Xử lý dứt điểm các khuyến nghị của EC về chống khai thác IUU

13:13, 13/12/2023

Sáng 13-12, tại Bà Rịa - Vũng Tàu, đồng chí Trần Lưu Quang, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ đã chủ trì hội nghị Ban Chỉ đạo (BCĐ) quốc gia về phòng chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (khai thác IUU).

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang phát biểu.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang phát biểu.

Tham gia cuộc họp có đại diện lãnh đạo các Bộ: Quốc phòng, Ngoại giao, Công an, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN và PTNT); lãnh đạo các tỉnh, thành phố có biển trên cả nước.

Đồng chí Trần Anh Dũng, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tham gia hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Nam Định
Đồng chí Trần Anh Dũng, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tham gia hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Nam Định.

Tham gia hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Nam Định có đồng chí Trần Anh Dũng, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương trong tỉnh.

Sau 4 đợt thanh tra thực tế, Đoàn Thanh tra của Ủy ban châu Âu (EC) đã ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Việt Nam trong chống khai thác IUU. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa thể gỡ được cảnh báo “Thẻ vàng” do vẫn còn nhiều hạn chế chưa đáp ứng yêu cầu; nếu để tình trạng này kéo dài nguy cơ bị nâng mức cảnh báo lên “Thẻ đỏ” là rất cao. Ngày 5-12-2023, EC đã có Công thư chính thức về kết quả chống khai thác IUU tại Việt Nam sau đợt thanh tra lần thứ 4 vào tháng 10-2023. Theo đó, EC khuyến nghị Việt Nam cần áp dụng các cơ chế kiểm soát chặt chẽ để đảm bảo tất cả các tàu cá đã hủy đăng ký không được phép tham gia hoạt động khai thác thủy sản. Đảm bảo thông tin dữ liệu tàu cá trong VNFishbase là hoàn toàn chính xác và có cơ chế theo dõi, đôn đốc các địa phương thực hiện việc cập nhật cơ sở dữ liệu nghề cá theo quy định. Duy trì việc cấm đăng ký tàu mới; kiểm soát tàu cá “3 không”. Rà soát lại quy trình xử lý đối với việc ngắt kết nối thiết bị giám sát hành trình (VMS). Đặc biệt, xử phạt tất cả các trường hợp vi phạm quy định về VMS, vi phạm khai thác hải sản bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài, đây là khuyến nghị quan trọng nhất tại đợt thanh tra lần này của EC để xem xét gỡ cảnh báo “Thẻ vàng” trong 6 tháng tới.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành và các tỉnh, thành phố tập trung triển khai đồng bộ, quyết liệt, các biện pháp để tiếp tục tạo chuyển biến mạnh mẽ, toàn diện và "ghi điểm" với EC trong việc thực thi các khuyến nghị của Đoàn Thanh tra từ nay đến 30-4-2024. Các Bộ NN và PTNT, Công an, Quốc phòng tập trung tham mưu triển khai các biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo phù hợp, hiệu quả; thường xuyên cập nhật thông tin, dữ liệu cho Bộ Ngoại giao có cơ sở làm việc và tranh thủ sự ủng hộ của các nước trên thế giới đối với Việt Nam trong việc chống khai thác IUU. Bộ NN và PTNT phối hợp chặt chẽ với Bộ Tư pháp và các bộ, ngành, địa phương khẩn trương rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định theo trình tự, thủ tục rút gọn để tháo gỡ khó khăn cho việc quản lý tàu cá “3 không” tại địa phương. Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp Bộ NN và PTNT, các bộ, ngành, địa phương tiếp tục triển khai các biện pháp mạnh không để tàu cá vi phạm khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài; bố trí đủ lực lượng cho các trạm, đồn biên phòng ven biển kiểm soát chặt chẽ tàu cá xuất, nhập bến tại các cửa sông, cửa biển; chủ trì, phối hợp với các lực lượng thực thi pháp luật, mở các đợt cao điểm tuần tra, kiểm tra, kiểm soát tại các khu vực biển giáp ranh, xử lý nghiêm, triệt để đối với các hành vi vi phạm liên quan đến hành vi môi giới, móc nối đưa tàu cá, ngư dân Việt Nam đi khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài. Các tỉnh, thành phố cần có giải pháp hiệu quả nhằm ngăn chặn, chấm dứt tình trạng tàu cá vi phạm khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài từ nay đến tháng 4-2024./.

Tin, ảnh: Văn Đại



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com