Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam (20-10-1930 - 20-10-2010)

08:10, 20/10/2010

 

Đồng chí Nguyễn Khắc Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ trao tặng Bức trướng của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh cho Hội LHPN tỉnh.
Đồng chí Nguyễn Khắc Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ trao tặng Bức trướng của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh cho Hội LHPN tỉnh.

Ngày 18-10-2010, Hội LHPN tỉnh đã tổ chức lễ kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam (20-10-1930 - 20-10-2010). Các đồng chí: Nguyễn Khắc Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ; Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Đặng Văn Sinh, Uỷ viên Ban TVTU, Giám đốc Công an tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh, các huyện, thành phố; đại biểu Bà mẹ VNAH, nữ Anh hùng Lao động, Anh hùng LLVTND, nữ Nhà giáo Ưu tú, Thầy thuốc Ưu tú; các thế hệ cán bộ nữ chủ chốt của tỉnh, cán bộ Hội Phụ nữ qua các thời kỳ đến dự.

80 năm qua, cùng với phụ nữ cả nước, phụ nữ Nam Định đã không ngừng phấn đấu vươn lên, góp phần to lớn vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cứu nước, các tầng lớp phụ nữ trong tỉnh đã sôi nổi hưởng ứng các phong trào thi đua: "Diệt giặc đói, diệt giặc dốt", chăm sóc đỡ đầu thương binh, gia đình liệt sỹ, hũ gạo nuôi quân..., ra sức thi đua lao động sản xuất, chiến đấu, phục vụ chiến đấu, hết lòng vì miền Nam ruột thịt. Trên địa bàn tỉnh đã có hơn 50 nghìn cán bộ, hội viên phụ nữ đạt danh hiệu "Ba đảm đang" 10 năm liền, 1 chị được tuyên dương Anh hùng LLVTND, 3 chị được phong danh hiệu Anh hùng Lao động, 125 chị đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua, Chiến sỹ Quyết thắng. Phát huy truyền thống vẻ vang của phụ nữ Việt Nam, bước vào thời kỳ đổi mới các tầng lớp phụ nữ trong tỉnh tiếp tục thi đua học tập, rèn luyện, lao động sáng tạo, vươn lên tự khẳng định mình trên mọi lĩnh vực, góp phần quan trọng vào phát triển KT-XH của địa phương. Nhiều chị đã vươn lên trở thành những cán bộ lãnh đạo có năng lực, có uy tín. Đến nay, toàn tỉnh có 34 chị là trưởng, phó các sở, ngành, 1 chị là phó bí thư huyện uỷ, 2 chị là phó chủ tịch UBND cấp huyện, thành phố. Trong các cấp uỷ Đảng, tỷ lệ nữ tham gia cấp uỷ nhiệm kỳ 2010-2015 cấp cơ sở là 13,86%, tăng 2,15% so với nhiệm kỳ trước; cấp huyện là 12,38%, tăng 1,12% so với nhiệm kỳ trước. Trong các cơ quan dân cử, tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội đạt 33,3%, đại biểu HĐND tỉnh là 25,7%, ở cấp huyện, thành phố là 18,9%, tỷ lệ nữ được kết nạp vào Đảng đạt 46-47% tổng số đảng viên mới kết nạp hàng năm.

Cùng với sự lớn mạnh của phong trào phụ nữ, hoạt động của các cấp hội trong thời gian qua cũng có sự đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng mạnh về cơ sở, có nhiều sáng tạo trong hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gia đình, tăng thu nhập cải thiện cuộc sống, vận động phụ nữ thực hiện KHHGĐ, phòng chống TNXH, tham gia bảo vệ môi trường, các hoạt động nhân đạo, từ thiện, đền ơn đáp nghĩa… Hội Phụ nữ các cấp đã khẳng định vai trò đại diện, bảo vệ, chăm lo cho quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ, thu hút ngày càng nhiều phụ nữ tham gia sinh hoạt. Hoạt động của các cấp hội luôn được các cấp, các ngành đánh giá cao.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ đã khẳng định, 80 năm qua, kế thừa những phẩm chất, truyền thống tốt đẹp của dân tộc, dưới sự lãnh đạo của Đảng, phụ nữ Việt Nam nói chung, phụ nữ Nam Định nói riêng đã tích cực hưởng ứng các phong trào cách mạng, các phong trào thi đua yêu nước do Hội LHPN Việt Nam phát động, góp phần làm nên những chiến công hiển hách trong 2 cuộc kháng chiến thần thánh của dân tộc cũng như trong thời kỳ xây dựng đất nước. Trước yêu cầu của công cuộc đổi mới đất nước, các cấp hội cần tiếp tục phát huy tốt vai trò là tổ chức chính trị xã hội đại diện cho quyền và lợi ích chính đáng của các tầng lớp phụ nữ trong tỉnh, đoàn kết vận động các tầng lớp phụ nữ thi đua tích cực học tập lao động, sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc, không ngừng cải thiện nâng cao đời sống mọi mặt cho phụ nữ, xây dựng "Người phụ nữ mới yêu nước, đoàn kết, sáng tạo, trung hậu, đảm đang"; xây dựng tổ chức hội vững mạnh thực hiện mục tiêu bình đẳng, phát triển và tiến bộ của phụ nữ. Tiếp tục đẩy mạnh phong trào "Phụ nữ làm kinh tế giỏi", hỗ trợ phụ nữ nghèo, hộ nghèo do phụ nữ làm chủ phát triển kinh tế, xây dựng gia đình "No ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc".

Tại lễ kỷ niệm, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ đã trao tặng Hội LHPN tỉnh Bức trướng của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh. Bức trướng mang dòng chữ "Hội LHPN tỉnh thi đua, yêu nước, đoàn kết, sáng tạo, trung hậu, đảm đang". Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 1 cá nhân; 9 cá nhân đã được Trung ương Hội LHPN Việt Nam trao tặng Kỷ niệm chương "Vì sự phát triển của phụ nữ Việt Nam"./.

Tin, ảnh: Hoài Phương



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com