Hội nghị giao ban trực tuyến đối phó với mưa lũ ở các tỉnh miền Trung và siêu bão Megi

06:10, 19/10/2010

Ngày 18-10-2010, Ban chỉ đạo PCLB Trung ương đã tổ chức giao ban trực tuyến với các tỉnh, thành phố từ Quảng Ninh tới Khánh Hòa về việc đối phó với mưa lũ ở các tỉnh miền Trung và siêu bão Megi. Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải chủ trì Hội nghị. Đồng chí Cao Đức Phát, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Trưởng ban và các đồng chí trong Ban chỉ đạo PCLB Trung ương dự. Tham gia giao ban trực tuyến ở tỉnh ta có đồng chí Đoàn Hồng Phong, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban chỉ huy PCLB - TKCN của tỉnh và lãnh đạo một số Sở, ngành của tỉnh.

Đường đi của cơn bão. Nguồn: nchmf.gov.vn
Đường đi của cơn bão. Nguồn: nchmf.gov.vn

Từ ngày 14 đến ngày 18-10-2010, mưa lớn đã gây lũ cao trên các sông từ Nghệ An đến Quảng Nam và gây ngập lụt ở 279 xã thuộc 3 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình với tổng số 152.203 hộ bị ngập. Các quốc lộ 1A, 7, 8… vẫn còn vị trí bị ngập, tuyến đường sắt Bắc Nam bị ngập tại 14 điểm. Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện khẩn và yêu cầu Bộ Tài chính, Cục Dự trữ Quốc gia cấp ngay 200 tỷ đồng và bổ sung 2000 tấn gạo cho 2 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình. Bộ Quốc phòng điều máy bay trực thăng, huy động 92 xuồng, ca nô và 100 phương tiện khác của Bộ đội, Bộ đội Biên phòng; các Bộ: Công an, Giao thông - Vận tải, NN-PTNT, Y tế, Công Thương tích cực cùng với các địa phương chống lụt, cứu dân, khắc phục hậu quả do thiên tai gây nên. 3 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình đã sơ tán 14601 hộ dân đến nơi an toàn và bảo đảm các nhu yếu phẩm thiết yếu, an ninh cho các hộ ở nơi sơ  tán. Các thiệt hại đang được các địa phương tập trung khắc phục.

Siêu bão Megi là cơn bão mạnh, sức gió vùng tâm bão cấp 17, giật trên cấp 17, hiện ở phía Đông đảo Lu-Dông (Philippin) đang tiếp tục di chuyển theo hướng Tây và Tây Tây Nam khả năng ảnh hưởng trực tiếp  đến các tỉnh từ Quảng Ninh đến Khánh Hòa. Thực hiện Công điện của Trưởng Ban Chỉ đạo PCLB Trung ương, các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Khánh Hòa đã kêu gọi và hướng dẫn cho 43910 tàu thuyền về nơi tránh bão. Cơn bão này là cơn bão mạnh, phạm vi ảnh hưởng rất rộng: Gió cấp 10 trở lên có bán kính 200km, gió cấp 6 trở lên có bán kính 400km. Bão di chuyển nhanh, diễn biến phức tạp, chưa xác định được khu vực đổ bộ trực tiếp. Các địa phương cần cảnh giác, theo dõi sát diễn biến của bão. Đồng thời chuẩn bị ngay phương án sơ tán dân một cách chi tiết, triệt để; phân công trách nhiệm cụ thể cho cán bộ từ cấp thôn; rà soát từng hộ dân, từng cơ sở sản xuất, cơ quan, trường học… nhất thiết phải sơ tán triệt để dân ra khỏi vùng cửa sông, cửa biển, nơi có nguy cơ cao; triển khai sớm ngay việc chặt tỉa cành cây, chuẩn bị chằng chống nhà cửa; bố trí lực lượng hướng dẫn việc neo đậu tàu thuyền đúng kỹ thuật, kiên quyết không để người ở lại trên tàu thuyền và khu vực nuôi trồng thủy sản; chuẩn bị ngay các loại vật tư, máy móc dự phòng; dự trữ lương thực, thực phẩm; tổ chức trực ban nghiêm, theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ, bão…

Ở tỉnh ta, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ huy PCLB-TKCN tỉnh đã có Công điện chỉ đạo các huyện, thành phố, Sở, ngành; các Cty TNHH một thành viên KTCTTL chủ động phòng chống cơn bão Megi; theo dõi kiểm đếm tàu thuyền, thông báo các tàu đang hoạt động trên biển để chủ động phòng, tránh; không cho tàu thuyền ra khơi; các xã, thị trấn đôn đốc quyết liệt thu hoạch nhanh lúa mùa với phương châm "xanh nhà hơn già đồng", chủ động tiêu rút nước đệm bảo vệ lúa, cây vụ đông đã trồng; kiểm tra các tuyến đê, phát hiện và sử lý kịp thời các sự cố ngay từ giờ đầu; các nhà đầu tư, ban quản lý dự án và các đơn vị đang thi công công trình nhất là công trình trên tuyến đê biển phải chủ động phương án bảo đảm an toàn người, vật tư, thiết bị, tài sản… theo phương châm "4 tại chỗ"; duy trì lực lượng cứu hộ, cứu nạn; trực ban theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão Megi…

Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các địa phương vùng bị lũ, lụt tập trung bảo đảm cho người dân không để thiếu, đói, khát, chăn, màn chu đáo, đặc biệt đối với vùng dân bị chia cắt; kêu gọi các nhà hảo tâm, các tổ chức, đoàn thể… ủng hộ giúp đỡ vùng bị lũ, lụt. Giao cho Bộ GT-VT phục hồi giao thông, thông tuyến, các quốc lộ, tỉnh lộ và đường địa phương; Bộ NN-PTNT có kế hoạch hỗ trợ giống, cây trồng, phương thức sản xuất, hướng dẫn trồng, cấy tận dụng thời gian để bảo đảm nhanh chóng tự túc lương thực, rau quả; với Bộ Y tế, cung cấp đủ thuốc, thuốc khử trùng, sát trùng tạo nguồn nước sạch, vệ sinh môi trường, không để dịch bệnh xảy ra. Với bão Megi, Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương từ Quảng Ninh đến Khánh Hòa đều có phương án phòng, tránh; Ban chỉ huy PCLB-TKCN các địa phương phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên tập trung đối phó với bão, đặc biệt là phương châm "4 tại chỗ". Kêu gọi tàu, thuyền về nơi tránh trú bão an toàn kể cả tàu ở khu vực quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa đều đưa vào bờ tránh trú; bố trí khu neo đậu an toàn; không để người còn ở trên tàu, người ở các đầm, bè nuôi trồng thủy sản. Các địa phương kiểm tra lại công tác cắt tỉa cành cây, chằng chống nhà cửa… theo dõi chặt chẽ để ứng phó nhanh, kịp thời với bão, mưa, hạn chế tới mức thấp nhất về người và tài sản./.

Tất Thắc

[links()]

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com