Trực Ninh hướng tới mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân

08:42, 11/11/2022

Những năm qua, huyện Trực Ninh đã triển khai đồng bộ các giải pháp mở rộng, phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn. 

Cán bộ Bảo hiểm xã hội huyện Trực Ninh hướng dẫn thủ tục cho người dân.
Cán bộ Bảo hiểm xã hội huyện Trực Ninh hướng dẫn thủ tục cho người dân.

Xác định bảo hiểm xã hội (BHXH), BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là các chính sách an sinh xã hội quan trọng của Đảng và Nhà nước, Huyện ủy Trực Ninh đã ban hành các văn bản tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác BHYT; UBND huyện xây dựng và triển khai thực hiện, giao chỉ tiêu kế hoạch cụ thể cho các xã, thị trấn tổ chức thực hiện; phổ biến tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ, đảng viên và nhân dân trong huyện. BHXH huyện đã phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao và UBND các xã, thị trấn trong huyện đẩy mạnh tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHYT; vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, các tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp và cá nhân trong việc vận động, huy động các tầng lớp nhân dân trên địa bàn thực hiện nghiêm chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về BHYT. Công tác cấp, quản lý thẻ BHYT được BHXH huyện quan tâm thực hiện. Đến nay, toàn huyện đã cấp và gia hạn 65.684 thẻ BHYT, trong đó cấp mới 57.013 thẻ. Bên cạnh đó, BHXH huyện đẩy mạnh chuyển đổi số; sử dụng các ứng dụng số, dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến của ngành BHXH hướng đến lợi ích của người dân và doanh nghiệp khi tham gia BHXH, BHYT. Đồng chí Lê Sỹ Khoa, Giám đốc BHXH huyện Trực Ninh cho biết: Trên cơ sở các quy định, hướng dẫn của ngành BHXH, các cơ quan chức năng, dựa vào nền tảng cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin (CNTT) sẵn có, BHXH huyện đã đẩy mạnh việc hoàn thiện, chuẩn hóa dữ liệu người tham gia BHXH, BHYT; đảm bảo mỗi người tham gia BHXH, BHYT được cấp mã số BHXH duy nhất trong suốt quá trình tham gia, thụ hưởng trên phạm vi toàn quốc. Bên cạnh đó, BHXH huyện đã đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT vào quá trình tiếp nhận hồ sơ đăng ký tham gia cũng như giải quyết các chế độ BHXH, BHYT cho người dân và các cơ quan, doanh nghiệp. Đến nay, 100% đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử khi đăng ký tham gia, điều chỉnh mức đóng BHXH, BHYT; giao dịch hồ sơ điện tử khi thanh toán chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức. Theo số liệu thống kê của BHXH huyện, đến tháng 10-2022, toàn huyện có 163.811 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 91,95% dân số. Các chế độ BHXH, BHYT được cơ quan BHXH huyện chi trả trực tiếp vào tài khoản cá nhân của người lao động. 

Bên cạnh đó,  BHXH huyện Trực Ninh là một trong những đơn vị đi đầu trong việc triển khai cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi bằng dữ liệu khai sinh của Bộ Tư pháp. BHXH huyện đã triển khai, hướng dẫn người dân khai thác các tiện ích và thực hiện giao dịch hồ sơ trên Cổng dịch vụ công của ngành. BHXH huyện đã triển khai có hiệu quả công tác đăng ký, phê duyệt và hướng dẫn sử dụng ứng dụng BHXH số VssID cho người dân, người lao động trong các doanh nghiệp; đồng thời phối hợp với các đơn vị, cơ quan cung cấp số căn cước công dân (CCCD), định danh cá nhân của người tham gia BHXH, BHYT để cập nhật vào phần mềm quản lý, tích hợp, xác thực với dữ liệu dân cư quốc gia. Tính đến hết tháng 10-2022, BHXH huyện đã phê duyệt, cấp quyền sử dụng cho 39.500 tài khoản ứng dụng BHXH số VssID, đạt 25% số người tham gia BHXH, BHYT. Cập nhật và xác thực với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trên 91.078  số CCCD, định danh cá nhân. Trung tâm Y tế huyện đã trang bị hệ thống máy móc, đường truyền dữ liệu, đầu đọc mã vạch, mã QR Code tại Phòng khám bệnh của Trung tâm y tế và các trạm y tế, phòng khám đa khoa trên địa bàn huyện, đảm bảo tiếp nhận kịp thời người bệnh đến khám chữa bệnh bằng CCCD gắn chíp hoặc hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID. Tính đến hết tháng 9-2022, đã có 2.300 lượt người dân đi khám chữa bệnh bằng CCCD gắn chíp tại các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn toàn huyện. Với 39.500 tài khoản BHXH số đã được phê duyệt, trên 77 nghìn mã số BHXH được cập nhật số CCCD, định danh cá nhân và xác thực với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ tạo thuận lợi cho người dân khi đi khám chữa bệnh. 

Cùng với công tác phát triển đối tượng tham gia BHYT, huyện chỉ đạo các cơ sở y tế nâng cao chất lượng công tác khám, chữa bệnh cho người có thẻ BHYT. Huyện tập trung các nguồn lực đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng, trang thiết bị ở Trung tâm Y tế huyện và hệ thống trạm y tế các xã, thị trấn. Trung tâm Y tế huyện quan tâm bồi dưỡng nâng cao trình độ cho cán bộ, nhân viên y tế bằng nhiều hình thức như: thường xuyên cử bác sĩ đi học chuyên khoa ở tuyến trên; cử y sĩ đi học chương trình đào tạo bác sĩ; mở các lớp tập huấn, cập nhật, bồi dưỡng kiến thức về nghiệp vụ chuyên môn. Qua mỗi đợt học tập, bồi dưỡng kiến thức, tay nghề, mỗi bác sĩ, nhân viên y tế được nâng lên. Đến nay, 100% trạm y tế xã, thị trấn đều có nữ hộ sinh trình độ trung cấp trở lên, đảm nhận công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản. Đặc biệt, các chính sách ưu tiên chăm lo sức khỏe cho người nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi, người cao tuổi và các đối tượng chính sách được triển khai thực hiện hiệu quả. 

Thời gian tới, BHXH huyện Trực Ninh tiếp tục hướng dẫn, đôn đốc các xã, thị trấn tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia BHYT. Duy trì hệ thống hạ tầng, đường truyền đảm bảo cung cấp các dịch vụ liên thông, các hoạt động giao dịch trực tuyến; đảm bảo an toàn thông tin mạng trong hoạt động của ngành BHXH. Phối hợp, hướng dẫn các đơn vị, doanh nghiệp thực hiện các giao dịch với cơ quan BHXH bằng hình thức giao dịch điện tử. Tăng cường thanh tra, kiểm tra liên ngành và xử lý các vi phạm về BHXH, BHYT; kiên quyết xử lý các doanh nghiệp có vi phạm Luật BHXH, BHYT./.

Bài và ảnh: Viết Dư



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com