Để xứng đáng lời thề trước Đảng (kỳ III)
.

Để xứng đáng lời thề trước Đảng (kỳ III)

08:54, 12/06/2024

 

 

Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 16/6/2022, Hội nghị Trung ương 5, khóa XIII về “Tăng cường củng cố xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới” và Quy định số 144-QĐ/TW ngày 9/5/2024 của Bộ Chính trị quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới không chỉ là chuẩn mực để mỗi cán bộ, đảng viên “tự soi”, “tự sửa” không ngừng tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu để hoàn thiện bản thân mà còn là những tiêu chuẩn để sàng lọc, sử dụng cán bộ của Đảng.

 

 

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc. Muôn việc thành công hoặc thất bại, đều do cán bộ tốt hoặc kém”.

 

“Cán bộ là cái gốc của mọi công việc. Muôn việc thành công hoặc thất bại, đều do cán bộ tốt hoặc kém”. (CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH) 

 

Tháng 8 năm 2022, tại Nam Định, Hội đồng Khoa học Ban Tổ chức Trung ương, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương và Tỉnh ủy Nam Định tổ chức Hội thảo khoa học “Chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới - những vấn đề lý luận và thực tiễn”.

 

Hơn 50 bài tham luận, những ý kiến phát biểu sâu sắc, tâm huyết của các đồng chí lãnh đạo, nhà quản lý, nhà khoa học, chuyên gia nghiên cứu về những vấn đề lý luận, thực tiễn, bài học kinh nghiệm và giải pháp xây dựng chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới. Trong đó: Tiếp tục làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn, những yêu cầu cấp bách của việc xây dựng chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên; tiếp tục làm rõ các nhân tố tác động mới, các yêu cầu mới tác động đến đạo đức của cán bộ, đảng viên. Tập trung góp ý, đề xuất bổ sung, góp phần hoàn thiện những chuẩn mực đạo đức cách mạng của đội ngũ cán bộ, đảng viên sao cho sát hợp với thực tiễn mới. Đề xuất các giải pháp triển khai thực hành chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên hiệu quả, khả thi và có tác động lan toả tích cực rộng lớn trong toàn Đảng, toàn hệ thống chính trị và toàn xã hội.

 

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Quốc Chỉnh tặng hoa các tập thể có thành tích tiêu biểu trong triển khai Giải Báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (Giải Búa liềm vàng) lần thứ VIII-2023.
Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Quốc Chỉnh tặng hoa các tập thể có thành tích tiêu biểu trong triển khai Giải Báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (Giải Búa liềm vàng) lần thứ VIII-2023.

 

Tại Hội thảo, nhiều tham luận nêu vấn đề: vẫn còn có một bộ phận cán bộ, đảng viên, kể cả ở cấp cao, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, có những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, đánh mất mình, đánh mất “nền tảng gốc” là đạo đức cách mạng, dẫn đến suy thoái về tư tưởng chính trị; đã vi phạm Điều lệ Đảng, Quy định về những điều đảng viên không được làm, vì danh lợi cá nhân mà bất chấp kỷ luật Đảng, pháp luật Nhà nước. Kết luận số 21-KL/TW của BCH Trung ương khóa XIII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá", nêu rõ: “Một bộ phận cán bộ, đảng viên, trong đó có cả cán bộ lãnh đạo, quản lý nhận thức chưa đầy đủ tính chất, tầm quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; chưa nêu cao tinh thần trách nhiệm, thiếu gương mẫu, phai nhạt lý tưởng, giảm sút ý chí, sa vào chủ nghĩa cá nhân, nói chưa đi đôi với làm, vi phạm kỷ luật đảng, vi phạm pháp luật”.

 

 

Trong bài viết “Tự hào và tin tưởng dưới lá cờ vẻ vang của Đảng, quyết tâm xây dựng một nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, văn minh, văn hiến và anh hùng”, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề cập “Các thế lực xấu, thù địch, phản động tiếp tục lợi dụng tình hình này để đẩy mạnh việc thực hiện chiến lược “diễn biến hoà bình”, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ chúng ta nhằm chống phá Đảng, Nhà nước và chế độ ta”. Để triển khai thực hiện thắng lợi các chương trình, kế hoạch, mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra cho nhiệm kỳ khoá XIII và đến năm 2030, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng yêu cầu: “Công tác cán bộ phải thực sự là “then chốt của then chốt”, tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cán bộ cấp chiến lược và người đứng đầu đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ; phát huy trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên theo phương châm chức vụ càng cao càng phải gương mẫu, nhất là Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Bí thư, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng”.

 

 

 

Trước những thách thức, yêu cầu của tình hình và điều kiện phát triển mới của đất nước, Đảng ta ngày càng chú trọng bảo đảm và phát huy sự liêm chính trong đội ngũ cán bộ, đảng viên. Ngày 9/5/2024, thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới. Việc ban hành Quy định là một bước quan trọng trong thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng xác định: "Trong những năm tới phải đặc biệt coi trọng và đẩy mạnh hơn nữa xây dựng chỉnh đốn Đảng toàn diện về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ". Trong số đó, xây dựng Đảng về đạo đức là củng cố "nền tảng", "cái gốc" cho Đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, cầm quyền của Đảng.

 

 

 

 

Qua các nhiệm kỳ Đại hội, BCH Đảng bộ tỉnh Nam Định luôn xác định công tác xây dựng đội ngũ cán bộ là khâu then chốt, trọng yếu trong công tác xây dựng Đảng. Quán triệt quan điểm chỉ đạo và thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Trung ương, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy lãnh đạo xây dựng và ban hành các nghị quyết chuyên đề về công tác cán bộ nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp từ tỉnh đến cơ sở đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong từng giai đoạn cách mạng. Đồng thời, Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể hóa, xây dựng và ban hành đồng bộ các quy định, quy chế về công tác cán bộ cho phù hợp với tình hình thực tiễn của Đảng bộ tỉnh, như: Quy định về luân chuyển, điều động cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp (Quy định số 345-QĐ/TU ngày 21/3/2017); Quy định về tiêu chuẩn chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý (Quy định số 118-QĐ/TU ngày 5/3/2021); Quy định về đánh giá, xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ hàng năm đối với tập thể, cá nhân cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp từ tỉnh đến cơ sở (Quy định số 1295-QĐ/TU ngày 25/11/2019).

 

 

 

Tỉnh có nhiều đổi mới quán triệt sâu sắc quan điểm, đường lối của Đảng về cán bộ và công tác cán bộ trong thời kỳ mới, thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ trong đánh giá, bổ nhiệm, sắp xếp cán bộ giữ vững nguyên tắc Đảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ. Từ năm 2007 đến nay, BCH Đảng bộ tỉnh Nam Định xây dựng, ban hành 3 Nghị quyết chuyên đề và 1 Kết luận về công tác cán bộ của tỉnh. Các khâu trong công tác cán bộ được thực hiện đồng bộ theo đúng các quy định, hướng dẫn của Trung ương, tăng cường phân cấp, phân quyền, mở rộng dân chủ, đề cao trách nhiệm của các tổ chức và cá nhân người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, địa phương, cơ quan, đơn vị trong công tác cán bộ… Thời gian qua, tỉnh Nam Định đã thực hiện 54 đề án sắp xếp tổ chức bộ máy; tinh giản được 225 đầu mối cấp phòng; giảm 218 cấp trưởng, 62 cấp phó phòng…

 

Đảng ủy Khối Các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Nam Định tổ chức hội nghị tọa đàm
 “Tăng cường công tác phát triển đảng viên là cán bộ và người lao động trong các doanh nghiệp”.

 

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác xây dựng Đảng, công tác cán bộ vẫn còn tồn tại những hạn chế, như: Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của một số tổ chức đảng, đảng viên chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ; một số thôn, xóm, tổ dân phố chưa có tổ chức đảng; công tác xây dựng, phát triển tổ chức đảng, đảng viên trong các doanh nghiệp còn hạn chế... Một số cấp ủy, tổ chức đảng và người đứng đầu chưa nhận thức đầy đủ, sâu sắc, toàn diện các nội dung mới trong công xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, với ý nghĩa là nhiệm vụ then chốt. Năng lực, phẩm chất của một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức còn bất cập, chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; còn thụ động, thiếu quyết liệt, có tâm lý né tránh, sợ trách nhiệm, sợ sai trong thực thi công vụ thuộc thẩm quyền.

 

 

 

Trong thời gian tới, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nam Định tiếp tục: Đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả, tạo sự chuyển biến trong công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức bộ máy, công tác cán bộ, cơ sở đảng và đảng viên, kiểm tra, giám sát, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, công tác dân vận, đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng. Chú trọng công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị.

 

Trường Chính trị Trường Chinh tổ chức tọa đàm khoa học với chủ đề: Giá trị và ý nghĩa bài viết “Tự hào và tin tưởng dưới lá cờ vẻ vang của Đảng, quyết tâm xây dựng một nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, văn minh, văn hiến và anh hùng” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Trường Chính trị Trường Chinh tổ chức tọa đàm khoa học: Giá trị và ý nghĩa bài viết “Tự hào và tin tưởng dưới lá cờ vẻ vang của Đảng, quyết tâm xây dựng một nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, văn minh, văn hiến và anh hùng” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

 

Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên. Xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Xây dựng đội ngũ cán bộ đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ trong tình hình mới. Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng phải góp phần quan trọng vào việc củng cố và nâng cao niềm tin của Nhân dân đối với Đảng. Phát huy sức mạnh đoàn kết, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu và vai trò hạt nhân chính trị của toàn Đảng bộ, vai trò tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên; xây dựng Ðảng bộ thực sự trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, lãnh đạo thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị của địa phương.

 

Năm 2024, Huyện ủy Ý Yên tổ chức lớp bồi dưỡng nhận thức cho 70 học sinh các trường THPT trên địa bàn huyện.

 

Trước mắt, tập trung lãnh đạo thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương về xây dựng Đảng, nhất là Kết luận số 21-KL/TW, ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương “Về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX…; lãnh đạo tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXI và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng./.

LÊ VIỆT THẮNG, PHẠM XUÂN LỘC

--------------

Để xứng đáng lời thề trước Đảng (kỳ I)

Để xứng đáng lời thề trước Đảng (kỳ II)

 



Xem thêm bình luận