Tọa đàm “Con đường phở Việt”

17:17, 16/03/2024

Sáng 16-3, tiếp tục chuỗi hoạt động của Festival Phở 2024, đã diễn ra tọa đàm “Con đường phở Việt”. Tham gia tọa đàm có: Nhà sử học Dương Trung Quốc; nhà nghiên cứu văn hóa ẩm thực Lê Tân; nhà báo, nhạc sĩ Nguyễn Lưu; nhà nghiên cứu Vũ Thế Long; TS. Trịnh Quang Dũng (Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam).

Ban Tổ chức chụp ảnh lưu niệm cùng các diễn giả tham gia tọa đàm Con đường Phở Việt.
Ban Tổ chức chụp ảnh lưu niệm cùng các diễn giả tham gia tọa đàm "Con đường Phở Việt".

Các diễn giả đã chia sẻ về nguồn gốc và hành trình của phở qua hơn 100 năm ở Việt Nam, những biến đổi của phở để phù hợp với thói quen, khẩu vị của mỗi địa phương và các tầng lớp trong xã hội. Theo nhà sử học Dương Trung Quốc, tìm hiểu nguồn gốc của phở trong quá khứ để đi tìm con đường phát triển phở trong tương lai. Nhà nghiên cứu Lê Tân chia sẻ về gia vị của phở - những loại gia vị thuần Việt, trong đó đặc biệt tùy cách chế biến theo khẩu vị từng vùng miền, địa phương nhưng đều không thể thiếu được nước mắm truyền thống, hồn cốt của phở. Nhà báo Nguyễn Lưu lại đưa ra đề xuất về đặt tên phố "Phở" tại thành phố Nam Định là phố Phở. Nhà nghiên cứu Vũ Thế Long chia sẻ về những cuốn sách nghiên cứu về phở của nhiều học giả, với những thông tin khá thú vị, trong đó có thông tin về hai dòng phở Hà Nội và Nam Định.

Tại buổi tọa đàm, các diễn giả cũng nhấn mạnh đến việc cần sớm xúc tiến xây dựng hồ sơ đề nghị UNESCO ghi danh ẩm thực phở Việt Nam là Di sản văn hóa phi vật thể thế giới./.

Tin, ảnh: Minh Tân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com