Đoàn công tác Bộ NN-PTNT làm việc tại tỉnh ta về chiến lược phát triển kinh tế thuỷ sản

10:09, 13/09/2010

Ngày 10-9-2010, Đoàn công tác của Bộ NN-PTNT do đồng chí Nguyễn Thị Xuân Thu, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT làm trưởng đoàn đã về làm việc với tỉnh ta về phát triển thuỷ sản tại địa phương. Làm việc với Đoàn công tác của Bộ NN-PTNT, có đồng chí Trần Văn Chung, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các Sở: NN-PTNT, Khoa học - Công nghệ, Tài nguyên - Môi trường.

Với 72km bờ biển và 40 nghìn ha có khả năng nuôi trồng thuỷ sản, 2375 tàu thuyền khai thác hải sản…, trong những năm qua kinh tế thuỷ sản của tỉnh ta có sự phát triển mới. 9 tháng đầu năm 2010, toàn tỉnh đã sản xuất 2,6 tỷ con giống thuỷ sản các loại, trong đó 1,25 tỷ con giống thuỷ sản nước ngọt và 1,35 tỷ con giống thuỷ sản nuôi mặn lợ cung cấp cho người nuôi. Sản lượng nuôi trồng đạt 40 nghìn tấn, tăng 9,2% so với cùng kỳ và bằng 83,7% kế hoạch. Toàn tỉnh đã hình thành 41 đoàn, đội đánh cá, 9 tháng khai thác 28754 tấn, trong đó có 27199 tấn hải sản và 1635 tấn thuỷ sản nội địa, ngoài ra còn khai thác 11500 tấn sứa. Các doanh nghiệp đã chế biến được 14 nghìn tấn thuỷ sản các loại, bằng 93,3% kế hoạch, trong đó có 540 tấn chế biến xuất khẩu và 13560 tấn chế biến phục vụ nội địa. Cảng cá, khu neo đậu tàu thuyền tránh trú bão cửa sông Ninh Cơ đã đi vào hoạt động, giá trị dịch vụ hậu cần nghề cá đạt 45,2 tỷ đồng, bằng 85,6% kế hoạch. Trong 3 tháng cuối năm tỉnh và ngành NN-PTNT đã đề ra các giải pháp đồng bộ, phấn đấu năm 2010 có tốc độ tăng trưởng 16%/năm, diện tích nuôi trồng 15900 ha, tổng sản lượng thuỷ sản 89 nghìn tấn, trong đó có 40 nghìn tấn khai thác và 49 nghìn tấn nuôi trồng.

Tại buổi làm việc, tỉnh đề nghị với Chính phủ, các bộ, ngành của Trung ương quan tâm đến các dự án phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền vùng biển, chính sách khuyến khích đầu tư đóng mới tàu có công suất trên 90CV, chính sách giúp thúc đẩy khai thác xa bờ, gia tăng bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản; xin dự án nạo vét cửa Lạch Giang (sông Ninh Cơ), cửa sông Hồng; xây dựng khu neo đậu tàu thuyền tránh trú bão tại cửa Hà Lạn; chính sách hỗ trợ phát triển giống thuỷ sản, nhất là các giống mới, có giá trị kinh tế cao, khả năng phổ biến rộng; những chính sách phát triển nuôi trồng thuỷ sản theo hướng sản xuất hàng hoá, bền vững và thân thiện với môi trường.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Thứ trưởng Bộ NN-PTNT hoan nghênh bước phát triển nhanh về thuỷ sản của tỉnh ta nhất là lĩnh vực sản xuất giống thuỷ sản, đồng thời yêu cầu tỉnh và Sở NN-PTNT có chiến lược phát triển nông nghiệp, nông thôn và thuỷ sản đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Trước mắt, giai đoạn 2011-2015 tỉnh có chiến lược phát triển trên từng lĩnh vực khai thác, nuôi trồng vùng mặn lợ, vùng nước ngọt, chế biến thuỷ sản; xác định các dự án và thực hiện các dự án trước, sau theo thứ tự ưu tiên; đề xuất những chính sách chung, riêng, đặc thù; dự kiến mở lớp đào tạo nguồn nhân lực kể cả đào tạo trong nước, ngoài nước, trình độ chuyên môn cao và cả đào tạo nghề cho nông dân, ngư dân, diêm dân... để Bộ NN-PTNT xem xét, giải quyết theo thẩm quyền và đề nghị với Chính phủ có chính sách mới. Tỉnh cần phát triển sản xuất nông nghiệp công nghệ cao để nâng cao năng suất, sản lượng, bền vững môi trường sinh thái..., có đề án nuôi trồng thuỷ sản công nghệ cao; kết hợp với tỉnh Thái Bình đề xuất, xây dựng dự án bảo vệ khu bảo tồn sinh thái cửa sông Hồng, nhất là nuôi nhuyễn thể đang là thế mạnh của Nam Định, đồng thời kêu gọi đầu tư xây dựng nhà máy chế biến ngao xuất khẩu để giá trị con ngao và nghề nuôi ngao, nuôi nhuyễn thể có hiệu quả gấp nhiều lần hiện tại./.

Tất Thắc



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com