Nhân Ngày Thể thao Việt Nam (27-3): Khát vọng nâng tầm của thể thao thành tích cao Nam Định

08:52, 27/03/2024

Những năm qua, thể thao Nam Định có bước chuyển mạnh mẽ, tạo được nhiều dấu ấn đậm nét. Tỉnh đăng cai tổ chức thành công các sự kiện, giải thể thao quốc gia, khu vực và quốc tế; thể thao chuyên nghiệp, thể thao thành tích cao có những bước tiến vượt bậc; phong trào luyện tập thể dục thể thao (TDTT) lan tỏa sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân...

Một buổi tập của các vận động viên điền kinh Nam Định.
Một buổi tập của các vận động viên điền kinh Nam Định.

Từ “Cái nôi”
đào tạo vận động viên 

Được thành lập từ năm 2020 trên cơ sở hợp nhất giữa Trung tâm Đào tạo vận động viên (VĐV) bóng đá và Trường Nghiệp vụ TDTT tỉnh, Trung tâm Thể thao thành tích cao tỉnh (Sở VH, TT và DL) là “cái nôi” huấn luyện, đào tạo lực lượng VĐV thể thao thành tích cao và thể thao chuyên nghiệp tỉnh ở các bộ môn: bóng đá, điền kinh, võ cổ truyền, vật, vovinam, jujitsu, bơi, lặn…; quản lý huấn luyện viên (HLV), trọng tài; tổ chức tập huấn, thi đấu, cung cấp nguồn HLV, VĐV tài năng cho đội tuyển của tỉnh và đội tuyển quốc gia. Đồng chí Đỗ Đình Điểm, Giám đốc Trung tâm Thể thao thành tích cao tỉnh cho biết: Cùng với sự lan tỏa rộng khắp của phong trào TDTT quần chúng, những năm gần đây, thể thao thành tích cao và thể thao chuyên nghiệp Nam Định phát triển mạnh cả về số lượng các môn, số lượng VĐV cũng như thành tích thi đấu; trong đó, một số môn thể thao của tỉnh có sự đột phá, đã đạt trình độ cấp khu vực, châu lục và thế giới với những tấm huy chương quý giá, được các HLV, VĐV và người hâm mộ trong nước và quốc tế đánh giá cao. Được sự quan tâm của tỉnh, hệ thống cơ sở vật chất, kỹ thuật lĩnh vực thể thao chuyên nghiệp, thành tích cao ngày càng được nâng cấp, hoàn thiện. Khoa học và y học thể thao được ứng dụng hiệu quả. Công tác đào tạo, tập huấn nghiệp vụ nâng cao trình độ cho cán bộ quản lý thể thao, HLV, trọng tài được chú trọng. Công tác giáo dục văn hóa, đạo đức nghề nghiệp, công tác đào tạo, huấn luyện tuyển chọn lực lượng VĐV được quan tâm. Các chế độ chính sách đối với HLV, VĐV từng bước được cải thiện. Công tác theo dõi, khám sức khoẻ định kỳ, chữa trị chấn thương và phòng, chống doping cho VĐV, đặc biệt là VĐV của các đội tuyển tỉnh, từng bước được triển khai hiệu quả.

Khẳng định vị thế 
thể thao thành tích cao Nam Định

Năm 2023, các đội tuyển thể thao của Trung tâm đã giành được 163 huy chương trong tổng số 203 huy chương của thể thao thành tích cao tỉnh đạt được. Trong 163 huy chương các loại có 21 huy chương quốc tế (12 HCV, 6 HCB, 3 HCĐ), 143 huy chương quốc gia (48 HCV, 40 HCB, 55 HCĐ). Đặc biệt, năm 2023, lần đầu tiên trong lịch sử thể thao Nam Định nói chung và Trung tâm Thể thao thành tích cao tỉnh nói riêng, VĐV Nguyễn Hữu Toàn thuộc bộ môn Vovinam của Trung tâm đã xuất sắc giành tấm HCV tại Giải vô địch Vovinam thế giới lần thứ VII. Đây là lần đầu tiên Nam Định có 1 VĐV tham dự giải này và giành thành tích cao nhất tại đấu trường quốc tế. Tại SEA Games 32 tổ chức tại Campuchia, VĐV Nguyễn Thị Huyền cũng xuất sắc giành được 3 HCV (400m rào nữ, 4x400m nữ, 4x400m hỗn hợp nam nữ), 1 HCB (400m nữ). Sau Giải Điền kinh quốc gia 2023, huyền thoại điền kinh Việt Nam Nguyễn Thị Huyền đã quyết định giải nghệ để chuyển sang công tác huấn luyện tại Trung tâm. Trong sự nghiệp thi đấu đỉnh cao của Nguyễn Thị Huyền - “kỷ lục gia” thể thao Việt Nam đã đạt được thành tích “vô tiền khoáng hậu” với bộ sưu tập huy chương đồ sộ; nổi bật là 13 HCV điền kinh SEA Games, đem lại vinh quang về cho thể thao Nam Định nói riêng và thể thao Việt Nam nói chung. Đối với môn bóng đá, một số các cầu thủ trẻ được đào tạo tại Trung tâm đang từng bước hoạt động ổn định tại CLB bóng đá Thép Xanh Nam Định, có cơ hội khẳng định tài năng trong môi trường bóng đá chuyên nghiệp đỉnh cao quốc gia, một số cầu thủ của Trung tâm được gọi vào đội tuyển quốc gia. Những thành tích tự hào của thể thao thành tích cao, thể thao chuyên nghiệp là kết quả của chiến lược đầu tư đúng đắn cho các môn thể thao trọng tâm, trọng điểm của ngành VH, TT và DL tỉnh; ngày càng phát triển theo xu thế thể thao hiện đại, hội nhập, góp phần khẳng định và nâng cao vị thế của thể thao Nam Định trên các đấu trường quốc gia và quốc tế.

Từ đầu năm 2024 đến nay, các đội tuyển thể thao của Trung tâm Thể thao thành tích cao tỉnh tham gia thi đấu Giải vô địch các CLB vật cổ điển, vật tự do quốc gia tại tỉnh Vĩnh Phúc; Giải Marathon và cự li dài do Báo Tiền phong tổ chức tại tỉnh Phú Yên; các giải bóng đá vô địch U17, U19 quốc gia tại tỉnh Hưng Yên và thành phố Hà Nội. Trong đó, tại Giải vô địch các CLB vật cổ điển, vật tự do quốc gia, đội tuyển vật Nam Định đã thi đấu xuất sắc đem về 1 HCV (VĐV Trần Thị Ánh Tuyết, nội dung vật tự do hạng cân 65kg nữ) và 1 HCĐ (VĐV Phan Thành Sơn, nội dung vật cổ điển hạng cân 130kg nam). Theo kế hoạch, từ nay đến hết tháng 6-2024, các bộ môn của Trung tâm tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng công tác huấn luyện, đào tạo VĐV, thành lập các đoàn thể thao tham dự các giải nhóm tuổi trẻ, các CLB và vô địch cấp quốc gia ở các bộ môn: điền kinh, jujitsu, vật, vovinam, sambo, võ cổ truyền, bóng đá (U13); đồng thời thực hiện nhiệm vụ thanh loại, tuyển chọn, bổ sung VĐV các môn: điền kinh, bơi, lặn, vật, bóng đá để bổ sung cho các đội tuyển quốc gia tham dự các giải thể thao cấp khu vực, châu lục và quốc tế.

Bên cạnh việc thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, với hệ thống cơ sở vật chất đồng bộ, hiện đại, Trung tâm Thể thao thành tích cao tỉnh đã phối hợp với các đơn vị liên quan phục vụ tổ chức thành công các trận thi đấu của CLB bóng đá Thép Xanh Nam Định trên sân vận động Thiên Trường tại V-League 2023-2024. Lực lượng cán bộ, trọng tài, HLV của Trung tâm tích cực hướng dẫn công tác tổ chức, tham gia hỗ trợ các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh tổ chức các giải thể thao, hội thao ngành, địa phương chào mừng các ngày kỷ niệm lớn trong năm, Hội khỏe Phù Đổng thành phố Nam Định lần thứ XI-2024 (môn điền kinh). Chú trọng phát triển thể thao phong trào, Trung tâm Thể thao thành tích cao tỉnh đã mở các lớp năng khiếu các môn: cầu lông, bóng bàn, võ cổ truyền, vovinam, jujitsu và các CLB gym, yoga, aerobic, khiêu vũ thể thao… thu hút đông đảo người dân các lứa tuổi tham gia sinh hoạt, luyện tập; từ đó phát hiện tuyển chọn lực lượng VĐV tài năng, tạo nguồn kế cận tham gia các đội tuyển thể thao thành tích cao của tỉnh.

Để hướng tới những mục tiêu “cao hơn, xa hơn” trong tương lai, thời gian tới, ngành VH, TT và DL tỉnh nghiên cứu, tham mưu các đề án, chương trình về lĩnh vực TDTT đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước và tạo đà cho sự phát triển thể thao thành tích cao, thể thao chuyên nghiệp tỉnh. Trung tâm Thể thao thành tích cao tỉnh xây dựng quy hoạch các nhóm môn thể thao thành tích cao trọng điểm theo các cấp độ ưu tiên để đầu tư tương ứng với nhiệm vụ chuẩn bị lực lượng VĐV tham dự các giải đấu; có kế hoạch phân bổ, sử dụng hiệu quả kinh phí ngân sách Nhà nước và các nguồn huy động khác trong công tác đào tạo VĐV, phù hợp với từng nhóm đối tượng ưu tiên và mục tiêu, nhiệm vụ trong từng thời kỳ, giai đoạn để phát triển thể thao thành tích cao, thể thao chuyên nghiệp làm động lực để phát triển TDTT quần chúng. Bổ sung số lượng, nâng cao chất lượng đội ngũ, chăm lo cải thiện các chế độ, chính sách đặc thù đối với HLV, VĐV, trọng tài; tăng cường giáo dục tư tưởng, đạo đức, văn hóa, lối sống lành mạnh, nâng cao bản lĩnh, ý chí thi đấu cho các VĐV, thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn đối với HLV, trọng tài. Đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ, y học thể thao trong công tác đào tạo, huấn luyện và nâng cao hoạt động TDTT cho mọi người. Xây dựng, nâng cấp hệ thống cơ sở vật chất, bổ sung các trang thiết bị huấn luyện, đào tạo, tập luyện thể thao đảm bảo số lượng, chất lượng, hiện đại. Xây dựng cơ chế tuyển chọn VĐV, chuyên gia, HLV, quản lý, đào tạo, huấn luyện hợp lý đảm bảo hiệu quả. Lựa chọn các môn thể thao trọng tâm, phù hợp với đặc thù, tầm vóc, tâm lý. Tiếp tục ưu tiên đẩy mạnh các môn TDTT cơ bản, đồng thời khai thác, bảo tồn và phát triển các môn thể thao dân tộc, trò chơi dân gian, góp phần chăm lo, bồi dưỡng nguồn lực thể thao tương lai phát triển về thể lực, tầm vóc, có ý thức kỷ luật, tinh thần đồng đội và ý chí, bản lĩnh vượt khó để kịp thời phát hiện tài năng thể thao cho tỉnh và cho đất nước./.

Bài và ảnh: Khánh Dũng
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com