Góp phần bảo đảm an sinh xã hội ở huyện Vụ Bản

08:44, 09/04/2024

Nhằm góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn, thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Vụ Bản đã đẩy mạnh triển khai thực hiện nhiều giải pháp phát triển đối tượng tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT); giải quyết đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách cho các đối tượng tham gia.

Trạm Y tế xã Đại Thắng khám bệnh cho người dân.
Trạm Y tế xã Đại Thắng khám bệnh cho người dân.

Đối với các xã có tỷ lệ bao phủ BHYT thấp, BHXH huyện phối hợp tổ chức tuyên truyền, đối thoại, giải đáp những ý kiến của nhân dân trong việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Hàng năm, BHXH huyện phối hợp với Bưu điện huyện tổ chức ra quân tuyên truyền lưu động, phát tờ rơi, tư vấn trực tiếp tới hộ kinh doanh, tiểu thương tại các chợ để thu hút người dân tham gia BHXH, BHYT. Qua việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền giúp người dân, người lao động, người sử dụng lao động hiểu rõ hơn về quyền lợi và nghĩa vụ khi tham gia BHXH, BHYT. UBND huyện giao kế hoạch chỉ tiêu phát triển BHYT cụ thể ở từng nhóm đối tượng cho từng địa phương; gắn trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền với tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn. Các xã, thị trấn trong huyện đưa mục tiêu, kế hoạch thực hiện lộ trình BHYT toàn dân vào các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, thực hiện tiêu chí phát triển BHYT trong chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu. Nhờ thực hiện các giải pháp đồng bộ, đến nay, toàn huyện có 106.800 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 94,3%; 14.238 người tham gia BHXH bắt buộc; 1.462 người tham gia BHXH tự nguyện.

Để tạo điều kiện tốt nhất cho người có thẻ BHYT được khám, chữa bệnh thuận tiện, nhanh chóng, BHXH huyện phối hợp với các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn cải tiến thủ tục, quy trình tiếp đón người bệnh. Trung tâm Y tế huyện và Trạm Y tế các xã, thị trấn thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho bệnh nhân. Trung tâm Y tế huyện chú trọng bồi dưỡng nâng cao trình độ nghiệp vụ cho cán bộ, nhân viên y tế; cử cán bộ, nhân viên y tế tập huấn, chuyển giao kỹ thuật mới tại các bệnh viện Trung ương. Nhờ áp dụng những kiến thức khoa học, y học mới vào công tác khám, chữa bệnh hàng ngày, Trung tâm đáp ứng yêu cầu khám, chữa bệnh cho nhân dân trên địa bàn, giảm tải bệnh nhân vượt lên tuyến tỉnh, hỗ trợ kỹ thuật cho tuyến xã và thực hiện tốt công tác chỉ đạo tuyến. Đội ngũ cán bộ, nhân viên các Trạm Y tế trên địa bàn huyện thường xuyên tham gia các lớp đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ về cấp cứu, điều trị và phòng, chống dịch bệnh. Qua đó, số người dân đến khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe tại trạm y tế xã ngày càng tăng; hầu hết bệnh nhân đến khám và điều trị tại tuyến y tế cơ sở đều hài lòng với thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ y, bác sĩ. Tính đến tháng 3-2024, toàn huyện có 1.336 lượt bệnh nhân khám, điều trị nội trú với số tiền trên 5,9 tỷ đồng; 23.073 lượt khám, chữa bệnh ngoại trú với tổng số tiền hơn 5,6 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, BHXH huyện đã tích cực thực hiện cải cách thủ tục hành chính, triển khai giao dịch điện tử trong đăng ký đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) nhằm đem lại sự an tâm và hài lòng cho người dân, doanh nghiệp đến liên hệ công tác. Quý I-2024, BHXH huyện tiếp nhận 2.809 hồ sơ, trong đó 1.889 hồ sơ qua giao dịch điện tử; 100% đơn vị sử dụng lao động qua giao dịch điện tử. Thực hiện đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” của Chính phủ (Đề án 06). Đến nay, toàn huyện đã xác thực, đồng bộ dữ liệu 105.200 người, đạt tỷ lệ 98% số người tham gia BHXH, BHYT. Để phát triển bền vững đối tượng, công tác cấp sổ BHXH, thẻ BHYT cho người tham gia được thực hiện kịp thời, đúng quy định, tạo thuận lợi cho người lao động và nhân dân tham gia và thụ hưởng chế độ. Năm 2023, BHXH huyện đã cấp mới 784 sổ BHXH cho người lao động; 16.129 thẻ BHYT cấp mới cho các đối tượng. Việc chi trả các chế độ cho người lao động và nhân dân trên địa bàn huyện đảm bảo an toàn, đầy đủ, kịp thời. Thủ tục hành chính trong lĩnh vực chi trả được đơn giản hóa, nhiều thành phần hồ sơ được loại bỏ, tạo thuận lợi và giảm thời gian, chi phí cho người hưởng các chế độ. Quý I-2024, BHXH huyện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH thường xuyên cho 6.761 người với tổng số tiền gần 30 tỷ đồng; xét duyệt chế độ thai sản cho 348 lượt người với số tiền gần 6 tỷ đồng; thanh toán BHXH 1 lần cho 248 trường hợp với số tiền khoảng 7,6 tỷ đồng. Bên cạnh đó, BHXH huyện đã giải quyết chế độ cho người lao động kịp thời theo đúng chế độ, điều chỉnh tăng giảm các biến động của đối tượng đúng quy định. Những vướng mắc trong thực hiện chế độ được giải quyết kịp thời. BHXH huyện đã giải quyết chế độ ốm đau cho 2.433 lượt người với số tiền trên 1,6 tỷ đồng; giải quyết chế độ thai sản cho 1.227 người với hơn 19,7 tỷ đồng; làm chế độ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe cho 697 người với số tiền trên 1 tỷ đồng.

Ngoài những kết quả tích cực, tình trạng chậm, trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn huyện vẫn tiềm ẩn diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng đến đời sống và quyền lợi của người lao động. Một số doanh nghiệp vẫn tiếp diễn nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN. Một số doanh nghiệp đã đăng ký thành lập nhưng không có trụ sở làm việc; thành lập nhưng không hoạt động hoặc hoạt động trong thời gian ngắn rồi giải thể, do vậy chủ sử dụng cũng không tham gia BHXH cho người lao động hoặc không tham gia BHXH hết số người lao động đang làm việc tại đơn vị. Đến hết quý I-2024, tổng số tiền nợ BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn huyện khoảng 26 tỷ đồng. Để khắc phục tình trạng nợ đọng các khoản bảo hiểm, BHXH huyện thường xuyên đôn đốc, trực tiếp xuống làm việc với đơn vị sử dụng lao động đề nghị nộp tiền hoặc cam kết lộ trình nộp tiền để giảm số nợ BHXH, BHYT, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp. Bên cạnh đó, BHXH huyện tiếp tục phối hợp với các phòng, ban liên quan, UBND các xã, thị trấn rà soát, cập nhật danh sách các tổ chức, doanh nghiệp đang hoạt động nhưng chưa tham gia BHXH, BHYT để tập trung phát triển người tham gia; yêu cầu các tổ chức, doanh nghiệp tham gia BHXH, BHYT cho người lao động đầy đủ, kịp thời theo quy định pháp luật. Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các đơn vị trốn đóng, chậm đóng BHXH, BHYT; củng cố hồ sơ đề nghị cơ quan chức năng truy tố các đơn vị vi phạm theo quy định.

Thời gian tới, BHXH huyện Vụ Bản tiếp tục hướng dẫn, đôn đốc các xã, thị trấn tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia BHYT. Tăng cường thanh tra, kiểm tra liên ngành và xử lý các vi phạm về BHXH, BHYT; kiên quyết xử lý các doanh nghiệp có vi phạm Luật BHXH, BHYT. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng thẩm định hồ sơ, giải quyết kịp thời và đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người lao động hưởng các chế độ BHXH./.

Bài và ảnh: Viết Dư
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com