Tăng cường các biện pháp cấp bách phòng, chống cháy rừng

15:02, 12/04/2024

Chuẩn bị bước vào giai đoạn nắng nóng kèm theo thiếu hụt lượng mưa làm diện tích rừng trồng có nguy cơ xảy ra cháy cao, gây thiệt hại về rừng, môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe, tài sản, tính mạng và đời sống của người dân. Ngày 11-4-2024, UBND tỉnh đã có Công văn số 360/UBND-VP3 về việc chủ động phòng cháy, chữa cháy (PCCC) rừng, giảm thiểu thiệt hại do cháy rừng gây ra.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN và PTNT), Công an tỉnh, UBND các huyện có rừng và các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện nghiêm Công điện số 31/CĐ-TTg ngày 4-4-2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc chủ động, tăng cường các biện pháp cấp bách PCCC rừng. Sở NN và PTNT tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về PCCC rừng đến nhân dân các huyện, xã có rừng; vận động nhân dân thực hiện tốt các quy định về PCCC rừng, nhất là vào thời điểm mùa nắng nóng, khô hanh. Phối hợp với Công an tỉnh tổ chức kiểm tra an toàn về PCCC rừng đối với chủ rừng và UBND các xã có rừng; xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định về PCCC rừng. Phối hợp với chính quyền địa phương và lực lượng có liên quan tuần tra, kiểm tra nhằm phát hiện sớm các điểm cháy rừng, sẵn sàng lực lượng ứng phó kịp thời, hiệu quả khi cháy rừng xảy ra; tổ chức trực ban, phân công lực lượng ứng trực 24/24 giờ trong suốt mùa khô và các ngày nắng, nóng để tiếp nhận và xử lý thông tin về bảo vệ rừng, PCCC rừng.

Công an tỉnh phối hợp với Sở NN và PTNT, các đơn vị liên quan kiểm tra an toàn về PCCC rừng đối với chủ rừng và UBND các xã có rừng. Chỉ đạo các phòng chuyên môn, đơn vị trực thuộc phối hợp chặt chẽ với lực lượng Kiểm lâm, chính quyền địa phương chủ động các phương án hỗ trợ chữa cháy rừng; tổ chức lực lượng, phương tiện, trang thiết bị PCCC rừng bảo đảm kịp thời ứng cứu các tình huống khẩn cấp về cháy rừng. Khi xảy ra cháy rừng, chỉ đạo lực lượng cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ, Công an huyện phối hợp với lực lượng Kiểm lâm, chính quyền địa phương, chủ rừng tổ chức điều tra, xác định nguyên nhân, mức độ thiệt hại, đối tượng gây cháy rừng và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

UBND các huyện: Giao Thủy, Hải Hậu, Nghĩa Hưng, Ý Yên, Vụ Bản tiếp tục thực hiện nghiêm trách nhiệm quản lý Nhà nước về công tác PCCC rừng theo quy định của Luật Lâm nghiệp, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát về PCCC rừng trên địa bàn. Tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong công tác PCCC rừng, nhất là người dân sống gần rừng, ven rừng của địa phương. Chỉ đạo UBND các xã, thị trấn có rừng kiểm tra, rà soát, điều chỉnh phương án PCCC rừng đảm bảo sát với tình hình thực tế; chủ động bố trí lực lượng, phương tiện, vật tư, kinh phí để thực hiện tốt phương châm “bốn tại chỗ” trong công tác PCCC rừng tại cơ sở. Chủ động phối hợp với lực lượng Kiểm lâm, Bộ đội Biên phòng, Công an tăng cường công tác tuần tra bảo vệ rừng, PCCC rừng, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về lâm nghiệp. Phân công lực lượng ứng trực 24/24 giờ trong suốt mùa khô và các ngày nắng nóng; kịp thời phát hiện điểm cháy, huy động các lực lượng tham gia khống chế và dập tắt cháy rừng trong thời gian ngắn nhất, không để xảy ra cháy lớn.

Báo Nam Định, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh phối hợp với Sở NN và PTNT, UBND các huyện có rừng thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của Nhà nước về bảo vệ rừng, PCCC rừng./.

Văn Đại



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com