệm của các địa phương. Tuy nhiên một số ngành, lĩnh vực ở một số địa phương do chất lượng cán bộ còn hạn chế nên việc phát  huy hiệu quả của phân cấp chưa cao. Về các nhiệm vụ đề nghị tiếp tục phân cấp, đồng chí thống nhất như đề xuất của các ngành tại hội nghị để báo cáo Thường trực Tỉnh ủy và ra quyết định; giao cho các ngành chịu trách nhiệm hướng dẫn các huyện để thực hiện các nhiệm vụ được phân cấp bảo đảm hiệu quả. Các sở trình các nhiệm vụ cần phân cấp bằng văn bản. Về thủ tục hành chính, yêu cầu thực hiện cơ chế liên thông trong việc thông báo địa điểm đầu, giao cho Sở Xây dựng làm đầu mối./.

Vân Anh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com