Đồng hành với thanh niên trong học tập

08:16, 11/01/2024

Thời gian qua, các cấp bộ Đoàn, Hội trong tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động, chương trình tạo môi trường thuận lợi cho học sinh, sinh viên rèn luyện, thi đua học tập.

Tư vấn hướng nghiệp cho học sinh Trường THPT Ngô Quyền (thành phố Nam Định).
Tư vấn hướng nghiệp cho học sinh Trường THPT Ngô Quyền (thành phố Nam Định).

Theo đó, các cấp bộ Đoàn tích cực tuyên truyền, cổ vũ, khuyến khích thanh niên tự học tập, phát huy tinh thần hiếu học, đồng thời chủ động nghiên cứu, sáng tạo các giải pháp hỗ trợ, đồng hành với học sinh, sinh viên trong học tập và cuộc sống như: thành lập các đội thanh niên tình nguyện hỗ trợ học trực tuyến; ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin, không gian mạng để triển khai các hoạt động Đoàn, Hội trực tuyến; tổ chức, khuyến khích nâng cao khả năng ứng dụng công nghệ thông tin, nghiên cứu khoa học, trình độ chuyên môn, tay nghề, khả năng thực hành ngoại ngữ cho học sinh, sinh viên; nâng cao kiến thức, nghiệp vụ cho giáo viên, giảng viên trẻ. Đoàn Thanh niên trong khối trường học tổ chức các cuộc thi Olympic môn học, hội nghị chuyên ngành theo khối, ngành học; thành lập và phát triển nhiều mô hình câu lạc bộ học thuật trong học sinh, sinh viên… Bên cạnh đó, phong trào “Sinh viên 5 tốt”, “Học sinh 3 tốt”, “Học sinh 3 rèn luyện” tiếp tục được các cấp bộ Đoàn, Hội trên địa bàn toàn tỉnh triển khai sâu rộng, thu hút đông đảo học sinh, sinh viên tham gia. Các nội dung rèn luyện đa dạng và hiệu quả, thực sự là môi trường rèn luyện bổ ích, sân chơi năng động, hoạt động tập thể tích cực, tạo môi trường để đoàn viên, thanh niên tích cực học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề, khẳng định chất lượng đào tạo của các trường đồng thời góp phần định hướng nghề nghiệp cho thanh niên của tỉnh. Cụ thể, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn tổ chức chương trình tuyên dương “Sinh viên 5 tốt”, “Tập thể sinh viên 5 tốt”, “Học sinh 3 tốt”, “Học sinh 3 rèn luyện” góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho học sinh, sinh viên, trở thành hoạt động thường xuyên của các cơ sở Đoàn, Hội... Các hoạt động tổ chức tư vấn về kỳ thi tuyển sinh, tư vấn hướng nghiệp cho đoàn viên, thanh niên tại các trường THPT được các huyện, thành Đoàn tổ chức triển khai có hiệu quả giúp học sinh định hướng được việc chọn trường phù hợp với lực học và cơ hội tìm kiếm việc làm sau khi ra trường. Năm 2023, toàn tỉnh tổ chức 51 buổi tư vấn hướng nghiệp tại các trường THPT trên địa bàn thu hút trên 40.500 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia, trong đó hoạt động tích cực và hiệu quả là các huyện Đoàn: Ý Yên, Mỹ Lộc, Xuân Trường... Các huyện, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc triển khai hoạt động tư vấn hướng nghiệp và hỗ trợ việc làm cho đoàn viên, thanh niên, phối hợp tổ chức lớp tập huấn kỹ năng viết dự án kinh doanh cho đoàn viên, thanh niên trang bị các kiến thức, kỹ năng, thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của cán bộ, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn. Năm 2023, Tỉnh Đoàn phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức Ngày hội việc làm tuyển dụng lao động cho 31 doanh nghiệp với sự tham gia của gần 1.000 đoàn viên, thanh niên, sinh viên các trường cao đẳng, đại học, các phường, xã, người lao động trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn tiếp tục triển khai có hiệu quả các chương trình hỗ trợ sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trong học tập; tăng cường các hoạt động chăm sóc, giúp đỡ thanh, thiếu niên có nguy cơ bỏ học, huy động nguồn lực xây dựng quỹ học bổng hỗ trợ học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, học sinh, sinh viên có thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện. Trong năm 2023, toàn tỉnh có 2.813 đoàn viên, thanh niên được tặng quà, trao học bổng với số tiền hơn 800 triệu đồng. Ngoài ra, các cấp bộ Đoàn còn quan tâm tạo điều kiện cho đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên vay vốn tín dụng để tiếp tục học tập, tuyên dương học sinh, sinh viên xuất sắc, hỗ trợ học sinh duy trì nền nếp học tập, ôn tập, củng cố kiến thức. Tiếp tục tạo môi trường, điều kiện thuận lợi để hỗ trợ thanh, thiếu niên học tập ngoại ngữ, tin học, phát triển đa dạng các loại hình câu lạc bộ, đội, nhóm học thuật, các cuộc thi, sân chơi học thuật trong trường học, tăng cường tổ chức các hội thi, sân chơi về chuyên môn, nghiệp vụ… Tiêu biểu như Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định xây dựng và duy trì hoạt động của các câu lạc bộ tin học - ngoại ngữ, tăng cường các buổi trao đổi giữa thành viên các nhóm trong đội dưới sự hướng dẫn của các thầy cô có chuyên môn và năng lực tin học, ngoại ngữ, tạo môi trường để đoàn viên, thanh niên có cơ hội tiếp cận với các chuyên gia nước ngoài tại các trung tâm tin học ngoại ngữ và các trường liên kết ngoài nước. Đồng thời đẩy mạnh các hoạt động của các câu lạc bộ: Một sức khỏe; Bạn yêu Khoa học Điều dưỡng... tăng cường phát triển về mặt chuyên môn, tạo sân chơi bổ ích để đoàn viên, thanh niên có cơ hội vui chơi, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm học tập. Nhằm đẩy mạnh việc học tập và sử dụng ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh trong nhà trường, Đoàn Thanh niên - Hội sinh viên nhà trường tổ chức hội thi “Olympic tiếng Anh học sinh, sinh viên” thu hút 1.494 lượt đoàn viên, thanh niên dự thi, trong đó có 13 sinh viên xuất sắc lọt vào vòng thi của tỉnh. Hàng năm, Ban Thường vụ Đoàn trường thành lập các đội hình “Tiếp sức mùa thi” để hỗ trợ thí sinh, dọn vệ sinh môi trường tại các điểm thi của tỉnh… Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp tổ chức chương trình “Giao lưu, trao đổi kinh nghiệm giữa cựu sinh viên và sinh viên UNETI về bí quyết học tập cùng kỹ năng làm việc hiệu quả”; triển khai cuộc vận động “Học tập suốt đời” để đoàn viên, thanh niên thấy được ý nghĩa, tầm quan trọng và tích cực tham gia xây dựng “xã hội học tập”. 

Những hoạt động đồng hành của tổ chức Đoàn đã tạo sân chơi lành mạnh, xây dựng văn hóa học đường giúp học sinh, sinh viên ngày càng học tập tốt, rèn luyện tốt có thêm môi trường để phát triển ngày càng hoàn thiện hơn./.

Bài và ảnh: Văn Huỳnh
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com