Lan toả thương yêu từ chương trình “Mẹ đỡ đầu”

08:32, 22/03/2024

Thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam phát động nhằm hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em mồ côi do tác động của dịch COVID-19 và nhiều nguyên nhân khác, các cấp Hội LHPN huyện Giao Thuỷ  đã vận động hội viên, nhà hảo tâm mở rộng vòng tay yêu thương, trở thành các “mẹ đỡ đầu”, điểm tựa cho trẻ mồ côi, trẻ có hoàn cảnh khó khăn vươn lên phát triển toàn diện.

Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Giao Tân (Giao Thuỷ) trao hỗ trợ đỡ đầu cho con em phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong xã.
Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Giao Tân (Giao Thuỷ) trao hỗ trợ đỡ đầu cho con em phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong xã.

Căn nhà nhỏ của em Lê Anh Tuấn, sinh năm 2017, ở xóm 1, xã Hồng Thuận được chị Nguyễn Thị Hường, chi Hội Phụ nữ xóm 2, là “mẹ đỡ đầu” của Tuấn, thường xuyên lui tới thăm nom. Em Tuấn có hoàn cảnh gia đình rất đáng thương, mồ côi bố từ sớm, mẹ bị dị tật, sức khoẻ yếu một mình tần tảo, gồng gánh nuôi 2 con ăn học. Thương mẹ vất vả, mặc dù tuổi còn nhỏ Tuấn đã luôn có ý thức giúp đỡ mẹ, chăm sóc em. Ngoài thời gian học trên lớp, Tuấn thường phụ giúp mẹ làm việc nhà. Đồng cảm, chia sẻ với hoàn cảnh của gia đình Tuấn, chính quyền địa phương, các cấp Hội Phụ nữ thường xuyên có các hoạt động giúp đỡ, động viên gia đình. Đặc biệt, chị Nguyễn Thị Hường đã nhận làm “mẹ đỡ đầu”, hỗ trợ Tuấn và gia đình trong thời gian 1 năm, mức hỗ trợ 450 nghìn đồng/tháng. Chia sẻ về việc làm của mình, chị Hường cho biết: “Hoàn cảnh éo le của gia đình Tuấn khiến ai biết đến đều cảm thương. Vì vậy, tôi đã quyết định nhận làm “mẹ đỡ đầu” của cháu. Tôi hy vọng rằng với sự giúp đỡ nhỏ bé của mình sẽ giúp cháu có thêm niềm tin, động lực để vươn lên trong cuộc sống”.

Mỗi khi nhắc đến chuyện gia đình, trong đôi mắt trong veo của em Bùi Thanh Thuý, sinh năm 2008, ở xóm Hưng Long, xã Giao Châu lại chất chứa những nỗi đau buồn không nói nên lời. Bố mẹ mất sớm, Thuý được bà ngoại chăm sóc, nuôi nấng. Tuy nhiên hiện tại bà của Thuý cũng đã già yếu, sức khoẻ không đảm bảo. Cảm thông với hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đáng thương của em, Hội LHPN xã Giao Châu đã đứng ra nhận đỡ đầu, hỗ trợ. Ngoài thường xuyên đến thăm, động viên tinh thần 2 bà cháu, Hội Phụ nữ xã còn hỗ trợ em 300 nghìn đồng/tháng. “Em cảm nhận được hơi ấm, tình yêu thương của các “mẹ đỡ đầu” dành cho. Mỗi lần các “mẹ” đến thăm, em được tâm sự, sẻ chia vui buồn trong cuộc sống; được dạy thêm những bài học về kỹ năng sống để biết cách chăm sóc sức khỏe 2 bà cháu, tự bảo vệ mình trước những rủi ro”, Thuý tâm sự.

Có dịp cùng các “mẹ đỡ đầu” của Hội LHPN huyện Giao Thuỷ và xã Giao Hải đến thăm em Nguyễn Thị Kiều Oanh, xóm Hải Tiến, xã Giao Hải, chúng tôi cảm nhận được sự ấm áp, gần gũi của tình mẹ con trong ánh nhìn, cái nắm tay, lời nói ân cần. Em Oanh không có bố, mẹ bị tai nạn mất năm 2020, hiện em sống cùng ông bà ngoại. Được biết hoàn cảnh của em, ngoài thường xuyên xuống nhà thăm hỏi, động viên, chia sẻ với Oanh và gia đình, Hội LHPN huyện, xã Giao Hải còn nhận đỡ đầu, hỗ trợ em 300 nghìn đồng/tháng. Nguồn kinh phí do cán bộ, hội viên tự nguyện đóng góp. Được nhận sự quan tâm của các mẹ đỡ đầu, Oanh dần tự tin, vui vẻ hơn. Trong đôi mắt trong trẻo của em luôn ánh lên niềm vui và hy vọng.

Đồng chí Phạm Thị Đăng, Chủ tịch Hội LHPN huyện Giao Thuỷ cho biết: Từ cuối năm 2021, bám sát nội dung phát động và hướng dẫn của Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Hội LHPN tỉnh về chương trình “Mẹ đỡ đầu”, Hội LHPN huyện đã nhanh chóng triển khai chương trình trong các cấp Hội. Qua đó, giúp các cơ sở Hội, các đơn vị trực thuộc, tổ chức, cá nhân tự nguyện tham gia hiểu rõ nội dung, cách thức triển khai chương trình, chung tay cùng cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chăm lo cho trẻ em mồ côi vì dịch COVID-19 hoặc các nguyên nhân khác. Các cấp Hội thường xuyên rà soát, bổ sung danh sách và có kế hoạch, giải pháp giúp đỡ, hỗ trợ trẻ em mồ côi, nhất là học sinh mồ côi đang học tại các bậc học và tiếp tục học đại học, học nghề; đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm vận động các cơ quan, doanh nghiệp, nhà hảo tâm quan tâm hỗ trợ, nhận đỡ đầu trẻ em mồ côi bằng các hình thức như: nhận đỡ đầu trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em mồ côi hoặc nhận đỡ đầu gián tiếp thông qua các cấp Hội. Khuyến khích các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm nhận đỡ đầu cho các em đến 18 tuổi. Cùng với đó, Hội LHPN huyện đã chỉ đạo Hội LHPN các xã, thị trấn hỗ trợ kinh phí cố định hàng tháng, mức hỗ trợ từ 300-500 nghìn đồng/học sinh/tháng. Đến nay, các cấp Hội Phụ nữ trong huyện đã vận động, kết nối đỡ đầu cho 22 trẻ em mồ côi; thời gian hỗ trợ từ 1 năm trở lên. Trong thời gian hỗ trợ, tùy theo điều kiện các “mẹ đỡ đầu” có thể hỗ trợ thêm sách, vở đồ dùng học tập, quần áo, thẻ bảo hiểm y tế... cho học sinh khó khăn.

Với các việc làm thiết thực, Hội LHPN các cấp huyện Giao Thuỷ đã góp phần chung tay chia sẻ, hỗ trợ, nuôi dưỡng và chăm sóc được nhiều trẻ em mồ côi, có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn, chắp cánh cho các em có thêm nghị lực vươn lên trong cuộc sống. Qua đó, thể hiện tinh thần, trách nhiệm của cán bộ, hội viên phụ nữ trong việc tham gia giải quyết các vấn đề xã hội. Để chương trình “Mẹ đỡ đầu” được triển khai hiệu quả, bền vững và tạo sức lan tỏa mạnh mẽ hơn, thời gian tới, Hội LHPN các cấp huyện Giao Thuỷ tiếp tục rà soát, kết nối đối tượng, bồi dưỡng nâng cao năng lực của các “mẹ đỡ đầu” và vận động chính sách, huy động nguồn lực để thực hiện chương trình. Đẩy mạnh tuyên truyền về tính nhân văn của chương trình; thực hiện rà soát, khảo sát đối tượng, đảm bảo tiêu chí đỡ đầu, giúp đỡ kịp thời, đúng đối tượng. Phối hợp với các ngành chức năng xác minh thông tin của trẻ mồ côi và người nuôi dưỡng đảm bảo đúng yêu cầu của pháp luật và quy định của nhà tài trợ; vận động, kết nối hỗ trợ cho trẻ em mồ côi; vận động, kết nối tổ chức, cá nhân, nhất là cán bộ, hội viên phụ nữ tại địa phương nhận chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mồ côi cùng với gia đình và người đại diện chăm sóc thay thế; quan tâm chăm sóc trẻ hàng ngày về sức khỏe, tâm lý, tình cảm; kết nối tư vấn hướng nghiệp, dạy nghề cho trẻ em mồ côi, học sinh có hoàn cảnh khó khăn./.

Bài và ảnh: Hoa Quyên
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com