Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024

19:45, 02/01/2024

Chiều 2-1, Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác kiểm sát năm 2023, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024. Dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng Viện KSND tối cao; Lê Quốc Chỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Hoàng Nguyên Dự, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy.

Các đồng chí: Lê Quốc Chỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Hoàng Nguyên Dự, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy tham dự hội nghị.
Các đồng chí: Lê Quốc Chỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Hoàng Nguyên Dự, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy tham dự hội nghị.

Năm 2023, Viện KSND hai cấp trong tỉnh đã nỗ lực phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu về công tác tư pháp và chỉ tiêu nghiệp vụ của ngành, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Công tác tiếp nhận, xử lý tin báo, tố giác tội phạm, điều tra, truy tố, xét xử án hình sự đạt tỷ lệ giải quyết cao, trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra tiếp tục được tăng cường, chất lượng giải quyết vụ án, vụ việc được nâng lên, đảm bảo thời hạn theo quy định của pháp luật, không để xảy ra việc khởi tố, truy tố, xét xử oan; hoạt động tranh tụng của kiểm sát viên tại phiên tòa được thực hiện tốt. Việc tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự được kiểm sát chặt chẽ, một số vi phạm được kịp thời phát hiện xử lý, không có trường hợp nào tạm giữ, tạm giam trái quy định của pháp luật, chế độ đối với người bị tạm giữ, tạm giam, chấp hành hình phạt tù được đảm bảo. Chất lượng công tác kiểm sát giải quyết các vụ, việc dân sự; kiểm sát thi hành án dân sự, hành chính; kiểm sát giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp... tiếp tục được nâng cao. Thông qua công tác kiểm sát, Viện KSND hai cấp tỉnh Nam Định đã ban hành được nhiều kiến nghị yêu cầu khắc phục vi phạm trong hoạt động tư pháp và phòng ngừa tội phạm, vi phạm pháp luật có chất lượng, đều được các cơ quan hữu quan tiếp thu, có biện pháp khắc phục. Quan hệ phối hợp với cơ quan tư pháp ngày càng hiệu quả, thiết thực; vai trò của ngành KSND ngày càng được khẳng định; công tác phục vụ nhiệm vụ chính trị địa phương được cấp ủy và chính quyền ghi nhận, đánh giá cao... 

Đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Năm 2024, Viện KSND hai cấp tỉnh Nam Định tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nghị quyết của Quốc hội, đặc biệt là Nghị quyết 96/2019/QH14 ngày 27-11-2019 của Quốc hội về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, công tác của Viện KSND, hệ thống chỉ tiêu cơ bản đánh giá công tác nghiệp vụ của ngành KSND, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương...

Lê Quốc Chỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Quốc Chỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng Viện KSND tối cao và đồng chí Lê Quốc Chỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao những cố gắng nỗ lực, kết quả đạt được và những đóng góp quan trọng của Viện KSND hai cấp tỉnh Nam Định đối với thành tựu chung của ngành, của tỉnh trong năm 2023. Đồng thời đề nghị ngành KSND tỉnh tập trung thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của ngành, đạt và vượt các chỉ tiêu công tác của Quốc hội giao. Chủ động, bám sát các nhiệm vụ chính trị của tỉnh Nam Định; tiếp tục tuyên truyền, triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX và các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh trong lĩnh vực tư pháp và cải cách tư pháp.

Đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao trao Cờ thi đua đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua cho Viện KSND tỉnh.
Đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao trao Cờ thi đua đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua cho Viện KSND tỉnh.

Phối hợp tham mưu đưa các vụ việc, vụ án vào diện Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh Nam Định theo dõi chỉ đạo; đề xuất cho chủ trương, định hướng xử lý một số vụ việc, vụ án theo quy định. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan trong Khối Nội chính của tỉnh Nam Định làm tốt công tác tiếp nhận, giải quyết tin báo, tố giác tội phạm. Đẩy nhanh tiến độ khởi tố, điều tra, truy tố, sớm đưa ra xét xử các vụ án, vụ việc nghiêm trọng, phức tạp, dư luận quan tâm. Tăng cường công tác trao đổi thông tin với các cơ quan, ban, ngành của tỉnh theo Quy chế phối hợp, để đảm bảo xử lý đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không để oan sai, không để bỏ lọt tội phạm. Thực hiện tốt công tác tiếp công dân, xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo; kịp thời phát hiện những vấn đề phát sinh, nổi cộm, phức tạp để tham mưu cấp ủy, chính quyền chỉ đạo xử lý, nhất là trong công tác cán bộ, công tác giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án, công trình trọng điểm của tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao trao Cờ thi đua của Viện KSND tối cao trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Viện KSND huyện Ý Yên.
Đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Viện KSND huyện Ý Yên.

Hội nghị đã tổ chức trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 1 tập thể; Cờ thi đua và Bằng khen đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua của Viện KSND tối cao cho Viện KSND tỉnh./.

Tin, ảnh: Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com