Tuổi trẻ Xuân Trường xung kích vì cuộc sống cộng đồng

08:22, 22/01/2024

Hòa chung khí thế thi đua sôi nổi của tuổi trẻ trong tỉnh, thời gian qua, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) huyện Xuân Trường đã có nhiều hoạt động thiện nguyện thiết thực, hiệu quả, góp phần vào công tác đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh huyện Xuân Trường tổ chức chương trình Đông ấm vùng cao tại xã Sam Kha, huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La.
Ảnh: Do cơ sở cung cấp

Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh huyện Xuân Trường tổ chức chương trình "Đông ấm vùng cao" tại xã Sam Kha, huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La.

Ảnh: Do cơ sở cung cấp

Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa Đông”, tháng 11 vừa qua, Đoàn Thanh niên huyện Xuân Trường đã tổ chức chương trình “Đông ấm vùng cao” tại điểm trường bản Nà Trịa, Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Sam Kha, xã Sam Kha, huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La. 14 cán bộ, ĐVTN huyện đã vượt chặng đường hàng trăm cây số có mặt tại đây để tặng áo ấm, các suất quà cho các em học sinh nghèo và hỗ trợ 1 công trình măng non với tổng trị giá 45 triệu đồng. Những món quà tuy giá trị không lớn nhưng ấm áp nghĩa tình, là sự sẻ chia của ĐVTN, cán bộ và nhân dân huyện với các em học sinh và người dân vùng cao. Phó Bí thư Đoàn xã Xuân Hồng Đặng Xuân Thịnh chia sẻ: “Lần đầu tiên được tham gia chương trình “Đông ấm vùng cao”, tôi có cơ hội hiểu thêm cuộc sống, sinh hoạt của các em học sinh và người dân xã Sam Kha với nỗ lực vươn lên trong cuộc sống. Qua ánh mắt, nụ cười vô tư của các em học sinh khi được nhận quà, tôi cảm thấy rất vui đã góp công sức nhỏ bé của mình trong hành trình này”.  

Huyện Đoàn Xuân Trường hiện có 33 cơ sở Đoàn, trong đó có 20 đoàn xã, thị trấn, 6 đoàn trường THPT và 7 chi đoàn trực thuộc với hơn 7.000 ĐVTN. Đồng chí Nguyễn Thị Thu Phương, Bí thư Huyện Đoàn cho biết: Tiếp tục phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ, ngay từ đầu năm 2023, Ban Thường vụ Huyện Đoàn đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn tổ chức các hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội. Theo đó, hưởng ứng chương trình “Xuân tình nguyện” năm 2023, Huyện Đoàn đã tổ chức chương trình “Nồi bánh chưng yêu thương”, thu hút sự tham gia của ĐVTN, cán bộ và nhân dân. Trong dịp này, các cấp Đoàn trong huyện đã tổ chức trao 227 suất quà cho đoàn viên, thanh thiếu nhi khó khăn vươn lên trong học tập với tổng giá trị trên 100 triệu đồng. Trong Tháng Thanh niên, Huyện Đoàn đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn và chi đoàn trực thuộc đồng loạt triển khai các hoạt động, trong đó tập trung vào việc đảm nhận và thực hiện các công trình thanh niên; tổ chức các hoạt động tình nguyện, đền ơn đáp nghĩa, chương trình văn hóa - văn nghệ, thể dục thể thao… thu hút đông đảo ĐVTN tham gia. Hưởng ứng chương trình Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ”, Huyện Đoàn chỉ đạo các cơ sở Đoàn và chi đoàn trực thuộc ra quân đồng loạt tổng vệ sinh môi trường thu hút gần 4.000 lượt ĐVTN; trao tặng công trình “Vườn hoa thanh niên” cho Đoàn Trường THPT Xuân Trường C; tổ chức trồng 50 cây xanh và gắn biển công trình “Hàng cây thanh niên” tại xã Xuân Tân. Đoàn Thanh niên các xã cũng tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực, tiêu biểu như: Đoàn xã Xuân Tân phối hợp với lực lượng Công an xã và chi Đoàn trường học xây dựng công trình thanh niên “Cổng trường an toàn giao thông” ra quân kẻ vẽ, phân luồng giao thông và hướng dẫn phụ huynh đưa, đón con, em để xe đúng quy định; Đoàn xã Xuân Thành ra mắt CLB “Thanh niên sống xanh”; Đoàn xã Xuân Vinh, Xuân Trung, Xuân Thượng, Thọ Nghiệp… đồng loạt ra quân tổ chức ra quân trồng cây xanh, chăm sóc công trình hàng cây thanh niên trên địa bàn. Trong năm, Huyện Đoàn đã phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện triển khai công tác vận động hiến máu tình nguyện và tiếp nhận máu tại Trung tâm văn hóa huyện Xuân Trường thu hút hàng nghìn lượt cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, lực lượng vũ trang, ĐVTN và nhân dân tham gia. Kết quả thu được 927 đơn vị máu, trong đó 80% đơn vị máu do ĐVTN hiến máu.

Ngoài ra, Huyện Đoàn Xuân Trường còn phối hợp với Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp, Tỉnh Đoàn Nam Định tổ chức hoạt động tình nguyện tại xã Xuân Tân: trao tặng 20 suất quà cho đại diện các gia đình chính sách; tặng 20 xe đạp cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tốt; trao tặng 2 căn nhà tình nghĩa cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn; trao tặng tủ sách pháp luật với tổng trị giá 160 triệu đồng. Trong dịp hè, 100% Đoàn Thanh niên các xã, thị trấn tổ chức khai mạc hè, các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao cho thanh, thiếu nhi trên địa bàn; tổ chức chương trình “Tiếp sức mùa thi” trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và kỳ thi THPT quốc gia năm 2023. Tiêu biểu như Đoàn xã Xuân Thành tổ chức trại hè chủ đề “trải nghiệm và trưởng thành” với các hoạt động như: nấu cơm, trò chơi lớn, trắc nghiệm, sơ đồ tư duy, chia sẻ yêu thương… thu hút gần 100 trại sinh. Đoàn xã Xuân Phương tổ chức rửa xe gây quỹ…

Nét nổi bật trong các hoạt động xung kích vì cuộc sống cộng đồng của huyện Đoàn Xuân Trường trong dịp kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7-2023) là tổ chức lễ thắp nến tri ân các Anh hùng Liệt sĩ tại Đền Liệt sĩ huyện và dâng hương tại Tượng đài Tổng Bí thư Trường Chinh. Tại các xã, thị trấn, các Đoàn cơ sở đều ra quân vệ sinh môi trường tại Nghĩa trang Liệt sĩ, các di tích lịch sử văn hóa, các tuyến đường chính trên địa bàn các xã, thị trấn, thu hút hơn 3.000 lượt ĐVTN tham gia và đồng loạt tổ chức lễ thắp nến tri ân; tổ chức đến thăm, tặng quà các gia đình chính sách, người có công với cách mạng với tổng số 135 suất quà trị giá 33 triệu đồng.

Thông qua các hoạt động tình nguyện đã tạo dấu ấn đẹp của màu áo xanh tình nguyện trong lòng nhân dân. Thời gian tới, Huyện Đoàn Xuân Trường tiếp tục chỉ đạo các cơ sở Đoàn phát huy vai trò xung kích, nhất là trong các hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội, hướng đến các đối tượng là hộ nghèo, gia đình chính sách, học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống./.

Diệu Linh
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com