Tập trung chỉ đạo sản xuất vụ xuân 2023 trong dịp Tết Nguyên đán

17:13, 17/01/2023

Đến ngày 17-1-2023, toàn tỉnh đã bừa lồng được 25% diện tích, lấy nước được 82,8% diện tích đất gieo cấy sản vụ xuân. 

Để đảm bảo tiến độ, chất lượng sản xuất vụ xuân 2023 đúng theo kế hoạch, trong bối cảnh từ nay đến hết tháng 3-2023 không khí lạnh tiếp tục hoạt động mạnh hơn so với trung bình nhiều năm và có khả năng xuất hiện nhiều ngày rét đậm, rét hại, ngày 16-1-2023, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có Văn bản số 1659/SNN-CCTTBVTV đề nghị UBND các huyện, thành phố, các Công ty TNHH một thành viên khai thác công trình thủy lợi, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp các huyện, thành phố tập trung chỉ đạo sản xuất vụ xuân 2023 trong dịp Tết Nguyên đán.

Theo đó, các xã, thị trấn cần chuẩn bị đủ lượng giống, các loại vật tư nông nghiệp, tập trung xuống giống và hoàn thành gieo mạ xuân muộn trước ngày 31-1. Chủ động theo dõi sát diễn biến của thời tiết để có biện pháp chỉ đạo linh hoạt kịp thời; không gieo mạ trong những ngày có nền nhiệt dưới 12 độ C; chuẩn bị các biện pháp chống rét bảo vệ mạ, che phủ nilông cho 100% diện tích mạ đã gieo khi nhiệt độ không khí dưới 15 độ C; chuẩn bị đủ lượng mạ, nguồn giống lúa dự phòng đảm bảo chất lượng để nhanh chóng khắc phục khi cần thiết. Chỉ cấy và gieo sạ lúa xuân khi nhiệt độ bình quân ngày trên 15 độ C. Tổ chức khai thác tối đa nguồn nước từ các đợt xả hồ thủy điện, đảm bảo chất lượng cho 100% diện tích gieo cấy; tôn cao tu bổ bờ vùng, bờ thửa không để rò rỉ lãng phí nước. Những nơi có điều kiện, cần tranh thủ thay tháo nước để thau chua rửa mặn. Huy động mọi lực lượng, phương tiện để khẩn trương hoàn thành làm đất phục vụ gieo cấy lúa xuân. Chú ý làm đất kỹ, san ruộng phẳng và làm tốt công tác vệ sinh đồng ruộng để hạn chế các nguồn sâu bệnh (đặc biệt là nguồn bệnh lùn sọc đen và lúa cỏ). Thường xuyên giữ nước cho những diện tích đã làm đất. Tăng cường sử dụng các loại phân hữu cơ để bón lót, bón đủ lượng phân trước khi cấy, sạ lúa; tuyệt đối không bón lót bằng phân đạm đơn. Tập trung diệt chuột, ốc bươu vàng và quản lý tốt lúa cỏ, cỏ dại. Chủ động phòng, chống bệnh lùn sọc đen trên lúa; theo dõi nguồn rầy lưng trắng, thu thập lấy mẫu giám định virus lùn sọc đen. Đối với rau màu chú ý phun phòng bệnh lở cổ rễ trên cây lạc bằng thuốc có hoạt chất Hexaconazonle (Anvil5SC, Shut 677WP, Chevin 50SC, Lervil 50SC) và các hoạt chất khác như Moren 25WP, Amistar top325SC. Sau Tết, tranh thủ thời tiết thuận lợi phát động tổ chức xuống đồng làm đất và gieo cấy lúa xuân.

Toàn tỉnh phấn đấu hoàn thành gieo cấy lúa xuân trước ngày 25-2 và hoàn thành trồng rau màu vụ xuân trong tháng 2. Tăng cường giám sát việc thực hiện pháp luật về quản lý sản xuất, kinh doanh, sử dụng vật tư nông nghiệp, kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Chuẩn bị tốt các điều kiện tổ chức ra quân, phát động Tết trồng cây, trồng cây xanh góp phần bảo vệ môi trường và xây dựng các tuyến đường kiểu mẫu trong dịp xuân Quý Mão./.

Nguyễn Hương



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com