Vận động nhân dân xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu ở Giao Thủy

09:08, 13/12/2023

Thời gian qua, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và các tổ chức thành viên huyện Giao Thủy đã tích cực tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, kiểu mẫu. Đến nay, toàn huyện đã có 18/22 xã, thị trấn được tỉnh công nhận NTM nâng cao, 8 xã NTM kiểu mẫu; xã Giao Phong được Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chọn làm điểm xây dựng xã NTM thông minh. Huyện đã công nhận 89/195 xóm đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Diện mạo nông thôn thay đổi theo hướng hiện đại, môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp; đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng nâng cao.

Hội viên nông dân xã Giao Hải đảm nhận trồng và chăm sóc đường hoa, tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp.
Hội viên nông dân xã Giao Hải đảm nhận trồng và chăm sóc đường hoa, tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp.

Để đạt được kết quả trên, MTTQ và các đoàn thể - xã hội từ huyện đến cơ sở luôn bám sát nhiệm vụ chính trị của huyện, sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy; phối hợp thực hiện công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp đoàn viên, hội viên và nhân dân, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân ngày càng vững mạnh, tạo đồng thuận, tích cực tham gia cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, phong trào “Xây dựng khu dân cư 5 không”, thực hiện tốt nếp sống văn hóa trong việc cưới, việc tang, lễ hội; xây dựng “Xóm văn hóa NTM”, “Gia đình văn hóa NTM”, “Cơ quan, đơn vị văn hóa NTM”... Để nâng cao đời sống nhân dân, các tổ chức thành viên của Mặt trận tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động giúp nhau phát triển kinh tế, nhận ủy thác và quản lý tốt nguồn vốn vay với số tiền hàng nghìn tỷ đồng giúp hội viên phát triển sản xuất. Nổi bật là các phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu, giảm nghèo bền vững”, “Phụ nữ xây dựng gia đình 5 có, 3 sạch”, “Cựu chiến binh vì dân”, “Thanh niên xung kích phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ Tổ quốc”, công nhân viên chức lao động thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Người cao tuổi Giao Thủy chung sức xây dựng NTM”… Thực hiện tiêu chí môi trường, MTTQ và các tổ chức thành viên đã phát động phong trào trồng 227km đường cây xanh, gần 200km đường hoa; đồng thời tập trung vận động người dân thực hiện 3 mô hình xử lý rác thải tại nguồn, tổ chức ký cam kết tới từng tổ chức, hộ gia đình trong bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu với phương châm “Nhà sạch, vườn xanh, đường, sông không rác”. Trong đó, Hội Nông dân huyện có 22/22 cơ sở Hội, 195/195 chi Hội đều có mô hình, việc làm cụ thể trong xây dựng NTM. Các cấp Hội trong huyện đã tuyên truyền vận động thành lập 75 tổ thu gom và xử lý rác thải; xây dựng được 8.164 thùng và hố ủ rác hữu cơ thành phân bón; xây 638 bể chứa bao bì thuốc bảo vệ thực vật trên các xứ đồng; đảm nhận 195 tuyến đường tự quản có gắn biển, 115 nhà văn hóa xóm đảm bảo an ninh trật tự và vệ sinh khuôn viên; trồng hàng nghìn cây xanh, cây bóng mát trên các tuyến đường liên xóm, liên xã… Đến nay 100% xã, thị trấn đạt tiêu chí đường làng, ngõ xóm, cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp.

Bên cạnh đó, cùng với cả hệ thống chính trị, Mặt trận và các tổ chức thành viên đã phối hợp vận động các nguồn lực trong nhân dân tự nguyện đóng góp trên 42% tổng nguồn kinh phí xây dựng NTM và NTM nâng cao giai đoạn 2013-2020; trên 20% tổng nguồn kinh phí xây dựng giai đoạn 2021-2023; tự nguyện hiến trên 391ha đất 2 lúa để dồn điền đổi thửa; hiến trên 323.860m2 đất, góp 131.616 ngày công lao động để xây dựng kết cấu hạ tầng, đường giao thông, hệ thống thuỷ lợi nội đồng nhằm phục vụ sản xuất và đời sống dân sinh. Đến nay, 100% khu dân cư có nhà văn hoá đảm bảo tiêu chuẩn; 97% khu dân cư, 85% cơ quan, doanh nghiệp, 95% hộ gia đình đạt danh hiệu văn hoá NTM; 195/195 khu dân cư có tổ hòa giải, tổ tự quản; 100% ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư của cộng đồng hoạt động có hiệu quả. Trong xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu, MTTQ và các tổ chức thành viên còn đẩy mạnh phong trào xây dựng “Chùa tinh tiến”, “Xứ, họ đạo tiên tiến, gia đình Công giáo gương mẫu”, phát huy vai trò của các chức sắc tôn giáo trong tuyên truyền vận động nhân dân, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án. Riêng Ban trị sự Giáo hội Phật giáo huyện trích hàng chục tỷ đồng để hỗ trợ các xóm, các xã xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Thực hiện tiêu chí về đảm bảo an ninh trật tự, các tổ nòng cốt tuyên truyền ở các khu dân cư hoạt động có hiệu quả, thông qua đó đã tuyên truyền, phổ biến sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới các tầng lớp nhân dân. Những mâu thuẫn nhỏ, những khúc mắc trong quan hệ gia đình, làng xóm được hòa giải viên chủ động thực hiện tốt, góp phần đem lại cuộc sống bình yên, gắn kết tình làng nghĩa xóm, giảm thiểu các hành vi vi phạm pháp luật trong cộng đồng dân cư. Các tổ chức thành viên của Mặt trận còn thường xuyên vận động hội viên tích cực tham gia bảo đảm quốc phòng, an ninh, tuyên truyền, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội, không mắc các tai, tệ nạn xã hội; tham gia xây dựng mô hình phong trào “tự quản, tự phòng, tự bảo vệ” ở mỗi gia đình và khu dân cư. Ngoài ra, MTTQ còn phối hợp với chính quyền tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia thực hiện tốt các nội dung “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân hưởng lợi”, tạo niềm tin của nhân dân đối với Đảng, chính quyền. Tổ chức lấy ý kiến hài lòng của người dân trong xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu, không để xảy ra đơn thư, kiến nghị của nhân dân, qua đó góp phần phát huy dân chủ trong đời sống xã hội.

Xác định xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu là nhiệm vụ chính trị thường xuyên, lâu dài, có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc, thời gian tới, MTTQ và các tổ chức thành viên tiếp tục bám sát chỉ đạo của tỉnh, huyện, các địa phương để có những giải pháp cụ thể trong công tác tuyên truyền, vận động, tăng cường củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, tạo sự đồng thuận cao trong các tầng lớp nhân dân; phấn đấu để huyện Giao Thủy hoàn thành xây dựng NTM nâng cao năm 2023, NTM kiểu mẫu năm 2025./.

Bài và ảnh: Lam Hồng
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com