Phát huy hiệu quả công tác chữ thập đỏ trong trường học

08:59, 23/11/2022

Công tác chữ thập đỏ (CTĐ) trường học trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã phát triển sâu rộng mang lại hiệu quả thiết thực, thu hút được sự tham gia của đông đảo cán bộ, giáo viên, phụ huynh và học sinh; từ đó góp phần hình thành và phát triển nhân cách, đạo đức, bồi đắp thêm lòng nhân ái cho thế hệ tương lai của đất nước. 

Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với các nhà tài trợ tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn vượt khó học giỏi trên địa bàn thành phố Nam Định.
Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với các nhà tài trợ tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn vượt khó học giỏi trên địa bàn thành phố Nam Định.

Vào những giờ sinh hoạt ngoại khóa hoặc khi nhà trường phát động các phong trào thi đua, cuộc vận động do Hội CTĐ tổ chức như: hiến máu nhân đạo, “Tết yêu thương vì trò nghèo”, các thầy, cô giáo Trường THPT Xuân Trường A (Xuân Trường) thường phổ biến, giới thiệu về mục đích, ý nghĩa của các chương trình, hoạt động CTĐ cho học sinh biết và tham gia. Đặc biệt, hưởng ứng phong trào “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, nhà trường đã kêu gọi đóng góp của cán bộ, giáo viên và học sinh, sự ủng hộ, tài trợ của các nhà hảo tâm, doanh nghiệp… để có nguồn quỹ giúp đỡ cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Hiểu rõ ý nghĩa hoạt động thiện nguyện, học sinh của trường và các thầy, cô giáo cùng phụ huynh đã nhiệt tình ủng hộ. Ngay đầu năm học, Hội CTĐ trường đề xuất với Ban Giám hiệu cách vận động, quyên góp để tạo nguồn quỹ hoạt động CTĐ. Nguyễn Thị Mai, học sinh lớp 11, Trường THPT Xuân Trường A cho biết: “Trường em hiện còn nhiều bạn có hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn. Để “tiếp sức” cho bạn đến trường, yên tâm học tập, ngoài giúp đỡ bằng các hoạt động cụ thể như động viên, cho bạn mượn sách vở, đồ dùng học tập… chúng em còn tham gia đóng góp xây dựng quỹ Hội CTĐ với mức 12 nghìn đồng/học sinh/năm. Đây là việc làm rất ý nghĩa, giúp học sinh bồi đắp tình yêu thương, sự chia sẻ, cảm thông với bạn bè, những người xung quanh”. Từ nguồn đóng góp, hỗ trợ của các thầy, cô giáo, học sinh, các mạnh thường quân, chỉ tính riêng năm học 2021-2022, trong Chương trình “Tết yêu thương”, Hội CTĐ Trường THPT Xuân Trường A đã thăm, tặng 83 suất quà cho 83 học sinh có hoàn cảnh khó khăn, trị giá 500 nghìn đồng/suất. Ngoài ra Hội CTĐ nhà trường còn thường xuyên thăm hỏi, hỗ trợ các trường hợp học sinh ốm đau, tai nạn, mồ côi... Trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 bùng phát trên địa bàn tỉnh, Hội CTĐ nhà trường cũng đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ cho học sinh bị nhiễm COVID-19, thuộc diện F1 phải đi cách ly tập trung…

Xác định hoạt động CTĐ trong trường học có vai trò quan trọng trong việc giáo dục toàn diện đối với học sinh, hàng năm, Hội CTĐ tỉnh phối hợp với Sở GD và ĐT, Tỉnh Đoàn xây dựng chương trình phối hợp công tác thanh, thiếu niên CTĐ trường học theo từng năm học, qua đó, từng bước giáo dục lòng nhân ái, giá trị nhân đạo, trang bị kiến thức, kỹ năng sống cần thiết cho thanh, thiếu niên; xây dựng môi trường học tập, rèn luyện phong phú, tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên được tham gia các hoạt động cộng đồng, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, xây dựng trường học an toàn, thân thiện. “Phát triển phong trào CTĐ trong trường học là cách giáo dục thế hệ trẻ theo hướng toàn diện, tạo điều kiện cho các em cơ hội biết sẻ chia, biết yêu thương”, đồng chí Phạm Minh Phương, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh nhấn mạnh. Hiện, có 736 trường học phát triển được tổ chức Hội CTĐ với mạng lưới hội viên, tình nguyện viên lên tới 136.309 người. Nhìn chung, công tác phát triển tổ chức Hội và lực lượng CTĐ trong trường học luôn được các cấp Hội quan tâm, nhận được sự hỗ trợ tích cực của các ngành, nhất là ngành Giáo dục để duy trì, phát triển mạng lưới. Sự chung tay, góp sức của hội viên trong các cơ sở Hội CTĐ trường học đã tạo nên nguồn lực lớn để hỗ trợ cho những người có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế. Hàng năm, các chi hội trường học đã vận động và tặng hàng nghìn suất quà cho các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn. Trong 2 năm trở lại đây, đã có 20.402 thanh, thiếu niên khuyết tật, con nạn nhân chất độc da cam, mồ côi không nơi nương tựa, giáo viên có hoàn cảnh khó khăn được tổ chức Hội CTĐ trong trường học giúp đỡ với tổng trị giá hơn 7,2 tỷ đồng. Bên cạnh đó, chi hội các trường còn phối hợp thực hiện các trợ giúp khác, như: phối hợp với Hội Khuyến học trao học bổng; phối hợp với tổ chức Đoàn, Đội các cấp xây nhà “Khăn quàng đỏ”; phát động học sinh, sinh viên ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng do thiên tai, lũ lụt…

 Cùng với các hoạt động quyên góp, gây quỹ… các hội, chi Hội CTĐ trường học còn triển khai nhiều hoạt động chăm sóc sức khỏe cho hội viên như: tuyên truyền, hướng dẫn học sinh chủ động vệ sinh cá nhân, vệ sinh trường lớp, vệ sinh phòng, chống dịch bệnh theo mùa, phát triển mô hình “Vườn cây thuốc Nam”, tổ chức các hoạt động hiến máu tình nguyện… Cụ thể, Hội CTĐ các trường phối hợp với tổ chức Đoàn, Đội quan tâm, đẩy mạnh tuyên truyền và tổ chức các lớp tập huấn về kỹ năng ứng phó với thiên tai, cứu hộ, cứu nạn, sơ cấp cứu, kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước và các kỹ năng khác cho giáo viên phụ trách CTĐ, các tình nguyện viên, thanh, thiếu niên CTĐ xung kích, cũng như đưa nội dung, kiến thức đó vào chương trình ngoại khóa của trường. Mỗi năm có hàng nghìn cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên, tình nguyện viên đăng ký tham gia hiến máu tình nguyện. Từ năm 2019 đến nay, Hội CTĐ khối trường học đã hiến và thu được 15.682 đơn vị máu toàn phần, góp phần vào kết quả hiến máu nhân đạo chung toàn tỉnh. Từ trong phong trào còn xuất hiện nhiều đơn vị tiêu biểu. Tại Trường Đại học Điều Dưỡng Nam Định, bên cạnh việc thực hiện tốt các hoạt động xã hội nhân đạo, cán bộ, giảng viên, sinh viên còn tích cực trong hoạt động chăm sóc sức khỏe học đường và vận động hiến máu tình nguyện. Hội CTĐ nhà trường thường xuyên củng cố góc sức khỏe CTĐ của trường, bổ sung đầy đủ thuốc cho tủ thuốc CTĐ, trang bị phương tiện phục vụ cho sơ cấp cứu ban đầu và các tài liệu về chăm sóc sức khỏe, phòng chống dịch bệnh. Đặc biệt, trong trường có nhiều sinh viên đã đăng ký tham gia vào các câu lạc bộ “Ngân hàng máu sống” của Hội CTĐ tỉnh, sẵn sàng hiến máu khi có yêu cầu. Vào các dịp như “Lễ hội Xuân hồng”, “Ngày hội những giọt máu hồng hè”… đông đảo giáo viên, sinh viên tham gia hiến máu. Trong chương trình Ngày hội hiến máu tình nguyện năm 2022 do nhà trường phối hợp với Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương tổ chức vào cuối tháng 9-2022 đã thu được trên 250 đơn vị máu. Tổng trị giá công tác vận động chăm sóc sức khoẻ của Hội CTĐ khối trường học từ năm 2019 đến nay đạt gần 1 tỷ đồng. 

Hoạt động CTĐ trong trường học không chỉ là cầu nối những tấm lòng thiện nguyện với hoàn cảnh khó khăn, mà còn là giải pháp góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; xây dựng nếp sống đẹp, lối ứng xử văn minh. Qua đó, góp phần quan trọng vào việc giáo dục ý thức, hoàn thiện nhân cách cũng như kỹ năng sống cho các em học sinh, sinh viên ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường./.

Bài và ảnh: Hoa Quyên



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com