Thúc đẩy ứng dụng công nghệ trong giáo dục

18:04, 27/11/2023

Trường Đại học Giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội) vừa phối hợp với BHub Group đồng tổ chức Diễn đàn giáo dục 4.0 (Diễn đàn Edu 4.0) với chủ đề: “Học tập tích hợp: Tương lai của giáo dục”.

Diễn đàn Edu 4.0 năm nay có sự tham gia của các đại biểu từ hơn 10 tỉnh, thành phố tại Việt Nam và hơn 6 quốc gia gồm có Úc, Canada, Angieria, Anh, Ba Lan, Hungari, Angola.

Phát biểu tại diễn đàn, Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Quý Thanh - Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia nhấn mạnh, công nghệ giáo dục là một lĩnh vực liên ngành, được xây dựng và phát triển trên nền tảng các khoa học giáo dục và các công nghệ hội tụ đầy hứa hẹn, hướng đến người học ngày càng sâu sắc hơn để đổi mới sáng tạo trong giáo dục, đáp ứng xu thế phát triển của xã hội trong thời đại số. Hình thái giáo dục Hybrid Leanring (offline, online, blended…) chính là chìa khóa để phát triển mô hình kết nối này, tạo ra cơ hội mở để nhúng sinh viên vào thực tiễn hoạt động ngay trong quá trình đào tạo, tăng tính cạnh tranh và khả năng học tập với thực tế một cách thường xuyên, liên tục cập nhật kĩ năng.

Theo Tiến sĩ Tô Hồng Nam, Phó Cục trưởng Cục Công nghệ Thông tin, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã và chuẩn bị ban hành một số văn bản, đề án liên quan đến công nghệ thông tin, tạo hành lang pháp lý để phát triển các tài nguyên và thúc đẩy chuyển đổi số trong giáo dục, bao gồm: chia sẻ tài nguyên, hồ sơ, dữ liệu, sổ điện tử liên thông...; hỗ trợ cho các nhà trường trong công tác quản lý, dạy học nhằm tạo ra một hệ sinh thái số, giúp tiết kiệm nguồn lực chung cho xã hội. Bên cạnh đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng triển khai đầu tư trang bị hệ thống studio, hệ thống dạy học trực tuyến cho 7 nhóm trường trọng điểm cho các ngành nghề; triển khai hiệu quả và tích cực đối với các hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về giáo dục.

Trao đổi tại Diễn đàn EDU4.0 2023, các chuyên gia cho rằng, thay đổi đầu tiên và lớn nhất cần thực hiện chính là thay đổi về nhận thức. Việc tiếp nhận một cách cởi mở mô hình đào tạo mới là không dễ dàng, nhất là khi học tập tích hợp sẽ kéo theo hàng loạt thay đổi trên bình diện rộng của ngành giáo dục: thay đổi về phương pháp học tập và sát hạch; thay đổi về hình thức tương tác và phản biện; thay đổi về việc ứng dụng công nghệ sao cho hiệu quả, hỗ trợ tối đa tính ưu việt của mô hình này…

Trong xu thế đó, nhằm tối ưu hoá quá trình học tập tích hợp, các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ giáo dục đã và đang không ngừng nỗ lực, cho ra đời những nền tảng, sản phẩm tiên tiến, hiện đại. Thông tin về các giải pháp - dịch vụ công nghệ giáo dục mới đã được đưa ra trong phần trình bày đến từ các doanh nghiệp EdTech tại diễn đàn. Trong đó có thể kể đến phần thuyết trình của ông Min Kim - Nhà sáng lập và CEO Hoodoolabs, một chuyên gia EdTech từ Hàn Quốc, hiện là đối tác về EduTech của VTC online; hay mô hình hợp tác phát triển thị trường công nghệ giáo dục của Liên minh công nghệ giáo dục Việt - Úc./.

PV

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com