Người nhạc sĩ với niềm đam mê sáng tác về đề tài quê hương, đất nước

07:53, 27/10/2023

Tình yêu quê hương, đất nước luôn là đề tài lớn đối với người nhạc sĩ. Sáng tác những ca khúc chứa chan tình yêu, niềm tự hào quê hương vượt khó, kiên cường vươn lên luôn thôi thúc nhạc sĩ Phạm Tiến Dũng không ngừng trăn trở, sáng tạo.

Nhạc sĩ Phạm Tiến Dũng (thứ 2 từ trái sang) chụp ảnh với các thành viên Câu lạc bộ Nhà báo Thành Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Ảnh: Do nhân vật cung cấp

Nhạc sĩ Phạm Tiến Dũng (thứ 2 từ trái sang) chụp ảnh với các thành viên Câu lạc bộ Nhà báo Thành Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Nhạc sĩ Phạm Tiến Dũng, sinh năm 1984, tại thôn Liên Bách, xã Nam Lợi (Nam Trực). Ước muốn trở thành người nhạc sĩ là ước mơ từ khi anh còn là cậu học trò nhỏ. Vì thế, sau khi học xong bậc phổ thông, anh ra Hà Nội theo học chầu văn tại Trung tâm Nghiên cứu và Bảo tồn đạo mẫu do Giáo sư Ngô Đức Thịnh mở. Sau đó, anh vào Nam, theo học nhiều lớp âm nhạc và làm việc cho một số cơ quan, đơn vị tổ chức sự kiện với vai trò nhạc sĩ. Hiện nay, anh làm việc ở Đoàn nghệ thuật TVC Việt Nam, thuộc Chi nhánh Công ty Cổ phần Truyền hình TVC Việt Nam, là hội viên Hội Âm nhạc Thành phố Hồ Chí Minh, tham gia Hội đồng hương Nam Định tại Thành phố Hồ Chí Minh, giữ cương vị Phó Chủ tịch Hội đồng hương huyện Nam Trực tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam.

Đam mê âm nhạc, đến nay anh đã sáng tác tổng cộng 128 ca khúc, trong đó có hàng chục tác phẩm hay được chọn đăng phát trên các phương tiện truyền thông và được đánh giá cao như: “Tự hào doanh nhân Việt Nam”, “Chúng tôi là Công an nhân dân”, “Bản hùng ca Thành phố Hồ Chí Minh”, “Thành phố tôi yêu”, “Tình yêu nơi đảo xa”, “Du xuân đất nước cùng em”, “Em là tất cả Trường Sa ơi”… Dành nhiều tâm sức cho những đứa con tinh thần, nhạc sĩ Phạm Tiến Dũng đã có một số tác phẩm đoạt giải tại các cuộc thi lớn. Gần đây nhất, giữa năm 2023, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Hội Nhạc sĩ Việt Nam phát động cuộc thi sáng tác ca khúc cho đội ngũ doanh nhân Việt Nam mang tên “Hào khí doanh nhân Việt Nam”, đã có 347 tác phẩm của 320 tác giả gửi tham dự. Sau nhiều vòng đánh giá, thẩm định, lựa chọn, ca khúc “Tự hào doanh nhân Việt Nam”, nhạc và lời do Phạm Tiến Dũng sáng tác đã lọt vào tốp ba những ca khúc hay nhất và được trao giải Nhất cuộc thi. Ca khúc “Tự hào doanh nhân Việt Nam” được thể hiện rất thành công bởi ca sĩ Sao Mai Ngọc Ký, cũng là một người con của quê hương Nam Định. Đây là ca khúc không chỉ thể hiện tình yêu quê hương, đất nước, khí thế hào hùng, tinh thần đoàn kết, bản lĩnh, khát vọng vươn lên, nhất là trong đại dịch COVID-19 toàn cầu của giới doanh nhân Việt Nam mà còn phù hợp sử dụng khi hát tốp ca, hợp ca trong những nghi thức, dịp lễ trọng đại. Bởi thế, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam sau khi lấy ý kiến từ các hiệp hội, cộng đồng doanh nghiệp đã bỏ phiếu chọn ra ca khúc truyền thống chung của giới doanh nhân.

Nhạc sĩ Phạm Tiến Dũng chụp ảnh với đồng chí Chủ tịch UBND huyện Nam Trực.ĐT
Nhạc sĩ Phạm Tiến Dũng chụp ảnh với đồng chí Chủ tịch UBND huyện Nam Trực.

Mặc dù sống xa quê nhưng nhạc sĩ Phạm Tiến Dũng vẫn đau đáu hướng về quê hương, theo dõi từng bước đi, nhịp phát triển mới của mảnh đất đã sinh ra, nuôi dưỡng anh lớn khôn, trưởng thành. Dành tình cảm cho quê hương, nhạc sĩ Phạm Tiến Dũng đã sáng tác những ca khúc ý nghĩa về Nam Định như: “Nam Định ngày trở về”, “Nam Định ơi cố lên”, “Đồng hương”, “Đồng hương đất mẹ Thành Nam”, “Khát vọng Thành Nam”, “Nam Trực - Những cánh chim trời Nam”, “Một thoáng quê hương”, “Làng thi quê tôi”, “Nam Lợi quê tôi”, “Nam Hưng quê tôi”… Nhạc sĩ Phạm Tiến Dũng tâm sự, những năm 2020-2022, khi quê nhà bị dịch bệnh COVID-19 hoành hành, anh đã viết ca khúc “Nam Định ơi cố lên” nhằm động viên tinh thần đoàn kết, vượt qua đại dịch của bà con quê hương, được cộng đồng người Nam Định ở trong và ngoài nước đón nhận. Khi dịch COVID-19 bùng phát dữ dội tại các tỉnh, thành phố phía Nam, anh thường xuyên phối hợp với Hội đồng hương Nam Định tại Thành phố Hồ Chí Minh, tích cực quyên góp, vận động và hỗ trợ vật chất, tinh thần cho nhiều bà con đang sinh sống, làm việc xa quê. Anh đang ấp ủ những dự định tiếp tục phối hợp, gắn kết nhiều hơn với quê hương Nam Định để quảng bá hình ảnh về mảnh đất địa linh, nhân kiệt, có bề dày lịch sử văn hóa; đồng thời cũng tham gia hỗ trợ, giới thiệu những chính sách thu hút đầu tư mới của Nam Định đến với cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp./.

Bài và ảnh: Xuân Thu
Ảnh: Do nhân vật cung cấp
 

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com